ล่าสุด! 66 ชั่วโมง ค้นหา 13 ชีวิต พลัดหลงถ้ำหลวง เชียงราย

จากกรณีที่นายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 อ.แม่สาย จ.เชียงราย รับแจ้ง มีกลุ่มเยาวชนอายุประมาณ 13-16 ปี 12 คน และผู้ใหญ่ 1 คน โดยทั้งหมดเป็นทีมฟุตบอล ที่ตระเวนแข่งขันภายใน ต.โป่งผา พากันเข้า ไปเที่ยวภายในถ้ำ เมื่อเย็น 23 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา หลังจากรับแจ้งเย็นวันนั้น เริ่มกลายเป็นกระแสข่าวแบบไฟลามทุ่ง ด้วยผู้สูญหายมีจำนวนมาก จังหวัดได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการค้นหาเมื่อทราบข่าว ประมาณเวลา 03.40 น. หลังการค้นหา หลายชั่วโมงไม่พบ ทีมค้น หาได้ยุติการปฏิบัติการเพื่อประเมินแนวทางการทำงาน จากนั้นช่วงเช้าลุยค้นหาอีก ช่วง 12.40 น.พบร่องรอย เป็นรอยเท้าคนกลุ่มใหญ่ พร้อมกระป๋องน้ำและกระเป๋าสัมภาระ บริเวณหน้าโพรงใหญ่ในถ้ำ

การค้นหาเดินหน้าต่อ จนพบเครื่องใช้ รวมทั้งรอยเท้า รอยมือเด็ก ๆ ลึกเข้าไปในถ้ำกว่า 3 กม. คาดว่า ทั้งหมดอาจติดภายในจุดเนินสูงในถ้ำ เพื่อหนีน้ำที่เริ่มไหลท่วมเส้นทางเดินเข้าออก เวลา 20.53 น. ทีมค้นหาทุกหน่วยที่สนธิกำลังกันผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการค้นหาอย่างต่อเนื่อง แต่ทางเดินที่คับแคบ ภายในถ้ำมืดกลายเป็นอุปสรรค ความยากลำ บากในการค้นหาที่ต้องแข่งกับเวลา เนื่องจากมีฝนตก มีน้ำไหลซึมร่องหินจากด้านบนถ้ำ เพิ่มระดับน้ำในถ้ำ เวลาประ มาณ เกือบเที่ยงคืน ศูนย์ปฏิบัติการค้นหา ซึ่งมี นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าฯ จ.เชียงราย ทำหน้าที่ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ต้องออกมาแถลงและยืนยันข่าวการค้นหาร่วมกับทีม ปภ.เชียงราย กรณีข่าวลือพบเด็กที่สูญหายว่า ยังดำเนินการอยู่ พบเพียงร่องรอยในถ้ำในวันที่ 25 มิย. เวลา 02.50 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล เข้าถึงพื้นที่ หลังวางแผนร่วมปฏิบัติการค้นหา ได้เริ่มงานทันที เนื่องจากทุกนาทีมีค่า การค้นหาตั้งแต่ช่วง 04.00 – 18.00 น. ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยซีลของกองทัพเรือ 18 นาย ซึ่งสลับสับเปลี่ยนการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ในเวลา 14.00 น. เริ่มพบว่าพบน้ำท่วมเต็ม/ปิดทาง เป็นระยะทางยาวกว่า 300 ม. ในบางห้วง หากดำเนินการค้นหาต่ออาจจะเป็นอันตราย

