แอ่วกาดหน้าฝน ก็จะมีผัก ผลไม้สีเขียว ตลาดริมทางกลางดอย “ตลาดชาวเขาดอยมูเซอ”

พืชผักผลไม้หลากหลายชนิด มีออกมาวางจำหน่ายจำนวนมาก ในฤดูฝนแบบนี้ ที่ตลาดมูเซอ ตลาดพืชผักสดของชาวไทยภูเขา มียอดซาโยเต้และผล ผักบุ้ง ผักกาด ผักคะน้า พริก มะนาว ผลไม้สีเขียว อะโวคาโอ้ พุทรา เมล่อน และธิดาดอยหน่อไม้ทุกชนิด ให้เลือกกันเลยทีเดียว และยังมีให้จับจ่ายอีกมากมาย

ตลาดชาวเขาดอยมูเซอ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 105 (แม่สอด-ตาก) ปัจจุบันนี้ มี 2 แห่ง แบ่งเป็นตลาดเก่าและตลาดใหม่ หากเข้ามาจาก จ.ตาก จะเจอตลาดชาวเขาดอยมูเซอใหม่ก่อน ทางด้านซ้ายมือ ถัดไปอีกประมาณ 1 กม. จะเจอตลาดแห่งที่ 2 เป็นตลาดชาวเขามูเซอเก่า ทั้งสองตลาดมีพืชผักและผลไม้ตามฤดูกาลมากมาย มาจำหน่ายให้นักเดินทางที่แวะเวียนผ่านมา บรรยากาศคึกคักตลอดทั้งวัน แม้ในฤดูฝนแบบนี้ พืชผักหลากหลายชนิด ออกมาวางเยอะแยะเต็มไปหมด พ่อค้าแม่ค้าเป็นเป็นชาวไทยภูเขา “มูเซอ” แต่งกายด้วยชุดของชนเผ่ามูเซอเป็นเอกลักษณ์ และสำเนียงพูดภาษาไทยแบบน่ารักๆ เป็นเอก ลักษณ์ของตลาดแห่งนี้ แถมต่อรองราคากันแบบสนุกสนานกันเลยทีเดียว
นอกจากพืชผักผลไม้แล้ว ยังมีน้ำผึ้งป่า สมุนไพรต่างๆ เนื้อหมูป่า สินค้าจำพวกของฝากของที่ระลึก ก็มี กระเป๋า เสื้อผ้า และของแห้งพวกมันฝรั่งหลากหลายรสชาติ ให้ได้เลือกซื้อกลับไปเป็นของฝาก หากมีโอกาสได้ผ่านมาทางนี้เมื่อไหร่ แนะนำเลยนะไม่ควรพลาดตลาด ริมทางกลางดอยแห่งนี้ “ตลาดชาวเขาดอยมูเซอ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น