“เห็ดถอบ”บ้านเฮาออกแล้วเนื้อขาวจั๊ว อย่าตกใจราคาแพงมหาโหด!! ลิตรละ 400 บาท แม่ค้าไปรับซื้อมาขายถึงในป่า

อานิสงส์จากฝนตกติดต่อกันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ “เห็ดถอบ” ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดกับป่า-ภูเขา ก่อเป็นเม็ดขึ้นมาแต่ไม่มากนัก เนื่องจากฝนตกทิ้งช่วง แต่ก็มีพอให้ชาวบ้านออกไปหา เพื่อนำมาบริโภคและเก็บขายมีรายได้เสริมในช่วงนี้
สำหรับแหล่งที่มี”เห็ดถอบ”ออกเป็นประจำทุกปีใน จ.เชียงใหม่ ได้แก่ อ.พร้าว แม่แตง แม่ริม จอมทอง ฮอด อมก๋อย และ อ.แม่แจ่ม ส่วน จ.ลำพูน ในพื้นที่ อ.บ้านธิ แม่ทา บ้านโฮ่ง และ อ.ลี้ เห็ดถอบที่ขึ้นชื่อเป็นเห็ดถอบหนุ่มเนื้อขาวไม่แก่มีรสชาติ หวานกรอบ มีผู้คนนิยมบริโภคมีไม่กี่แห่งในแต่ละอำเภอทั้งสองจังหวัด
ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก แม่ค้าขายส้มตำหน้าร้านเซเว่นฯ ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ว่าขณะนี้เห็ดถอบ ในบ้านธิเริ่มออกแล้วที่บนดอยน้อย โดยมีแม่ค้าออกไปดักรับซื้อจากชาวบ้านถึงในป่า แล้วนำมาขายในราคาลิตรละ 400 บาท (ลิตรใหญ่)แต่ก็ยังไม่พอขายต่อความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากเห็ดถอบที่ได้มามีปริมาณไม่มากนัก ถึงแม้ราคาจะแพง ก็มีคนซื้อกันมากเพราะเห็ดถอบบนดอยน้อยที่เก็บมายังเป็นเห็ดหนุ่มมีรสชาติที่อร่อย ซึ่งไม่มีใครบ่นถึงราคา ถือว่าปีหนึ่งได้กินของดีเพียงครั้งเดียวก็ไม่เสียดายเงิน
ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ของ จ.ลำพูน เห็ดถอบก็มีไม่มากนักเช่นกัน แต่ราคาถูกกว่าที่บ้านธิ โดยเฉลี่ยแล้วเห็ดถอบชาวบ้านเก็บมาขายเอง ไม่ผ่านพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง ลิตรละ 220-240 บาท ส่วนรสชาตินั้นก็อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังมีเห็ดป่าชนิดอื่นๆ ออกมาด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น