กรมสุขภาพจิต ส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ดูแลจิตใจครอบครัว-ญาติ ทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน ใกล้ชิด

กรมสุขภาพจิต ส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ดูแลจิตใจครอบครัว-ญาติ ทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน ใกล้ชิด วอนสังคม ช่วยกันให้กำลังใจ ไม่ควรตำหนิใครในเหตุวิกฤติที่เกิดขึ้นกรมสุขภาพจิต ส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท จาก จ.เชียงใหม่ ร่วมกับทีมพื้นที่ จ.เชียงราย ดูแลจิตใจครอบครัวและญาติทีมฟุตบอล“หมูป่า” 13 คน ที่พลัดหลงในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย อย่างใกล้ชิด วอนประชาชน สังคม ควรช่วยกันให้กำลังใจกับเหตุการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่กล่าวโทษ ตำหนิใคร และขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการเป็นหลัก หลีกเลี่ยงการดูสื่อจากโซเชียลมีเดียที่แชร์ข้อความกัน เพราะอาจเกิดความสับสน เพิ่มความวิตกกังวลได้
จากกรณีที่นักเรียนทีมฟุตบอล “หมูป่า” จากตำบลโป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมโค้ช รวม 13 คน ได้พลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หมู่บ้านจ้อวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย. 2561 เป็นต้นมา จนถึงตอนนี้ยังไม่พบตัวทั้ง 13 คน ซึ่งทางราชการได้ส่งเจ้าหน้าที่เร่งค้นหามาอย่างต่อเนื่องนั้น
เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันที่ 26 มิ.ย.2561 น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า กรมสุขภาพจิตได้ติดตามผลการช่วยเหลือมาโดยตลอด ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 และ รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ ส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ลงพื้นที่ปฏิบัติการให้การดูแลด้านจิตใจแก่ญาติของนักเรียนและโค้ช ร่วมกับทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทของพื้นที่ อ.แม่สาย ซึ่งจิตใจของญาติอยู่ในสภาวะวิตกกังวล เป็นห่วงเกี่ยวกับความปลอดภัย และมุ่งที่จะติดต่อกับผู้ที่พลัดหลงในถ้ำให้ได้
เฝ้ารออย่างมีความหวัง ซึ่งอาจจะทำให้นอนไม่หลับ อ่อนเพลียได้ จึงขอให้ญาติตั้งสติ เนื่องจากขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอให้ครอบครัวและญาติช่วยเป็นกำลังซึ่งกันและกัน มั่นใจว่าผู้พลัดหลงทั้ง 13 คน ซึ่งเป็นทีมฟุตบอล ซึ่งจะมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งจากเล่นกีฬา มีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว ประการสำคัญมีทักษะประสบการณ์ การเรียนลูกเสือมาระดับหนึ่ง จะสามารถเอาชีวิตรอดได้
“ ขอให้สังคมช่วยกันส่งกำลังใจ ไปให้ทีมฟุตบอลที่พลัดหลงในถ้ำ และ จนท.ทุกคนที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ ภาวนาอธิษฐานร่วมกันให้ทุกคนปลอดภัย ไม่ควรกล่าวโทษ หรือ ตำหนิใครในเหตุการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้นขณะนี้ ซึ่งทุกคนล้วนแต่มีความหวังดีด้วยกันทั้งสิ้น และขอให้ประชาชนที่ติดตามข่าวสารใกล้ชิดโดยติดตามข่าวสารจากทางราชการเป็นหลัก และหลีกเลี่ยงการดูสื่อจากโซเชียลมีเดีย ที่แชร์ข้อความกัน เพราะอาจทำให้เกิดความสับสน และวิตกกังวล ตื่นตระหนกได้” อธิบดีฯกล่าว
ทางด้าน นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผอ.รพสวนปรุง กล่าวว่า จากการติดตามเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพจิตของครอบครัวและญาติผู้ที่พลัดหลงในถ้ำทั้ง 13 คน ที่ไปเฝ้ารอที่บริเวณหน้าถ้ำ ขณะนี้ยังดีอยู่ ทุกคนมีความหวังที่จะพบเด็กๆ โดยทั้งหมดอยู่ในความดูแลของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ของ รพ.แม่สาย รพ.แม่จัน และ สสจ.เชียงราย อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ในวันนี้ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ของ รพ.สวนปรุงและศูนย์สุขภาพจิตที่ 1
ซึ่งประกอบด้วยจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์ จะร่วมประเมินสภาวะเครียด วิตกกังวล ครอบครัวและญาติ รวมถึงแก้ไขปัญหาทางสุขภาพจิตที่ซับซ้อนอื่นๆร่วมกับทีมในพื้นที่ เพื่อวางแผนการดูแลจิตใจได้อย่างเหมาะสม ทันท่วงที และเมื่อทีม จนท.ได้ช่วยเหลือทั้ง 13 คน ออกมาได้แล้ว ก็จะร่วมให้การดูแลจิตใจร่วมกับทีมแพทย์ฝ่ายกายด้วย โดยเฉพาะสภาวะความเครียดหลังเผชิญเหตุการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น