5 สมุนไพร รักษาโรคกระเพาะ

ในประเทศไทยนั้นถือเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยพีชพันธ์ุธัญญาหาร และนอกจากสิ่งนี้แล้ว ประเทศไทยก็ยังมีไว้ใช้ตั้งแต่สมัยโบราญ นั้นก็คือสมุนไพร ซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับ และโรคที่คนไทยนั้นเป็นกับมากซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่นั้นก็คือกินข้าวไม่ตรงเวลา มี 5 สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ
1. กล้วยน้ำว้า (สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ) กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยเรามาแต่โบราณ ซึ่งกล้วยน้ำว้ายังสามารถรักษาโรคกระเพาะได้อีกด้วย เพียงเรานำกล้วยน้ำว้าดิบที่ฝานตากแดดจนแห้งมาบดละเอียด แล้วนำมารับประทานโดยชงผสมกับน้ำเปล่าผสมน้ำผึ้ง หรือจะรับประทานแบบปั้นเป็นลูกกลอนก็ได้ นอกจากนั้นยังสามารถนำผงจากผลดิบที่ได้ มาโรยลงในอาหารประเภทข้าวต้ม เพียงรับประทานวันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน จะสามารถป้องกันและรักษาแผลที่เกิดในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี เพราะในตัวกล้วยน้ำว้าดิบจะมีสารชนิดหนึ่งช่วยกระตุ้นให้เซลล์ในเยื่อบุกระเพาะหลั่งสาร “มิวซีน” ออกมา เพื่อทำหน้าที่เคลือบกระเพาะอาหารของเราไว้นั่นเอง

2 ขมิ้นชัน (สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ) ในขมิ้นชันจะมีสารชนิดหนึ่งชื่อ เคอคิวมินอยด์ เป็นตัวป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ลดการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการขับน้ำดี ทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น จึงช่วยคลายความจุกเสียด และสารเคอคิวมินอยด์ ยังไปกระตุ้นร่างกายให้หลั่งสารเคลือบกระเพาะอาหารจึงช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารให้ดีขึ้น วิธีการใช้ เพียงนำเหง้าของขมิ้นชันมาล้างให้สะอาดไม่ต้องปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นชิ้นบางๆ ตากแดดจัดประมาณ 1 – 2 วันแล้วบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งกินเป็นลูกกลอน รับประทานครั้งละ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

3. ว่านหางจระเข้ (สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ) ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคกระเพาะ ช่วยในการรักษาบาดแผลในกระเพาะอาหารและล้างพิษ วิธีการใช้ ให้ใช้ใบสดที่เพิ่งตัดออกมาจากต้น ล้างน้ำให้สะอาดแล้วปอกเปลือกให้เหลือแต่วุ้นใสๆ แล้วนำมาล้างน้ำอีกครั้ง ก่อนหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดประมาณ 3 นิ้ว ให้กินทุกวัน ก่อนอาหารเช้า และ เย็น

4. กระเจี๊ยบเขียว (สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ) กระเจี๊ยบเขียว ผักที่นิยมมาจิ้มกินกับน้ำพริก เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ เนื่องจากในฝักกระเจี๊ยบนั้นจะมีสารชนิดหนึ่งชื่อว่า แพ็คติน และคัม มีคุณสมบัติในการช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ รักษาความดัน เป็นยาบำรุง วิธีการใช้ เพียงคุณนำมาลวกแล้วรับประทานทุกวันเป็นเวลาต่อเนื่องอย่างน้อย 15 วัน แผลในกระเพาะอาหารของคุณจะดีขึ้นเนื่องจากเมือกลื่นๆ ในผลของกระเจี๊ยบเขียวช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารได้

5. หัวปลี (สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ) เป็นสมุนไพรที่คุณแม่ลูกอ่อนแทบทุกคนต้องได้ลิ้มลองเพราะมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นน้ำนม นอกจากนี้หัวปลียังมีคุณสมบัติในการรักษาโรคกระเพาะอาหารได้ด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีสาเหตุการเป็นโรคกระเพาะอาหารจากการดื่มสุรา วิธีการใช้ นำหัวปลีมาเผาแล้วบีบเอาแต่น้ำให้ได้ประมาณครึ่งแก้ว ให้กินติดต่อกันประมาณ 3 วันจะช่วยรักษาอาการปวดกระเพาะที่อักเสบเรื้อรังได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : sukkaphap

ร่วมแสดงความคิดเห็น