สดร.เผยฟ้าเปิดกลางดึก เห็นดาวเสาร์ใกล้โลกชัดหลายพื้นที่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยี เผยบรรยากาศสังเกตการณ์ดาวเสาร์ ใกล้โลกที่สุดในรอบปี คืนวันที่ 27 มิ.ย.61 แม้สภาพอากาศจะมีฝนเกือบทั้งประเทศ แต่หลายจังหวัดเห็นดาวเสาร์ชัดในช่วงกลางดึก โดยเฉพาะทางภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ คืนดังกล่าวยังสังเกตเห็น ดาวพฤหัสบดี ดวงจันทร์ และดาวอังคารอีกด้วย
นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หน.ฝ่ายบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ เผยว่า สดร. จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่งทั่วประเทศ ด้านอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ มีชาวเชียงใหม่และใกล้เคียงเดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก แม้จะมีฝนตกในช่วงหัวค่ำ แต่ในเวลาประมาณ 21.10 น. ฟ้าเป็นใจ มองเห็นดาวเสาร์ด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน เมื่อมองผ่านกล้องโทรทรรศน์สามารถเห็นวงแหวนดาวเสาร์ และดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์ของโลกในช่วงขึ้น 14 ค่ำ และดาวอังคารอีกด้วย เช่นเดียวกับด้านหน้าศูนย์ การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จ.สงขลา ท้องฟ้าเปิดเวลาประมาณ 21.25 น. ประชาชนที่ร่วมงานกว่า 500 คน สามารถสังเกตการณ์ดาวเสาร์ได้ชัดเจนเช่นกัน

ส่วนอีก 2 แห่ง คือ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา ไม่สามารถสังเกตการณ์ดาวเสาร์ได้อย่างที่คาดหวัง เนื่องจากท้องฟ้ามีกลุ่มเมฆปกคลุมและมีฝนตกเป็นระยะ แต่ประชาชนยังสนใจร่วมกิจกรรมอื่นๆ ภายในจุดสังเกตการณ์อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ขณะที่โรง เรียนเครือข่ายกว่า 360 แห่งทั่วประเทศ ร่วมตั้งกล้องโทรทรรศน์บริการนักเรียนและประชาชน จังหวัดที่สามารถสังเกตเห็นดาวเสาร์ได้ชัดเจน ได้แก่ เชียงใหม่ อุบลราชธานี มหาสารคาม สกลนคร ปัตตานี นคร ศรีธรรมราช เป็นต้น อีกหลายพื้นที่ แม้ไม่สามารถสังเกตการณ์ดาวเสาร์ได้ แต่ก็ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าอื่นๆ เช่น ดาวศุกร์ ดวงจันทร์ และดาวพฤหัสบดี
นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้สภาพอากาศส่วนใหญ่ในหลายจังหวัด ไม่อำนวยต่อการสังเกตการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกในครั้งนี้ แต่ในปีนี้ผู้ที่สนใจจะยังสามารถสังเกตการณ์ดาวเสาร์ได้จนถึงต้นเดือน ธ.ค.61 นอกจากนี้ ในเดือนถัดไปก็ยังมีปรากฏการณ์สำคัญให้ติดตามกันอีก ได้แก่ วันที่ 27 ก.ค.61 ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ และในคืนเดียวกันหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป รุ่งเช้าวันที่ 28 ก.ค.61 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ซึ่งตรงกับช่วงที่ดวงจันทร์โคจรอยู่ไกลโลกที่สุดในรอบปี นอกจากนี้ วันที่ 31 ก.ค.61 ยังเป็นวันที่ดาวอังคารโคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบ 15 ปีอีกด้วย ส่วนดาวเสาร์จะโคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปีครั้งถัดไป ในวันที่ 9 ก.ค.62

ร่วมแสดงความคิดเห็น