จัดอันดับ 10 สายพันธุ์ กล้วยไม้ยอดนิยม

กล้วยไม้ เป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ ที่คนจัดสวนชอบนำไปปลูกกันบ่อย ๆ เพราะเป็นดอกไม้ที่ให้ดอกนาน มีสีสันสวยงาม แถมบางชนิดยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วย กล้วยไม้ถูกจำแนกประเภทตามระบบราก แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ รากกึ่งดิน รากกึ่งอากาศ และรากอากาศ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวขนาดเล็ก ที่มีลำต้นเป็นข้อปล้องอวบน้ำ ดอกกล้วยไม้มีรูปทรง สีสัน และกลิ่นหอมที่แตกต่างกันไป วันนี้ลองมาดู 10 พันธุ์กล้วยไม้ยอดนิยมมากที่สุด ว่ามีอะไรกันบ้างครับ
1. แคทลียา (Cattleya Orchids)
จะเรียกว่าเป็นราชินีแห่งกล้วยไม้ก็คงไม่ผิดนัก เนื่องจากแคทลียาออกดอกที่มีรูปทรงเฉพาะตัวขนาดใหญ่ สีสันสวยงาม แถมบางสายพันธุ์ยังมีกลิ่นหอมชวนหลงใหลอีกด้วย เจริญเติบโตได้ดีในแถบภูมิอากาศร้อน จึงเหมาะกับการนำมาปลูกในบ้านเรามากที่สุด
2. ฟาแลนนอปซิส (Phalaenopsis Orchids)
ฟาแลนนอปซิส ได้ฉายาว่าเป็นกล้วยไม้ผีเสื้อกลางคืน ตามชื่อภาษากรีก มีลักษณะดอกที่บานใหญ่ ใบกว้าง ลำต้นอวบเป็นปล้อง ช่อดอกยาว และเป็นกล้วยไม้ที่แข็งแรงชนิดหนึ่ง สามารถปรับตัวตามสภาพที่ต้องเผชิญได้
3. แวนด้า (Vandas)
แวนด้าถือได้ว่าเป็นพรรณไม้ดอกงามแห่งผืนป่า ถูกค้นพบในแถบเอเชียมากถึง 40 ชนิด แบ่งได้เป็นแวนด้าใบกลม แวนด้าใบแบน แวนด้าใบร่อง และแวนด้าก้างปลา แวนด้าชอบการปลูกอยู่ในกระถางโปร่งหรือตะกร้าแบบแขวนมากกว่า อยู่ในกระถางตั้งพื้น เพราะอากาศมีความจำเป็นต่อแวนด้าเป็นอย่างมาก
4. กล้วยไม้สกุลหวาย (Dendrobium)
กล้วยไม้สกุลหวาย เจริญเติบโตได้ดีในบ้านเรา ออกดอกขนาดใหญ่ ลำต้นแตกหน่อเมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ ใบมีสีเขียวเข้มและหนา กลีบดอกจะซ้อนกัน 2 ชั้น และยาวพอกัน มีรากเกสรหรือเดือยดอกยาวออกมาตรงกลางดอก ที่สำคัญสายพันธุ์นี้ ดูแลรักษาง่ายไม่ต้องยุ่งยากอะไรมากนัก
5. รองเท้านารี (Paphiopedilum Orchids)
รองเท้านารี มีลักษณะดอกที่เป็นจุดเด่น และคล้ายคลึงกับรองเท้าของสตรีชาวเนเธอร์แลนด์ แต่ในวง การกล้วยไม้นั้น เขาจะเรียกดอกว่า “กระเป๋า” ซึ่งบางชนิดออกดอกเดี่ยว แต่บางชนิดออกดอกเป็นช่อ ลำต้นแตกหน่อและมีขนาดสั้น รากเจริญเติบโตตามแนวราบ พบมากในแถบประเทศ ที่มีอากาศร้อนอย่าง อินเดีย พม่า และไทย
6. ออนซิเดียม (Oncidiums)
ออนซิเดียม เป็นไม้ดอกนำเข้า จัดว่าเป็นกล้วยไม้ขนาดใหญ่ ประเภทรากกึ่งดิน ลำต้นบางชนิดมีลำลูกกล้วย ใบยาวเรียวแหลม และบางชนิดมีใบกว้าง ดอกส่วนมากจะมีสีเหลืองลายน้ำตาล ปลายปากใหญ่
7. มิลโทนอปซิส (Miltonopsis)
จุดเด่นของมิลโทนอปซิสนั้น ก็คือกลิ่นหอมที่คล้ายคลึงกับน้ำหอม ออกดอกและให้สีสันสวยงาม เป็นกล้วยไม้ขนาดเล็ก ที่เหมาะกับการปลูกเอาไว้ในบ้านเป็นอย่างมาก
8. กล้วยไม้เอื้อง (Phragmipedium Orchids)
แม้กล้วยไม้เอื้อง จะเป็นที่นิยมในหมู่คนเลี้ยงกล้วยไม้ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไม้ที่หาได้ง่าย และเลี้ยงง่ายมากนัก เนื่องจากสายพันธุ์นี้ เกิดขึ้นมาจากการผสมของกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ ขึ้นตามริมน้ำ โขดหิน และหน้าผา มีลำต้นสูง ใบเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อและมีสีส้ม ชอบที่ที่มีความชื้นเฉพาะตัว
9. โอดอนโทกลอสซัม (Odontoglossum)
กล้วยไม้สายพันธุ์นี้ มีลักษณะเด่นเฉพาะ ก็ตรงที่กลีบดอกเรียวแต่บานใหญ่ มีลวดลาย สีสันที่สวยงามแตกต่างกันออกไป เหมาะกับการเลี้ยงในเรือนกระจก หรือในบ้านที่มีความชื้นเพียงพอ ดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยากเท่าที่ควร
10. ซิมบิเดียม ทนร้อน (Cymbidium)
ซิมบิเดียมมี 2 ชนิดด้วยกันนั่นก็คือ เขตหนาวและเขตร้อน แต่ในที่นี้ซิมบิเดียมทนร้อนกลับเป็นที่นิยมมากกว่า เพราะเป็นกล้วยไม้ลูกผสมระหว่าง ซิมบิเดียมเขตร้อนกับซิมบิเดียมเขตหนาว ที่สามารถทนต่อสภาวะอากาศร้อนได้อย่างดี มีสีสันสดใส กลีบดอกแคบ และในหนึ่งช่อจะออกดอกน้อย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก orchidcarezone

ร่วมแสดงความคิดเห็น