รองนายกฯ และ รมต.ยุติธรรม หน.คณะผู้แทนไทย เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับ รมต.สธ.ออสเตรเลีย ณ นครเมลเบิร์น

วานนี้ (16 กรกฎาคม 2561) เวลา 15.30 น. (เวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงยุติธรรม เป็น หน.คณะนำคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผช.รมต.ประจำกระทรวงยุติธรรม นางกรรณิการ์ แสงทอง รองปลัด กระทรวงยุติธรรม นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการ สนง.คดียาเสพติด และ ผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับ H.E. Mr. Greg Hunt รมว. กระทรวงสาธารณสุข ณ สนง.รมว.กระทรวงสาธารณสุข สนง.รัฐสภาแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย นครเมลเบิร์น
โดยมีผลการหารือที่สำคัญ ดังนี้
1. ไทยแสดงความขอบคุณออสเตรเลีย ที่ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและ จนท.ที่เกี่ยวข้อง มาช่วยนักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาเดมีและโค้ช ซึ่งประสบภัยติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งออสเตรเลีย กล่าวยินดีและชื่นชมการจัดการของไทย และความร่วมมือและร่วมแรงร่วมใจระหว่างกัน และระหว่างประ เทศในปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว
2. ทั้งสองฝ่ายยินดีกับการส่งเสริมความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้องค์ความรู้ทางวิชาการ จากการศึกษาวิจัยในการกำหนดนโยบาย รวมถึงการศึกษาวิจัยกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์
3. ไทยชื่นชมบทบาทของออสเตรเลีย ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับไทย ในแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและภูมิภาคอาเซียน ภายใต้กรอบกิจกรรมโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยและศูนย์ประสานงานยาเสพติดอาเซียน รวมถึงการที่ออสเตรเลียจะเข้ามาเป็นหุ้นส่วนกับไทย ในการดำเนินการพัฒนาทางเลือกตามศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าวอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไป
ทั้งนี้ ออสเตรเลีย ยินดีที่จะพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือกับไทยให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งหน่วยงานตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงของออสเตรเลีย มีความสนใจและยินดีอย่างยิ่ง ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับไทย ในการแก้ไขปัญหาสามเหลี่ยมทองคำ รวมทั้งความร่วมมือด้านงานวิจัยและองค์ความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนด้านการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด การควบคุมการใช้ยารักษาโรคในทางที่ผิด การจัดการการใช้ประโยชน์จากพืชเสพติด การป้องกัน และแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และให้การศึกษา เพื่อป้องกันการใช้ยาเสพติด
โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะผู้แทนไทย ได้รับฟังการบรรยายสรุป โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยแห่งชาติ ด้านยาเสพติด (NDRI) เรื่องการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและหลักฐานทางวิชาการ ที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายยาเสพติด ของรัฐบาลออสเตรเลียที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไทยจะนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น