สดร. มอบกล้องโทรทรรศน์ กระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ สู่โรงเรียนรวมแล้วกว่า 360 แห่งทั่วประเทศ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ พร้อมฝึกอบรมการใช้งานกล้องโทรทรรศน์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 ส่งมอบเพิ่มเติม 50 โรงเรียนจาก 26 จังหวัด เผยดำเนินการมา 4 ปี ส่งมอบให้โรงเรียนทั่วประเทศ 360 แห่ง จาก 76 จังหวัด ตอบสนองนโยบายรัฐสำหรับจัดกิจกรรมเรียนรู้ทั้งในและนอกห้อง เรียน ตลอดจนสร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ประชาชน ในชุมชนใกล้เคียง
ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ กล่าวว่า สดร.ดำเนินโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ “77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 มีเป้าหมายมอบกล้องโทรทรรศน์ชนิดสะท้อนแสง แบบดอบโซเนียน ขนาด 10 นิ้ว พร้อมสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ให้โรงเรียนที่ขาดแคลน นำไปใช้จัดการเรียนการสอนและกิจกรรมทางดาราศาสตร์ทั้งในและนอกห้องเรียน ที่สำคัญยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และกระตุ้นความตื่นตัวทางดาราศาสตร์อย่างกว้างขวาง ผ่านโรงเรียนเครือข่ายไปยังชุมชนใกล้เคียง ช่วยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสประสบ การณ์เกี่ยวกับดาราศาสตร์ และร่วมเรียนรู้ไปกับ สดร.และโรงเรียนเครือข่ายทั้ง 360 โรงเรียนทั่วประเทศ

 “เราไม่ได้ให้มอบกล้องโทรทรรศน์ให้เพียงแค่โรงเรียน แต่อยากให้ทุกโรงเรียนในโครงการเป็นจุดศูนย์กลางการจัดกิจกรรม สังเกตปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญตลอดทั้งปีร่วมกับ สดร.และมุ่งหวังเป็นพิเศษให้เด็กและเยาวชน ได้ใช้งานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เกิดความใฝ่รู้ จินตนาการ แรงบันดาลใจ และท้ายที่สุดพวกเขาจะรู้ว่าวิทยาศาสตร์ มีคำตอบที่สามารถใช้อธิบายทุกปรากฏการณ์ธรรมชาติได้” ดร.ศรัณย์ กล่าว
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สดร.ยังจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้งานกล้อง โทรทรรศน์ ถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะทางดาราศาสตร์ เพื่อให้ครูสามารถตั้งกล้องโทรทรรศน์เพื่อใช้งานได้เอง ทั้งนี้ กล้องโทรทรรศน์ที่มอบให้โรงเรียนในโครงการฯ พัฒนาโดย สดร.และผู้ผลิตคนไทย ผลิตจากวัสดุน้ำหนักเบา ทนทาน ใช้งานง่าย และได้รับการพัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การใช้งานเกิดประโยชน์สูงสุด เหมาะสำหรับสังเกตการณ์ดาวเคราะห์ เนื่องจากมีกำลังขยายสูงสุดที่ 200 เท่า เช่น ศึกษาวงแหวนของดาวเสาร์ แถบเมฆบนดาวพฤหัสบดี ภูเขาและหลุมอุกกาบาตบนพื้นผิวดวงจันทร์ รวมถึงกาแล็กซี เนบิวลา และกระจุกดาวต่างๆ เป็นต้น มีประโยชน์ต่อทำงานวิจัยดาราศาสตร์ระดับโรงเรียน นอกจากนี้ หากกล้องโทรทรรศน์ชำรุด หรือพบปัญหา สดร.ยินดีให้คำปรึกษาตลอดการใช้งานอีกด้วย
ในปี 2561 สดร.คัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 100 โรงเรียน เข้ารับมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ณ อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกรับมอบไปเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา จำนวน 50 โรงเรียน จาก 27 จังหวัด ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง มอบเพิ่มเติมอีก 50 โรงเรียน จาก 26 จังหวัด ในเขตพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร สรุปผลการดำเนินการตลอด 4 ปี ส่งมอบให้โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และเอกชนทุกระดับชั้นรวมแล้ว 360 แห่ง จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ
นางสาววนิดา ปิงสุแสน ครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ร.ร.สันติคีรีวิทยาคม จ.เชียงราย กล่าวว่า โรงเรียนเปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา มีนักเรียนมากกว่า 800 คน เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยบนดอยแม่สลอง แม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ไม่เป็นอุปสรรค ต่อการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ทางสื่อออนไลน์ ผ่านโครงการนักดาราศาสตร์รุ่นเยาว์ในโรงเรียน แต่นักเรียนยังไม่เคยสัมผัสประสบการณ์จริงด้วยตาของตนเอง กล้องโทรทรรศน์ที่ได้รับจะช่วยเปิดโลกทัศน์ และกระตุ้นความสนใจได้ดียิ่งกว่า ทั้งยังสามารถขยายผลการใช้อุปกรณ์ และสื่อดาราศาสตร์ยังโรงเรียนชั้นประถมศึกษาในเขตพื้นที่บริการ รวมถึงชุมชนต่างๆ บนดอยแม่สลอง โดยมีนักเรียนในโครงการนักดาราศาสตร์รุ่นเยาว์ เป็นผู้แนะนำการใช้งาน และให้ความรู้ทางดาราศาสตร์ที่ได้ศึกษา มาด้วยตนเองต่อไป
นางสาวรัตนวจี ศรีพิทักษ์เที่ยงแท้ ครูสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ร.ร.วัดพรหมวิหาร จ.ชัยนาท กล่าวว่า นักเรียน ร.ร.พรหมวิหาร ประกอบด้วยนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น รวมประมาณ 150 คน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กที่ใกล้ชิดชุมชน ที่ผ่านมาเคยจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญ ด้วยอุปกรณ์ประยุกต์จากสิ่งของที่มีอยู่เดิม ได้รับความสนใจทั้งจากนักเรียน และผู้ปกครองจำนวนมาก ครูเชื่อมั่นว่ากล้องโทรทรรศน์ ที่ได้รับมอบจะกระตุ้นการเรียนรู้ดาราศาสตร์แก่นักเรียนได้ดีกว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม และดีกว่าการอธิบายเฉพาะทฤษฎี ซึ่งไม่เห็นภาพจนอาจทำให้นักเรียนมองดาราศาสตร์เป็นเรื่องไกลตัว เมื่อนักเรียนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ก็จะมีส่วนส่งต่อทัศนคติที่ดีไปยังผู้ปกครอง บุคคลใกล้ชิด และชุมชนต่อไปในอนาคต
ในพิธีมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ครั้งที่  2 ประจำปี 2561 ดร.ศรัณย์ แสดงความยินดีกับโรงเรียน 50 โรงเรียน ที่ได้รับมอบ พร้อมกล่าวว่าทุกโรงเรียนจะเป็นส่วนสำคัญในการขยายผลโครงการ และหวังว่าโรงเรียนจะนำกล้องโทรทรรศน์ และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชนต่อไป สำหรับโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ “77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเจริญพระชนมายุ 5 รอบ สานต่อแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทุรกันดาร ให้มีโอกาสได้รับการศึกษาและการพัฒนาที่เท่าเทียมกัน

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)โทร. 053-121268-9 ต่อ 210-211 , 081-8854353 โทรสาร 053-121250 E-mail: [email protected]     Website : www.narit.or.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น