ปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตรายสุดท้าย (รายที่ 47) ที่ติดใต้ท้องเรือฟินิกส์ สำเร็จด้วยความเรียบร้อย

ปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตรายสุดท้าย (รายที่ 47) ที่ติดใต้ท้องเรือฟินิกส์ สำเร็จด้วยความเรียบร้อย นำขึ้นเรือหลวงทองหลาง เข้าเทียบท่าเรือน้ำลึก ภูเก็ต ส่งต่อโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลท่ามกลางพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้
วันนี้ (15 ก.ค. 61) เวลาประมาณ 20.50 น. เรือหลวงทองหลาง ได้นำร่างผู้เสียชีวิต รายสุดท้าย รายที่ 47 จากเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 ที่ผ่านมา ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึก ภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย นายหลู่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย , นายโจว ไห่ เฉิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา, พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ,นายเฉิน สง ฟง รองอธิบดีกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศจีน, พลตำรวจตรี ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมรับร่างผู้เสียชีวิต รายที่ 47โดยเมื่อร่างผู้เสียชีวิตมาถึงได้มีการตั้งขบวนรับจากนั้นผู้ร่วมพิธี ได้ยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจาดเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่ม ทั้ง 47 ราย เป็นเวลา 1 นาที โอกาสนี้ นายหลู่เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย นักประดาน้ำ,ทหารเรือ และผู้ปฏิบัติงานทุกคน ดังนี้
“กราบเรียน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้บัญชาการเหตุการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต และผู้ปฏิบัติงานรวมถึงญาติผู้ประสบภัยทุกท่านร่างของผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตรายสุดท้ายก็สามารถนำขึ้นมาโดยสำเร็จ โดยเราได้ร่วมแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้โดยขอให้ทุกคนได้ยับยั้งความเศร้าเสียใจในครั้งนี้

จากเหตุการณ์เรือล่มประชาชนชาวจีนและประชาชนชาวไทยต่างจับตามองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวโดยรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับเหตุการณ์นี้พร้อมทั้งผู้นำของทั้ง 2 ประเทศให้ความสำคัญที่จะต้องหาผู้สูญหายและรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยทีมงานของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนได้ร่วมการบูรณาการค้นหาผู้สูญหายและผู้เสียชีวิต จนสามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายได้สำเร็จแล้ว

และ จากเหตุการณ์ครั้งนี้มีความคืบหน้าดังต่อไปนี้ สามารถค้นหาร่างผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมด ซึ่ง การดำเนินการได้บูรณาการทำงานแข่งกับเวลามีเรือกว่า 80 เที่ยวเฮลิคอปเตอร์ 60 เที่ยว ออกปฏิบัติการ อัตรากำลังจากกองทัพบก,กองทัพเรือและกองทัพอากาศหลายพันคน รวมถึงกำลังพลที่ลาดตระเวนค้นหาทางบกด้วย โอกาสนี้รัฐบาลจีนขอขอบคุณรัฐบาลไทย ,ทหาร,ตำรวจและอาสาสมัครและขอขอบคุณทุกคนที่ปฏิบัติภารกิจที่แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างจีนไทยและมิตรภาพระหว่างประเทศ และขอฝากถึงพี่น้องชาวจีนทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน รัฐบาลจีนจะต้องค้นหาให้เจอและพากลับบ้าน โดยในส่วนขั้นตอนการเยียวยาก็สามารถดำเนินการได้ดี ในส่วนของโรงพยาบาล,วัดและหน่วยงานต่างๆร่วมช่วยเหลือเป็นอย่างดีจนทำให้การเยียวยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามสถานทูตจีน,สถานกงสุลใหญ่ประจำสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรู้ถึงความเสียใจของครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บดังนั้นจึงพยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่าง เป็นความสามารถ
และในส่วนรัฐบาลจีนขอความร่วมมือจากรัฐบาลไทยในเรื่องของกระบวนการสืบสวนหา สาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ ขอให้เป็นไปตามกฎหมายและ กระบวนการยุติธรรม และอยากจะให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและจีน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนในเรื่องของมาตรการด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว

และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยที่มีร่วมกันในยุทธศาสตร์ด้านต่างๆโดยเฉพาะจีนซึ่งมีปริมาณนักท่องเที่ยวมากที่สุดในอันดับโลกและไทยซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกจะได้ร่วมกันพัฒนาต่อไป โดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนเปรียบเสมือนพี่น้องหากเรามีการร่วมมือกันก็จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีอย่างแน่นแฟ้นตลอดไป”
ทางด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทยขอขอบคุณความร่วมมือในการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยในครั้งนี้ทั้งจากรัฐบาลจีนเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นทัพเรือภาคที่ 3 ,ตำรวจน้ำร่วมทั้งภาคเอกชนและอาสาสมัครนักดำน้ำ โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการที่ยากท่ามกลางความลึกของกระแสน้ำและคลื่นลมแรงตลอดเวลา ซึ่งมีความเสี่ยงภัยแต่เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความมุ่งมั่นตลอด 11 วันที่ผ่านมาจนทำให้ปฏิบัติการเกิดประสบความสำเร็จ จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนเป็นอย่างมาก
สำหรับร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 47 ทีมนักประดาน้ำทัพเรือภาคที่ 3 ,ตำรวจน้ำร่วมกับทีมนักประดาน้ำจากรัฐบาลจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมปฏิบัติการค้นหา และวางแผนในการกู้ร่างมาอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จสามารถกู้ร่างได้เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.ทำให้ได้ร่างผู้เสียชีวิตครบตามจำนวนผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มกลางทะเลจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้นำรถกู้ชีพกู้ภัยมาทำการรับร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 47 ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้วางแผนนำเอกสารหลักฐาน ประวัติ ด้านทันตกรรมมาเพื่อใช้ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของผู้เสียชีวิตรายนี้ต่อไป
ศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ร่วม กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น