อุปสรรคใหญ่ค้นหา 13 ผู้สูญหายในถ้ำ อุตุเหนือย้ำฝนยังตกต่อถึง 28 มิ.ย.นี้

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ย้ำเตือนสภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะในเขต จ.เชียง ราย ยังจะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึง 28 มิถุนายน ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหาผู้ที่สูญหายเข้าไปในถ้ำ ปริมาณฝนตกอาจจะกระทบกับระดับน้ำในถ้ำ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงเร่งระดมกำลังและวาง แผนในการช่วยเหลือผู้ที่สูญหายไป ทั้ง 13 ราย ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียง ราย ซึ่งอุปสรรคสำคัญในการค้นหา ก็คือเรื่องของน้ำ จึงได้รับผลกระทบโดยตรงจากปริมาณฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ โดย น.ส.ดวงพร แก้วบังวัน นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ เปิดเผยถึงสภาพอากาศของพื้นที่ภาคเหนือในระยะนี้ว่า พื้นที่ภาคเหนือทั่วทั้งภาค ยังคงจะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางตอนบน และทางด้านตะวันออกของภาค ส่วนมากทางด้าน จ.เชียงราย พะเยา แพร่ และจ.น่าน ปริมาณฝนตกหนักสุดวัดได้ 100 มิลลิเมตร ที่ จ.น่าน ทั้งนี้เป็นผลมาจากหย่อมความกดอา กาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ลักษณะเช่นนี้ท้าให้บริเวณภาคเหนือ มีฝนตกมากกว่าภาคอื่นๆ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงพื้นที่ทางตอนบนของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หลายหน่วยงานระดมกำลังค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน สภาพอากาศก็ยังคงจะมีฝนตกต่อเนื่องแม้จะไม่ใช่ปริมาณฝนอยู่ในเกณฑ์ฝนตกหนัก แต่ก็จะตกสะสมต่อเนื่องได้ ตลอดทั้งวันยังคงมีเมฆฝนปกคลุมต่อเนื่อง ไปอีกจนกว่าจะเลยวันที่ 28 มิถุนายน นี้ ซึ่งถือว่าลักษณะฝนดังกล่าว แม้จะไม่ใช่ฝนตกหนักแต่เนื่องจากมีการตกสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ก็ยังคงจะทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญ ในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหายภายในถ้ำ
เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่สาสม ยังคงสามารถทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำ รวมทั้งน้ำใต้ดินที่ไหลลงสู่ถ้ำดังกล่าวมีปริมาณทรงตัว และเพิ่มสูงขึ้นได้อีกในบางช่วงได้อีก ทำให้สภาพอากาศในช่วงนี้ยังไม่เอื้ออำนวยต่อสถานการณ์ ในการช่วยเหลือผู้สูญหาย ซึ่งก็ยังหวังว่าจะไม่มีปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าวซ้ำเติมเข้ามาอีกในช่วงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น