ท่องเที่ยวอินทนนท์ฤดูฝน สัมผัสความเขียวชุ่มฉ่ำ สวยงามกว่าที่คุณคิด

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า แม้ในช่วงนี้จะเป็นฤดูฝนแต่ตามพื้นที่ยอดดอยและอุทยานแห่งชาติขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่อ่ยางเช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ด้านบนยอดดอย มีสภาพอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ก็ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสัมผัสความสวยงาม และแม้ว่าช่วงนี้จะมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ก็ตาม โดยเช้าวันนี้ นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานสภาพอากาศในพื้นที่บริเวณยอดดอยมีอุรหภูมิต่ำสุด 12 องศาฯ และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์วานนี้ (24 มิ.ย.61) มากถึง 1,055 คน ขณะเดียวกันจากการที่ฝนตกนั้น ส่งผลให้เส้นทางที่จะเดินทางขึ้นไปนั้นมักเกิดอุบัติเหตุตามจุดต่างๆ บ่อยครั้ง เนื่องจากถนนลื่น ทัศนวิสัยในการมองเห็นค่อนข้างลำบาก ทำให้รถเสียหลักตกข้างทางประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง โดยทางด้านอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ก็ได้มีมาตรการในการป้องกันและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ไว้เบื้องต้นโดยการประสานกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการช่วยกันอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมกันนี้ยังได้มีการติดป้ายเตือนอุบัติเหตุ และเตือนเส้นทางที่เป็นอันตรายไว้เป็นระยะๆ
ทั้งนี้ นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในช่วงระยะนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสวยงามทางธรรมชาติในช่วงฤดูฝนมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง วันละหลายร้อนคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาด้วยรถของตัวเอง ดังนั้นทางอุทยานฯ จึงมีมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของนักเดินทาง โดยได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สอดส่องดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ทั้งทางน้ำและทางบก โดยทางน้ำก็เช่นตามน้ำตกต่างๆ ที่คอยเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบและไม่ให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ เพราะขณะนี้ฝนตกมากทำให้น้ำตกมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและไหลเชี่ยว ส่วนทางบกก็คอยสอดส่องและช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุตามเส้นทาง อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นั้นมาจากการขับขี่รถโดยประมาณ เนื่องจากบางจุดเป็นทางลาดชันผู้เดินทางอาจไม่ชำนาญทางหรือขับขี่มาด้วยความเร็วเมื่อมาถึงทางโค้งอาจเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงอยากขอให้ผู้เดินทางขับขี่รถด้วยความระมัดระวังและไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไป ขณะเดียวกันในส่วนของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นส่วนใหญ่จะเป็นอุบัติเหตุกับรถเก๋งและรถกระบะส่วนตัว แต่ก็ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก ซึ่งเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ประจำในพื้นที่คอยเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที
ในส่วนของบรรยากาศการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ขณะนี้สภาพอากาศข้างบนยอดดอยยังคงมีอากาศเย็นสบาย และนอกจากนี้ในช่วงนี้ยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้ศึกษาธรรมชาติ อาทิ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชุมชน ที่เป็นชีวิตความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพตามวิถีชนเผ่าปะกากะญอ (กะเหรี่ยง) และชนเผ่าม้ง ที่เป็นเอกลักษณ์ในช่วงนี้ก็คือการทำนาขั้นบันไดของชุมชน สามารถเก็บภาพอันสวยงามได้ที่บ้านแม่กลางหลวงและบ้านป่าปงเปียง นอกจากนี้ยังมี สภาพป่าดึกดำบรรพ์ อันเป็นป่าดิบที่สูงสุดแดนสยามเป็นแหล่งที่ถูกรบกวนจากมนุษย์น้อยที่สุด ที่ขณะนี้มีหมอกลงทุกวันทำให้มีความชื้นสูงและส่งผลทำให้พืชชั้นต่ำประจำถิ่น อาทิ มอส เฟิร์น ไลเค่น เป็นต้น เริ่มฟื้นตัวเกาะตามต้นไม้กิ่งไม้ครอบคลุมไปทั้งต้น อันมีความหลากหลายทั้งชนิดพันธุ์และรูปแบบ ให้นักท่องเที่ยวสามารถศึกษาได้
ขอบคุณภาพนาขั้นบันได้จาก : รถสองแถว ดอยอินทนนท์ และ จอมทอง สร้างสรรค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น