สปสช.ย้ำเฉพาะคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงเท่านั้น!! ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เหตุมีภูมิต้านทานน้อย

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ ผช.เลขาธิการและโฆษก สนง.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สป สช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จำนวน 3.5 ล้านโด๊ส ฉีดให้กับประชาชนทุกสิทธิการรักษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและลดความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่นั้น
ขณะนี้มีความเข้าใจผิดว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวนั้น ให้ฉีดได้สำหรับประชาชนทั่วไปด้วย สปสช.จึงขอย้ำอีกครั้งว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่จำนวน 3.5 ล้านโด๊สดังกล่าวนี้ สำหรับประชาชนที่เป็น 7 กลุ่มเสี่ยงเท่านั้น เนื่องจาก โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคพบบ่อยในทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่กลุ่มเด็กเล็กจนถึงผู้สูงอายุ เป็นโรคที่เกิดได้ตลอดปี แต่ระบาดมากในฤดูฝน อาการป่วยส่งผลต่อสุขภาพ และต้องหยุดพักรัก ษาตัว ซึ่งประชาชนในกลุ่มเสี่ยงมีภูมิต้านทานน้อย หากติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาจมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรง ดังนั้นจึงต้องฉีดวัคซีนป้องกันในประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงไว้ก่อน จึงขอให้ผู้ที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงดังกล่าวนี้ ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อนรุนแรงที่จะเกิดตามมา
ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนทุกสิทธิ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มคือ 1) หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2) เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3) ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หืด ไตวาย หลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4) ผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป 5) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ 7) โรคอ้วน หรือผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กก. หรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กก. ต่อ ตร.ม. ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.- 31 ส.ค.61 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

ร่วมแสดงความคิดเห็น