เคล็ดลับสร้างบ้านให้เย็นสบายและประหยัดพลังงาน

ปัญหาโลกร้อนที่เรื่มส่งผลกระทบกับผู้คนบนโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอากาศเริ่มแปรปรวนและเกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง และค่อนข้างจะเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ต้องเจอกับภัยร้อนกันทุกปี ๆ ทำให้เราหาวิธีการทำให้บ้านเย็นขึ้นโดยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศซึ่งผลที่ตามมาคือค่าไฟที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งความร้อนจากการทำงานของเครื่องได้ส่งผลให้อากาศโดยรอบบ้านร้อนขึ้น ดังนั้นหากใครกำลังวางแผนจะมองหาบริษัทสร้างบ้าน มาสร้างบ้านให้หรือเลือกซื้อบ้านสักหลังเรามีแนวคิดสร้างบ้านให้เย็น อยู่สบาย มาฝากกัน เริ่มจาก
1. การวางตำแหน่งของห้องต่าง ๆ สามารถให้บริษัทสร้างบ้าน ออกแบบบ้านให้ไม่เจอแสงแดดโดยตรงสามารถทำให้บ้านเย็นได้ จึงต้องคำนึงถึงทิศทางของแดดและการวางตำแหน่งของห้องต่าง ๆภายในบ้านมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นการใช้วัสดุที่เหมาะสมจะช่วยลดอุณหภูมิและป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้
2. การเลือกวัสดุกันความร้อน การเลือกวัสดุก็มีส่วนสำคัญมากเช่นกัน บ้านที่ดีต้องไม่มีการสะสมความร้อนจากแสงแดด ความร้อนของบ้านจะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกวัสดุในการสร้าง หรือ ต่อเติม การเลือกวัสดุในการสร้างจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เช่นกระเบื้องคอนกรีต กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องดินเผา นำมาทาสีที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน
SONY DSC
3. การถ่ายเทความร้อน ควรคำนึงถึงการจัดทิศทางของบ้านให้เหมาะสม มีทางลมเข้า-ออก จะช่วยให้อากาศถ่ายเทและเย็นสบายอยู่ตลอดเวลา บ้านจะได้ไม่ทำให้สะสมความร้อนไว้ในบ้านมากเกินไป
4. การจัดพื้นที่ต่าง ๆภายในบ้าน การจัดพื้นที่ในบ้านก็มีส่วนสำคัญ เช่น ห้องนั่งเล่นควรจะมีอากาศเย็นในตอนกลางวัน ห้องนอนควรมีอุณหภูมิที่ลดลงในเวลากลางคืน การแบ่งพื้นที่อย่างเหมาะสมช่วยให้ประหยัดค่าแอร์และค่าไฟฟ้า
5. ต้นไม้ การปลูกต้นไม้เอาไว้ในบริเวณบ้านจะให้ความร่มรื่น ให้ร่มเงา และช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน นอกจากนี้ หากมีพื้นที่รอบบ้านควรปลูกหญ้าหรือพืชคลุมดิน เพราะพืชคลุมดินจะดูดซับน้ำใต้ดินขึ้นมาแล้วระเหยออกทางใบ อุณหภูมิที่ผิวดินจึงเย็นลง
6. น้ำ สร้างแหล่งน้ำไว้รอบบ้าน อาทิ บ่อน้ำ สระน้ำ ช่วยคลายร้อนได้ เพราะเมื่อลมพัดผ่านน้ำ จะพาความเย็นจากน้ำเข้ามาสู่ตัวบ้านใครที่กำลังจะสร้างบ้านสามารถนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับบ้านของตัวเองได้ อย่างไรก็ตามนอกจากให้ความสำคัญกับการปรับลดความร้อนภายในบ้านให้กลายเป็นบ้านเย็นแล้ว ควรคำนึงถึงการช่วยลดอุณหภูมิให้แก่โลกของเราด้วย เพื่อบ้านของเราจะได้น่าอยู่และร่มเย็นอย่างยั่งยืน ประหยัดไฟและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น