แก้ยาก!! ปัญหาน้ำท่วมขังย่านกาดก้อม นครเชียงใหม่ ท่วมกระจายทุกฤดูฝน

หากติดตามข้อมูลข่าวสารพยากรณ์สภาพอากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา จะปรากฎข้อมูลในด้านดีเกี่ยวกับภาวะเอลนีโญ่ และลานีญ่า ที่อาจจะเกิดวิกฤติแล้งหนัก ท่วมยับเยินนั้น ประเทศไทยน่าจะผ่านพ้นไปได้แล้ว แต่ที่ต้องรอลุ้นคือตัวแปรต่างๆ ตามฤดูกาล ซึ่งคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของไทยปีนี้ในเดือน มิ.ย.61 จะมีฝนตกชุกและต่อเนื่อง 40-60 % กระจายทั่วทุกภาค หนักมากในบางแห่ง พอปลายเดือนถึงต้นเดือน ก.ค. ฝนจะลดลง อาจเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงและขาดแคลนน้ำ
ดังนั้นไม่ว่าจะแล้งหรือน้ำท่วม ย่อมส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ ของผู้คนในทุกเขตเมือง พอช่วงกลางเดือน ก.ค.ถึง ก.ย.ไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น ตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะช่วง ส.ค-ก.ย.ในพื้นที่ภาคเหนือให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เพราะคาดว่าจะมีพายุดีเปรสชั่นพาดผ่าน 1-2 ลูก

ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ปัญหาน้ำท่วมขัง กระจายกลายเป็นปัญหาในพื้นที่ราบลุ่มทุกอำเภอ 1,294 แห่งจะเห็นชัดสุดในเขตนครเชียงใหม่ ปัญหาน้ำท่วมขังตามข้อมูลสถิติ จะเว้นช่วงทุก2 ปี และตามรอบคือฤดูฝนปีนี้ โดยพื้นที่เสี่ยงจะเป็นบริเวณแนว 2 ฝั่งริมแม่น้ำปิง ถ้าเขตนครเชียงใหม่ จุดท่วมซ้ำซากก็จะมีพื้นที่ 7 โซน เช่น ต.ป่าแดด บ้านป่าพร้าวนอก ต.ช้างคลาน ถ.เจริญประเทศ ต.หนองหอย ,บ้านเด่น ,ต.ช้างคลาน ถ.ช้างคลาน ถ.ประชาสัมพันธ์ ไนท์บาร์ซาร์ แยกแสงตะวัน ถ.ลอยเคราะห์ เชียงใหม่แลนด์ ต.ฟ้าฮ่าม ,ต.วัดเกต, ต.ท่าศาลา และย่านสันป่าข่อย สถานีรถไฟ ตลาดวโรรส เป็นต้นในเขตเมืองชั้นในจะมีจุดท่วมขังซ้ำซากก็เช่น ย่านกาดก้อม ฟ้าใหม่ ราชดำเนิน ทั้งนี้นักวิชาการผังเมือง กรมโยธาฯ ยืนยันว่า มาตรการแก้ปัญหาจุดที่ยังไม่มีแนวกำแพง กั้นริมฝั่งแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นจุดฟันหลอ ใช้วิธีการเดิมๆคือ วางกระสอบบรรจุทราย เป็นแนวป้องกัน หรือ วางทับอุดรูรั่ว น้ำดันเข้ามาจากท่อระบายน้ำ จะใช้ไม่ได้ เป็นการสิ้นเปลืองงบ ต้องวางแผนรับมือที่ดี ยั่งยืนกว่าที่ดำเนินการในปัจจุบัน ประการสำคัญคือ เมืองที่ขยายตัว การบุกรุก ทับถมที่ทางลำราง ทางน้ำสาธารณะ จะเป็นปัจจัย สร้างหายนะต่อชุมชนเมือง เช่นย่าน ถ.ช้างคลาน ศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญอีกแห่งของเมือง แนวทางป้องกันน้ำท่วมใหญ่ แผนงานก็ไม่คืบหน้าไปถึงไหน

ท้ายที่สุด ทุกฤดูฝน นครเชียงใหม่ก็จะกระจุย งบกระจายไม่มีความยั่งยืน ในแผนพัฒนาเมืองที่เข้าถึง เข้าใจ ภูมิสังคม แต่อย่างใด ก็เฉลี่ยทุกข์กันไปในทุกฤดูฝน

ร่วมแสดงความคิดเห็น