“กยศ.” เตือน “5 ก.ค.” กำหนดชำระเงินคืน หากดื้อเจอค่าปรับดอกเบี้ยสูง ใครเบี้ยวอาจถูกฟ้องยึดทรัพย์

ในวันที่ 5 ก.ค. ของทุกปี ผู้กู้ยืมเรียนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)ซึ่งมีหน้าที่ในการชำระเงินคืนหลังจากสำเร็จการศึกษา หรือเลิกการศึกษา เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้องและหากชำระล่าช้า จะทำให้ผู้กู้ยืมต้องเสียเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 12-18 ต่อปี รวมถึงอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้
ทั้งนี้ ผู้ชำระเงินกู้สามารถตรวจสอบยอดหนี้ได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.studentloan.or.th ในวันที่ต้องการชำระเงิน เพื่อให้ได้ยอดที่ถูกต้องที่สุด จากนั้นให้กดพิมพ์รหัสการชำระเงิน หรือ Barcode และนำไปชำระผ่าน ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 10 บาท ส่วนผู้ที่ชำระผ่านไปรษณีย์ไทย, เคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารที่กองทุนกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 20 บาท ในจำนวนนี้เป็นค่าธรรมเนียมจ่ายหน้าเคาน์เตอร์ 10 บาท หากชำระไม่ครบ ทาง กยศ.จะนำไปคิดดอกเบี้ย เพื่อเรียกเก็บในภายหลังได้
“ผู้ที่กู้ยืมไปจะต้องใช้คืนเมื่อจบการศึกษา มีงานทำ ถ้าไม่มาชำระหนี้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและถูกบังคับให้ยึดทรัพย์ ” อยากฝากผู้กู้ทุกคน อย่ารอให้ถึงการบังคับคดี ไม่ควรปล่อยนิ่งนอนใจ เพราะเบี้ยปรับมันสูง ส่วนใครที่คิดจะโอนทรัพย์สินให้บุคคลอื่น กรณีนี้ก็อย่าทำ เพราะถ้าทำจะมีความผิดทางอาญา อย่าคิดว่าไม่มีทรัพย์สินอะไรให้ยึดแล้ว กยศ.จะไม่สามารถดำเนินคดีได้ จะมีคดีอาญาติดตัว และสุดท้ายก็ต้องมาทำเรื่องปิดบัญชี หรือชำระหนี้คืนกยศ.อยู่ดี
ฉะนั้นผู้กู้ยืมรุ่นพี่ที่ครบกำหนดชำระหนี้ ติดต่อชำระเงินคืนภายในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน-นักศึกษารุ่นน้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น