ไขข้อสงสัย จับสัตว์น้ำในคูเมือง มีความผิดหรือไม่ ??

จากการที่โซเชียลมีเดีย มีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่ จนท.เทศกิจ ทน.เชียงใหม่ ร่วมปฏิบัติหน้าที่กับ จนท.ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทำการควบคุมตัวชายต่างด้าว 2 คน ที่ลักลอบจับสัตว์น้ำ(หอยขม) ในคูเมืองเชียงใหม่ โดยมีการนำตัวไปที่ สภ.และมีการถ่ายภาพนำไปโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊ก “สนง.เทศกิจ ทน.เชียงใหม่” ซึ่งทำให้มีผู้นำไปเผยแพร่ต่อ และเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมากในเชิงตำหนิอย่างรุนแรงว่า จนท.ทำเกินกว่าเหตุ ตลอดจนมีการนำไปเปรียบกับ กรณีนักธุรกิจใหญ่ในคดียิงเสือดำ

ล่าสุดทางด้าน นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายก ทน.เชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีดังกล่าว จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก จนท.เทศกิจ ทราบว่า การควบคุมตัวชายทั้ง 2 คน ที่ลักลอบจับสัตว์น้ำ หรือ หอยขม ในคูเมืองเชียงใหม่ดังกล่าวนั้น ทาง จนท.ตำรวจเป็นผู้ควบคุมตัวและได้เชิญ จนท.เทศกิจเข้าร่วม เนื่องจากเข้าใจว่า ทน.เชียงใหม่ มีเทศบัญญัติบังคับในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อไปถึง จนท. เทศกิจ ได้แจ้งให้ทราบว่าคูเมืองเชียงใหม่ เป็นเขตอภัยทานจริง แต่ไม่มีเทศบัญญัติบังคับในเรื่องดังกล่าว จึงทำได้เพียงการว่ากล่าวตักเตือน และถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานเท่านั้นส่วนที่มีการจับกุมและดำเนินคดีต่อนั้น เนื่องจาก จนท.ตำรวจ ตรวจสอบข้อมูลและหลักฐานแล้วว่าชายทั้ง 2 คน เป็นต่างด้าวและลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงต้องจับกุมดำเนินคดีในข้อหาต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งการจับกุมดำเนินคดีดังกล่าวนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ จนท.เทศกิจ ทน.เชียงใหม่เลย แต่มีการนำข้อมูลและเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไปเผยแพร่ต่อในโซเชียลมีเดียอย่างเข้าใจผิด สำหรับหอยขมที่อยู่ในคูเมืองนั้น ไม่ได้เป็นหอยขมตามธรรมชาติ แต่เป็นหอยขมที่มีผู้นำมาปล่อยตามความเชื่อ เพื่อสะ เดาะเคราะห์ต่อชะตา และน่าจะค่อนข้างสกปรก ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ลักลอบจับอยู่เป็นประจำ และต้องตักเตือนอยู่ตลอด จึงอยากจะตักเตือนไม่ให้มีการจับไปรับประทาน เพราะเสี่ยงที่จะได้รับอันตราย

ขณะที่ นายพัธนา คุณชื่น นิติกร ทน.เชียงใหม่ ซึ่งร่วมอยู่ในภาพที่ถ่ายไว้เป็นหลักฐานตอนที่ควบคุมตัวชายทั้ง 2 คน และว่ากล่าวตักเตือน เปิดเผยว่า วันที่เกิดเหตุทางตำรวจได้เชิญให้ทาง จนท.ของ ทน. เชียงไปร่วมทำบันทึกจับกุม อย่างไรก็ตามเนื่องจากไม่มีเทศบัญญัติบังคับใช้และลงโทษในเรื่องดังกล่าว จึงทำได้เพียงแค่การว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น เพราะพื้นที่คูเมืองเชียงใหม่ เป็นเขตอภัยทานและมีการขอความร่วมมือห้ามจับสัตว์น้ำ ทั้งนี้ในส่วนที่มีการจับกุมดำเนินคดีกับชายทั้ง 2 คน ของ จนท.ตำรวจในช่วงต่อจากนั้น เป็นเพราะตรวจสอบพบว่าเป็นชาวต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย จึงต้องดำเนินคดี ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของ จนท.ทน.เชียงใหม่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น