ผู้ว่าเผยสูบน้ำได้มาก ซีลเตรียมถังออกซิเจนวางเป็นระยะ พร้อมเตรียมโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบ

ผู้ว่าเผยสูบน้ำได้มาก ซีลเตรียมถังออกซิเจนวางเป็นระยะ พร้อมเตรียมโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบ ด้านเมียนมาเผยเคยมีคนสำรวจถ้ำทะลุมาถึงเมียนมา

เวลา 17.45 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการขจังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการสูบน้ำจากภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน โดยพบว่าในวันนี้กรสูบน้ำเป็นไปอย่างราบรื่นทำให้ได้ปริมาณน้ำที่ออกจากถ้ำเป็นจำนวนมากและน้ำที่ออกมาจากถ้ำมาความใสมากขึ้นแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับการสันบสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาอีก 1 เครื่อง แต่ติดปัญหาในการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จึงทำให้ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงจะเข้ามาถึงพื้นที่ได้ นอกจากนี้ทางผู้ว่าราชการได้กล่าวถึงผลการปฏิบัติในการซ้อมแผนว่าได้พบข้อผิดพลาดแต่ละจุดซึ่งก็จะได้มีการหาทางแก้ไข โดยส่วนหนึ่งของอุปสรรคของการซ้อมแผนในครั้งนี้ก็คือถนนที่มีความลาดชันและมีโคลนลื่น เส้นทางลำเลียงโดยใช้เปลจากภายในถ้ำ ที่มีความลื่นและชัน การจราจรจากปากถนนสายหลักมาจนถึงถ้ำที่มีปริมาณรถจำนวนมาก รวมไปถึงการเตรียมทีมแพทย์จำนวน 13 ชุดให้เพียงพอกับจำนวนของผู้ประสบภัย

สำหรับความคืบหน้าของหน่วยซีลนั้น ได้ดำน้ำเข้าไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว และมีการร้องขอถังออกซิเจน ขนาดเล็กเพื่อจะนำไปติดเอาไว้ภายในน้ำ เป็นระยะๆ เพื่อให้สามารถหยิบมาใช้ได้หากเดเหตุฉุกเฉิน หรือหากพบเจอผู้ประสบภัยก็จะสามารถนำมาใช้ได้ทันที

ด้าน พล.ต.นพ.ปราโมทย์ อิ่มวัฒนา เสธฯ ศูนย์การแพทย์พระมงกุฏเกล้า กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับผู้ประสบภัยที่กำลังช่วยเหลือในขณะนี้ โดยได้นำโรงพยาบาลสนามที่เพิ่มนำมาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งได้แยบ่งระดับอาการเป็น 3 ระดับ เพื่อให้สะดวกต่อการรักษา และคัดกรอง สำหรับการให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ นั้นได้วางไว้หากไม่สามารถนำผู้ประสบภัยออกมาได้ โดยอาจจะเนื่องจากการอ่อนล้า โดยจะจัดหาแพทย์ที่มีความสามารถในการดำน้ำ เพื่อให้สามรถเข้าไปช่วยเหลือและให้การรักษาภายในถ้ำก่อนที่จะนำออกมาภายนอก โดยได้เตรียมอาหารสำรับนักบินอวกาศ ซึ่งเป็นอาหารเหลวที่จะส่งมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งจะเหมาะสมกับผู้ที่ไม่ทานอาหารเป็นเวลานาน ก่อนจะให้อาหารตามปกติ

นอกจากนี้ได้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากประเทศจีนที่มีความชำนาญในการกู้ภัยในที่สูงและทางดิ่ง ซึ่งชำนาญการกู้ภัยบนภูเขา และการโรยตัวในถ้ำ มีประสบการณ์จากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศเนปาล โดยนำทีมเข้ามาช่วยเหลือจำนวน 5 นาย ซึ่งได้เข้ามารายงานตัวกับทางศูนย์ประสานงานเพื่อเข้าร่วมกับทางทีมที่ฏิบัติงานอยู่ในขณะนี้

เวลา 17.00 น.ในส่วนของประเทศเมียนมา นายสาย รุน สว.รัฐฉาน ประจำจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้เดินทางมาพร้อมคณะพบกับคณะทำงานของไทยเพื่อให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่หากทางไทยร้องขอ พร้อมจะดำเนินการช่วยเหลือในทันที นายสาย รุน กล่าวด้วยว่า ในส่วนของทางเมียนมาเองก็ได้มีการสำรวจถ้ำที่อาจจะเชื่อมต่อกับถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน โดยได้นำทีมสำรวจแล้ว แต่ก็ไม่พบแต่อย่างใด

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงลักษณะของถ้ำดังกล่าว ว่าสามารถเชื่อมต่อไปยังถ้ำหลวงได้หรือไม่ นายสาย รุน บอกว่าเมื่อก่อนนี้เคยมีคนเดินทางผ่านเส้นทางนี้มาก่อน แต่ก็นานมาแล้ว ในปัจจุบันยังไม่เคยมีใครสำรวจว่าจะสามารถเชื่อมต่อกันได้จริงหรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น