ผอ.โรงเรียนปรินส์ฯ ออกยืนยัน กรณีรับน้องปรากฏบนโซเชียลไม่มีความรุนแรง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 18 มิ.ย.61 ที่อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านแฮรีส โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ดร.สิรินันท์ ศรีวีระสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย พร้อมด้วยคณะครูและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์รับน้องของโรงเรียน ซึ่งเป็นภาพขณะรุ่นพี่ทำกิจกรรมรับน้อง แต่ได้มีการใช้น้ำเสียงขู่ตะคอกรุ่นน้อง และบางช่วงของกิจกรรมได้มีการทำโทษรุ่นน้องด้วยวิธีการใช้ผ้าผูกปิดตา โรยแป้ง และสั่งให้รุ่นน้องนั่งล้อมวง สั่งให้กระโดดตบ และนอนกลิ้งไปกับพื้นซีเมนต์ทั้งๆ ที่ใส่ชุดนักเรียน ส่งผลทำให้ผู้ปกครองและผู้พบเห็นเกิดความไม่สบายใจ และพากันวิพากาวิจารณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นนจนกลายเป็นกระแสโซเชียลในขณะนี้
ทั้งนี้ภายหลังกรณีที่เกิดขึ้นทาง ดร.สิรินันท์ ศรีวีระสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมรับน้องขึ้น แต่ไม่มีนโยบายในการส่งเสริมให้เกิดการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นทางโรงเรียนก็ได้มีการดูแลโดยมีการจัดประชุมและให้ทางนักเรียนเสนอกิจกรรมต่างๆ และทุกกิจกรรมได้ผ่านการพิจารณาจากครูที่ปรึกษาแต่ในกรณีที่เกิดขึ้นทางเด็กน่าจะทำเพิ่มเติมเอง และทางโรงเรียนได้ให้ความสำคัญและต้องการส่งเสริมให้นักเรียนอยู่ด้วยกันด้วยความรักและเอื้ออาทรต่อกัน ขณะเดียวกันสิ่งที่เกิดขึ้นเด็กๆ ก็รู้สึกเสียใจ และทางตนได้พูดคุยกับเด็กทุกคนที่ทำกิจกรรมดังกล่าว โดยทุกคนก็ยอมรับว่าได้ทำจริงแต่ทุกคนก็รู้สึกสำนึกผิด

อย่างไรก็ตามในเหตุการณ์คลิปวีดีโอที่ปรกฎนั้นเป็นกิจกรรมเพียง 1 ใน 10 กิจกรรมที่มีการจัดขึ้น ซึ่งกิจกรรมมากมายที่มีอยู่ก็เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่พี่รหัส น้องรหัสมอบสิ่งของให้กัน รวมไปถึงแนะนำการเรียนการสอนและสิ่งที่ดีต่อกัน ส่วนในเรื่องของคลิปที่ปรากฎออกไปแล้วทางผู้ปกครองหรือหลายๆ คนได้เห็นแล้วเกิดความไม่สบายใจนั้น ตนยืนยันว่าเป็นเพียงสิ่งที่เด็กๆ ทำไปด้วยความรุ้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยทางโรงเรียนก็ได้มีการเรียกกลุ่มเด็กที่ทำกิจกรรมมาพูดคุยและจะได้ดำเนินการตามระเบียบของโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนจะได้มีการดูแลการทำกิจกรรมอย่างใกล้ชิดมากกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกขณะที่ทางด้านนักเรียนในโรงเรียนยืนยันว่า กิจกรรมรับน้องของโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะและส่งเสริมให้เกิดความรักสามัคคีต่อกัน และไม่เน้นความรุนแรง ส่วนกรณีที่ภาพเหตุการณ์รับน้องที่ปรากฎบนโลกโซเชียลนั้นก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นในลักษณะดังกล่าวทุกกิจกรรมและมีแค่บางส่วนเพื่อความบันเทิง ส่วนกิจกรรมรับน้องส่วนใหญ่ที่ทำกันนั้นก็ไม่มีเรื่องของความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น