พร้าว ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา และชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า ปลูกป่าหลังยึดคืนพื้นที่ป่าต้นน้ำ

อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา และชมรมคนพร้าวรักษ์ป่าปลูกป่าหลังยึดคืนพื้นที่ป่าต้นน้ำ ที่ถูกบุกไปทั้งหมด 66 ไร่ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรร ษา ครบรอบ 66 พรรษา วันที่ 28 กรกฏาคม 2561นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นอภ.พร้าว/พระดร.พระครูวรวรรณวิวัฒน์ ประธานชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า พ.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ที่ปรึกษาประธานชมรมกำนัน-ผญบ.อ.พร้าว ร่วมกับชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้านใน ต.ป่าไหน่ ทั้งชาวเขาเผ่าลาหู่ /เผ่าลีซอ รวมไปถึงเด็กนักเรียน พระภิกษุ-สามเณร และชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า/ผู้ประ กอบการเรือนแพในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร 25 อำเภอ ใน จ.เชียงใหม่ และจิตอา สา ประมาณ 800 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บ้านป่าหญ้าไทรและบ้านขอนม่วง ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
นายสุรพงษ์ รุ่งเรือง ประธานชมรมกำนัน-ผญบ.อ.พร้าว เปิดเผยว่าการปลูกป่าครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 โดยพื้นที่ปลูกป่ามีทั้งหมด 66 ไร่ ก่อนหน้านี้ เมื่อ พ.ศ 2557 ชาวบ้านได้มีการบุกรุกแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร ทาง จนท.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้มีการขอคืนพื้นที่เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาพพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ นอกจากนี้เพื่อเป็นการให้หน่วยงานราชการทั้งภาครัฐ-เอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกให้เด็กเยาวชน รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ดังเดิม
ขณะที่ดร.พระครูวรวรรณวิวัฒน์ เจ้าคณะ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว และประธานชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า บอกว่า การปลูกป่าวันนี้ถือว่าเป็นความเข้มแข็งของคนพร้าว ที่ได้ต่อสู้ขอคืนผืนป่าให้ประเทศอีก 66 ไร่ และเป็น การเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัช กาลที่ 10 นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่คืนผืนป่าให้กับประเทศ
จากนั้นได้มีการปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นอินทนิล จำปาป่า นางพญาเสือโคร่ง เสี้ยวดอกขาว หว้า แอปเปิ้ลป่า และไม้เติมใน 5 หย่อมบ้านที่อาศัยรอบพื้นที่บูรณาการ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา คือบ้าน หย่อมแม่งัด จำนวน 10 ไร่ หย่อมบ้านขอนม่วง 10 ไร่ หย่อมบ้านป่าหญ้าไทร 10 ไร่ หย่อมบ้านอาแย 10 ไร่ หย่อมบ้านปางตอย 10 ไร่
พร้อมกันนี้ก็ยังมีการปล่อยปลาตะเพียนขาว 1 หมื่น ตัวลงห้วยลำห้วยแม่โก๋น ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาน้ำแม่งัดที่ไหลลงสู่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง เพื่อเป็นการเพิ่มสัตว์น้ำให้กับแม่ลำน้ำให้ควบคู่ไปกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำอีกด้วย สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนานั้น มีพื้นที่ทั้งหมด 920,468 ไร่ คลอบคลุม อ.พร้าว อ.เชียงดาว และ อ.แม่แตง

ร่วมแสดงความคิดเห็น