สดร. เผยภาพดวงอาทิตย์ทรงกลด เหนืออุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ ช่วงสายวันที่ 20 มิ.ย. 61

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยี เผยภาพ “ดวงอาทิตย์ทรงกลด” เหนือท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่ ช่วงสายวันที่ 20 มิถุนายน 2561 ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดในเวลาประมาณ 10.00-11.30 น. สังเกตเห็นได้หลายพื้นที่ทั้งในเขต อ.เมืองเชียงใหม่และอำเภอใกล้เคียง เช่น แม่ริม แม่แตง สารภี สันทราย สันกำแพง เป็นต้น
นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า ได้บันทึกภาพดังกล่าว ในช่วงเวลาประมาณ 10.30-11.00 น. ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ทรงกลด เกิดจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุดและเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีอากาศเย็นจัดจนทำให้ละอองน้ำในอากาศแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งอย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตก
นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดวงอาทิตย์ทรงกลดจะเกิดเป็นวงหรือเรียกว่า ฮาโล (Halo) รอบดวงอาทิตย์ สามารถเกิดเป็นวงกลม วงรี หรืออาจเกิดไม่เต็มวงก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอของการกระจายตัวของผลึกน้ำแข็งในบรรยากาศ และมีขนาดแตกต่างกันออกไป ส่วนมากจะมีขนาดเชิงมุมเฉลี่ยประมาณ 44 องศา โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ดวงอาทิตย์ ระยะเวลาการเกิดปรากฏการณ์แต่ละครั้งไม่สามารถคาดการณ์ได้ ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณเกล็ดน้ำแข็งบนท้องฟ้าในขณะนั้น ดวงอาทิตย์ทรงกลด เป็นปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่สามารถอธิบายได้ ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และไม่เกิดผลกระทบใดๆ ต่อโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น