“พระเจ้าทันใจ” วัดพระธาตุดอยคำ ที่ผู้คนศรัทธาเชื่อมั่น มีความศักดิ์สิทธิ์ อยากมากราบไหว้ขอพรมากที่สุด!!

“พุทธศาสนา” เป็นศาสนาหลักของคนไทย ต่างมีความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เรื่องผีสางเทวดาควบคู่กันไปด้วยมาตั้งแต่โบราณกาล ในภาคเหนือล้านนา จะพบเห็นได้ว่ามีวัดวาอารามอยู่มากมาย ประจำทุกหมู่ บ้าน ยิ่งในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ มีวัดเก่าแก่ชนิดวัดติดวัดกันเลยทีเดียว เป็นแหล่งอารยธรรมโบ ราณสถานที่สำคัญ มีประวัติที่ยาวนาน จึงจะเห็นได้ว่าในแต่ละวันไม่เฉพาะชาวไทยเท่านั้น รวมชาวต่างชาติหลากหลายเชื้อชาติ หลั่งไหลเข้ามาศึกษา กราบไหว้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ในแต่ละวันจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน

และเป็นที่สังเกตว่า วัดพระธาตุดอยคำ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นวัดดาวรุ่งพุ่งแรง ถึงแม้ว่าจะเป็นวัดเก่าแก่สร้างในปี พ.ศ.1230  รัชสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ. 1230 ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศา ลาการเปรียญกุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้น เดิมชื่อวัดสุวรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกว่าวัดดอยคำ กลายเป็นวัดร้างมายาวนาน เมื่อราวปี พ.ศ. 2509 วัดดอยคำกรุแตก ชาวบ้านพบโบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น พระรอดหลวง พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ พระสามหมอ (เนื้อดิน) เป็นต้น
ต่อมามีพระครูสุนทรเจติยารักษ์ หรือ”ครูบาพิณ” เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้เข้ามาจำพรรษาและพัฒนาวัดพระธาตุดอยคำ มาตั้งแต่ช่วงแรกๆที่ยังเป็นวัดร้างอยู่ แทบไม่มีคนรู้จักวัดเก่าแก่แห่งนี้ จะมีเพียงคนในท้องถิ่นเท่านั้นที่รู้จัก จนกระทั่งวัดพระธาตุดอยคำ ได้รับการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆมีพุทธศาสนิกชนแวะเวียนหลั่งไหลขึ้นไปทำบุญ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างไม่ขาดสาย
“พระเจ้าทันใจ หรือ “หลวงพ่อทันใจ”ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดพระธาตุดอยคำ ตามประวัติสร้างขึ้นในรัชสมัย พญากือนา หรือพญาธรรมิกราช เป็นพระมหากษัตริย์ล้านนา รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์มังราย ทรงครองราชย์ ระหว่าง พ.ศ. 1898 – พ.ศ. 1928
สำหรับพิธีกรรมการสร้างพระพุทธรูป ที่เรียกว่า”พระเจ้าทันใจ”ซึ่งหมายถึง พระพุทธรูปที่ใช้เวลาสร้างได้สำเร็จภายใน 1 วัน กล่าวคือ จะเริ่มพิธีตั้งแต่หลัง 6 ทุ่มเป็นต้นไป จนสามารถสร้างองค์พระได้สำเร็จก่อนพระอาทิตย์ตกดิน (ก่อนเวลา 18.00 น.) ของวันถัดไป ถ้าสร้างไม่เสร็จถือเป็นพระพุทธรูปธรรมดาทั่วไป และสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้ในเย็นอีกวันหนึ่ง
ทั้งนี้เนื่องจากการสร้างพระพุทธรูปนั้น มักจะมีขั้นตอน และพิธีกรรมที่ละเอียดซับซ้อน การสร้างพระพุทธรูป และสามารถทำพิธีพุทธาภิเษกได้สำเร็จภายใน 1 วัน จึงถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ จึงเชื่อกันว่าเป็นเพราะพระพุทธานุภาพ และอานุภาพแห่งเทพยดาที่บันดาลให้พิธีกรรม สำเร็จโดยปราศจากอุปสรรค ดังนั้นพุทธศาสนิกชน จึงถือว่าพระเจ้าทันใจเป็นพระพุทธรูป ที่จะบันดาลความสำเร็จ ให้แก่ผู้อธิษฐานขอพรได้อย่างทันอกทันใจ
ปัจจุบันด้วยความศักดิ์สิทธิ์ปาฎิหาริย์มหัศจรรย์ยิ่งนักของ พระเจ้าทันใจ วัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้ ที่มีผู้คนไปกราบไหว้อธิฐาน ด้วย”ดอกมะลิ”มักประสบความสำเร็จตามคำอธิฐานทุกประการ จึงมีผู้ศรัทธาที่แรงกล้ารวมถึงผู้คนที่มาจากทั่วสารทิศ ที่ใฝ่ฝันอยากจะมากราบไหว้สักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิตให้ได้ และจะพบเห็นได้ว่า ในแต่ละวันมีผู้หลั่งไหลมาขอพรพระเจ้าทันใจ ด้วยดอกมะลิ กองโตรวมแล้วหลายหมื่นหลายแสนพวง
“วัดพระธาตุดอยคำ”ที่อยู่บนยอดดอยม่อนเล็กๆ จึงกลายเป็นวัดที่มีผู้คนต้องการเข้ามากราบไหว้สักการะมากที่สุด อีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น