อ.เฉลิมชัย ทุ่ม10ล้าน สร้างศาลาพิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวงวาดรูปเดอะฮีโร่ ขนาดสูง 3 เมตร ยาว 13 เมตร พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

อ.ฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ทุ่มเงิน 10 ล้านบาทพร้อมระดมศิลปินจังหวัดเชียงราย รังสรรค์งานจิตรกรรมภาพเขียน ประติมากรรมจ่าแซม สร้างศาลาพิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง พัฒนาถ้ำหลวงนางนอนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ในวันนี้ได้ที่หอศิลป์ขัวศิลปะ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้ระดมศิลปินเชียงรายกว่า 300 คน วาดรูป เดอะฮีโร่ เพื่อนำไปติดตั้งที่ถ้ำหลวง

อ.เฉลิมชัยเปิดเผยว่า ประติมากรรมจ่าแซมซึ่งเป็นไอเดียผม จะเป็นประติมากรรมที่ทรงคุณค่า ขนาด 1.5 เท่า สูง 2.40 เมตร เป็นรูปจ่างแซมเยื้องย่าง มองไปที่ถ้ำหลวง จะมีรูปหมูป่า 13 ตัวที่ฐาน จะเทียบอายุแต่ละคนเป็นทีมหมูที่ร่าเริงเป็นตัวแทนของเด็กและโค้ช โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนครึ่ง แล้วส่งไปหล่อที่โรงหล่อเอเซียไฟน์อาร์ตที่อยุธยาที่รับหล่อให้ฟรี โดยจะทำการขึ้นรูปที่โรงปั้นในวัดร่องขุ่น เมื่อเสร็จจะมาวางไว้หน้าศาลา มาถึงการก่อสร้างศาลาจะควบคุมการก่อสร้างโดย อ.สมลักษณ์ ปันติบุญ ทางอุทยานได้อนุญาตแล้ว วันพรุ่งนี้สิบโมงจะไปพูดคุยกับอธิบดีกรมอุทยานพร้อมกับดูสถานที่ จะเป็นอาคารยาว 20 เมตร มีห้องน้ำ 20 ห้อง ออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติของถ้ำหลวง เป็นที่รับรองแขกที่มาเที่ยวถ้ำ เข้าไปชมงานศิลปะที่เราสร้าง มีเรื่องราวรูปภาพการทำงานเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง เป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจพร้อมกับได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของถ้ำหลวง ศาลาแห่งนี้จะอยู่กับถ้ำหลวงไปอีกยาวนาน เว้นแต่ว่ารัฐบาลจะเห็นความสำคัญเอางบประมาณมาในการสร้างพิพิธภัณฑ์ระดับโลกเหมือนกับสถานที่เกิดเหตุการณ์สำคัญอื่นๆของโลกเช่น ที่ตึกเวิล์ดเทรดถล่ม หรือที่ญี่ปุ่นที่เคยเกิดสึนามิ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ผมอยากเห็นอย่างนั้น
ตอนนี้ถ้ำหลวงเป็นระดับโลกแล้วทุกคนรู้จักประเทศไทย ทุกคนรู้จักถ้ำหลวง เราควรขาย เพื่อนำเงินกลับมายังประเทศของเรา ผมจึงคิดเซ็ตนี้ จึงลงทุน สิบล้านเอง โดยจะทำให้เสร็จทันเวลาหน้าหนาวนี้ คนมาที่ถ้ำหลวงจะมีที่เสพสุนทรียภาพ นั่งชมธรรมชาติของถ้ำหลวง เข้าไปในศาลานี้นั่งดื่มด่ำกับงานศิลปะ ที่มีทั้ง สถาปัตยกรรม จิตกรรม ประติมากรรม ในถ้ำหลวงแห่งนี้ พร้อมกับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ทันกับงานกีฬาแห่งชาติที่จะมีขึ้นที่เชียงรายเป็น ครั้งที่ 46 เจียงฮายเกมส์ ระหว่างวันที่ 18 – 28 พฤศจิกายน 2561 ณ จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น