ผบ.หน่วย จึงตัดสินใจยุติการค้นหา และประเมินว่าจากการพบร่องรอยคาดว่าทุกคนน่าจะปลอดภัย ตลอดวันที่ 25 มิ.ย. นั้น การปฏิบัติงานทั้งของซีลทีมกองทัพเรือ ปฏิบัติการคู่ขนานไปพร้อมๆกับทีมกำลังร่วม ทหาร ตำรวจ และป่าไม้ ทำการสำรวจช่อง/ปล่องอากาศ เพื่อวางแผนการเข้าถึงภายในถ้ำ จากคำบอกเล่าของชาวบ้าน และหามาตรการรับมือน้ำฝนที่ไหลลงด้านล่าง ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา และการดำรงชีพของกลุ่มเด็กที่สูญหายมีการประสานงาน กสทช. ขอความร่วมมือเอกชน จัดการเพิ่มสัญญาณสื่อสาร และตั้งแต่ตี 1 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่สาย เร่งพาดสายไฟเพิ่มเติมเชื่อมสายจากเครื่องปั่นไฟ ดำเนินการติดตั้งไฟส่องสว่างเข้าภายในถ้ำ และจุดต่าง ๆตามแผนที่ได้รับการประสานงาน ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนสนธิกำลัง เข้าช่วยเหลือภารกิจ 03.35 น. ปภ.เชียงราย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ ที่อยู่ด้านล่างถ้ำหลวงเพื่อสูบน้ำออก ช่วยระบายปริมาณน้ำจากในถ้ำ04.15 น. ศูนย์ปภ. เขต 15 เร่งส่งรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำ (อัตราสูบ 50,000 ลิตร/นาที) คันที่ 2 และคันที่ 3 เพื่อเร่งระบายน้ำ หลังเกิดฝนตกมีน้ำเติมเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (26 มิ.ย. 2561) ปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย 13 คน ที่ติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เริ่มโดยหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล เข้าไปค้นหาภายในถ้ำต่อ ซึ่งเข้ามาเสริมทัพเป็น 28 นาย เริ่มเข้าพื้นที่บริเวณถ้ำ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.

07.00 น. ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นำหุ่นยนต์ดำน้ำ – โดรนพร้อมติดกล้องตรวจจับความร้อน ร่วมค้นหา 13 ชีวิต และในเวลา 09.00 น. พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะลงพื้นที่ติดตามระดมการค้นหา ทุกฝ่ายยังหวังเด็กมีชีวิตปลอดภัยถ้ำหลวงอยู่ในเขตพื้นที่ป่า วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เนื้อที่ 5,000 ไร่ ตั้งอยู่ หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ห่างจากถนนพหลโยธินสายแม่สาย – เชียงราย ประมาณ 1 กม. พื้นที่มีภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกันสลับซับซ้อนมีความสูงเฉลี่ย 779 เมตร โดยทางทิศตะวันตกจะติดกับภูเขาลูกใหญ่ ที่ทอดมาจากชายแดนเมียนมา

เยาวชนและโค้ชทั้งหมด 13 คนที่เข้าไปในถ้ำหลวง ได้แก่

  1. ด.ช.อดุลย์ สามออน
  2. ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม
  3. ด.ช. ณัฐวุฒิ ทาคำทราย
  4. นายพิพัฒน์ โพธิ
  5. ด.ช.ภานุมาศ แสงดี
  6. ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ
  7. ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง
  8. ด.ช.เอกรัตน์ วงศ์สุขจันทร์
  9. นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ
  10. นายพรชัย คำหลวง
  11. ด.ช.สมพงษ์ ใจวงศ์
  12. ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม
  13. นายเอกพล จันทะวงษ์ (โค้ช)

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย แถลงล่าสุดวันนี้ว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยและถ่าย ทอดพระราชดำรัสมาให้กำลังใจพ่อ แม่ ผู้ปกครองของเด็ก และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ในวันนี้ กำลังผสมจะลาดตระเวนทั้งทางเฮลิคอปเตอร์และเดินเท้า หากมีความจำเป็นต้องเจาะถ้ำในจุดที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจพบและเทคโนโลยีทันสมัย ระบุพิกัดประเมินว่ากลุ่มผู้พลัดหลงในถ้ำอยู่ตรงนั้นก็จะทำ เพราะทุกนาทีมีค่า รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะทีมซีลที่รุดหน้าเข้าไปยืนยันว่า ภารกิจนี้ต้องทำสำเร็จ มีความคืบหน้าล่าสุดเมื่อ 09.00 น. วันนี้ ขอบคุณภาพ : จากทีมปฏิบัติงานศูนย์บัญชาการร่วมค้นหา เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น