มหัศจรรย์เมืองไทย ที่ “ดอยกาดผี”

ดอยกาดผี มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า วนอุทยานดอยกาดผี ตั้งอยู่ ในเขตป่า สงวนแห่งชาติ ป่าแม่ลาวฝั่งซ้ายและแม่กกฝั่งขวา มีเนื้อที่ประมาณ 6,250 ไร่ เป็นแหล่งที่มี ทิวทัศน์สวยงามระดับอินเตอร์ ที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะโดดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อเป็นการสงวนคุ้มครอ ง พื้นที่ให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อประโยชน์เป็นแหล่งศึกษาวิจัยค้นคว้า และเป็นสถานที่พัก ผ่อนหย่อนใจของประชาชน รวมทั้งเพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมตลอดจนความหลากลายทางชีวภาพ สำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารและอยู่อาศัยของสัตว์ป่า แหล่ง อาหาร แ หล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชน จึงได้ประกาศจัดตั้ง เป็นวนอุทยานดอยกาดผี ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 1509 /2549 ลงวันที่ 29 กันยายน 2549ลักษณะทั่วไปของวนอุทยานดอยกาดผีเป็นเทือกเขาสูง ทอดตัวในแนวเหนือ – ใต้ พื้นที่ลาดเอียงไปทางทิศตะวันตก โดยมีความลาดชันปร ะมาณ 30-45 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางระหว่าง 800-1113 เมตร สภาพอากาศเป็นแบบมรสุมเขตร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 37 .7 องศา เซลเซียส มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปีเท่ากับ 1,805 มิลลิเมตร โดยจะมีช่วงฤดูร้อนระหว่างเด ือนมีนาคม-เมษายน ช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม และช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ พืชพรรณส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ โดยมีไม้ยืน ต้น กระจายเต็ม พื้นที่ และมีไม้สักปะปนคละกับไม้อื่น เช่น เสี้ยว ก่อ ทะโล้ นอกจากนั้นยังมี พืชพวก กลุ่มเฟิร์น และกล้วยไม้หลากพันธุ์ขึ้นอยู่ตามบริเวณยอดดอยกาดผี

นอกจากนั้นยังมีสัตว์ ป่าประกอบด้วย นกกระปูด นกกางเขนดง นกปรอดหัวโขน นกกะราง นกแอ่นบ้าน ไก่ป่า กระต่ายป่า อ้นเล็ก กระจ้อน กระแตธรรมดา กระรอก งูชนิดต่าง ๆ ตุ๊กแก จิ้งจก จิ้งเหลน คางคกบ้าน และกบห้วย จิงโจ้น้ำ เป็นต้น
ดอยกาดผีนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มีลักษณะเป็น ชะง่อนผา ที่ระดับความสูงประมาณ 1,500 ม. อย ู่บนเทือกเขาดอยช้าง ในหน้าหนาวอากาศเย็น จัดมองเห ็นสายหมอก ก่อตัวที่หุบเบื้องล่าง มีทิวทัศน์สวยงามมาก ไม่แพ้จุดชมทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้า และได้ชื่อว่าเป็นแหล่งชมทะเลหมอกใหม่ล่าสุดสวยที่สุด และมหัศจรรย์ที่สุดของจังหวัดเชียงราย ที่ซ่อนความงามอยู่ในเทือกเขาดอยวาวี เพราะมีมุมมองที่สวยที่สุดอยู่ ทางทิศตะ วันออก เป็นมุมพานอรามา สามารถมองได้รอบตัวถึง 360 อ งศา มองเห็นเทือกเขา สลับซับซ้อนสวยงาม
สำหรั บการเดินทา งสู่ ดอยกาดผี ใ ช้เส้นทาง หลวงหมายเลข 1 และ 118 ก่อนถึงอำเภอแม่ สรวย จะม ีทางแยกเลี้ยวขึ้นดอยวาวีตรงบ้านตีนดอย บนเส้นทางสายนี้มีแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ ครบวงจร ทั้งดอกไม้เหมืองหนาว ไร่ชา กาแฟ จุดชมวิวทั้งทะเลหมอก พระอาทิตย์ ขึ้น พระอาทิตย์ตก นับตั้งแต่เขื่อนแม่สรวย ดอยช้าง ดอยวาวี ดอยกาดผี สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปช่วงวันหยุดสิ้นปี จะได้สัมผัสดอกไม้เมืองหนาวออกดอกสีสดใส และตลอดเส้นทางขึ้นดอยช้าง จะบานสะพรั่งไปด้วยดอกซากุระ หรือนางพญาเสือโคร่ง สีขาวอมชมพู ถึง 4 แสนกว่าต้น ที่พร้อมใจกันออกดอกบานต้อนรับนักท่องเที่ยว และได้ตื่นเต้นกับ ดอกท้อ สี ชมพูอ่อน และผลท้อที่กำลังเติบโต ลูกเท่าหัวแม่มือที่หาดูได้ยาก และที่นี่เป็นแห่งเดียวของ ประเทศไทย ที่จะมีโอกาสได้เห็น ดอกซากุระขาวบาน ทั่วดอยด้วยเช่นกัน ในบริเวณจุดชมวิว ทัศนียภาพ โดยรอบสามารถมองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนกันไปอย่าง สวยงาม มองเห็นไปถึง เมืองยอนในประเทศพม่า และชัยภูมิที่ตั้งของ อ.เมือง จ.เชียงราย

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น