อังกฤษดันไทย ให้เกริกไกร ก้องโลกไปแล้ว

นักดำนํ้าระดับโลก ชาวอังกฤษสามคนก็ได้ไปออกรายการสดทางทีวีช่องชั้นนำของอังกฤษ.ใส่เสื้อโชว์หราลายสีธงไตรรงค์และแผนที่ขวานทอง บ่งบอกคำว่าTHAILAND อย่างสมภาคภูมิ ทำให้ภาพพจน์และชื่อเสียงประเทศไทยและคนไทย เป็นที่ลือเลื่องและชื่นชมของชาวอังกฤษและต่างชาติ ดีขึ้น.ดีวันดีคืนอย่างต่อเนื่อง อย่างสอดประสานกันทั้งโลก
คำให้สัมภาษณ์นักดำนํ้าชาวอังกฤษทั้งสามคน ถอดความในสาระสำคัญได้อย่างเท่ๆ ชัดเจน ทั้งสามคนต่างดื่มดำและภูมิใจเป็นที่สุดที่มีโอกาสมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติการถํ้าหลวงฯ ล้วนชื่นชมในความเป็นคนไทย ในความสามัคคีอย่างไร้ขีดจำกัด คนไทยล้วนมีมิตรไมตรีต่อกัน และต่อชนทุกชาติ แม้ในยามวิกฤติ ในยามคับขันแห่งชีวิต ยังมีรอยยิ้มอย่างบริสุทธิ์ใจแก่กันตลอดเวลามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โอบอ้อมอารีต่อกัน แม้ตัวเองยังยากจนข้นแค้น ยังไม่มั่งมีและไม่รํ่ารวยเงินทอง อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์ อิ่มท้องได้ทุกเมื่อทุกมื้อ แม้ในยามหิวนอกเวลา
ใจคนไทยเป็นหนึ่งเดียวและเด็ดขาดเด็ดเดี่ยวอย่างประหลาด เมื่อพวกตนเข้าไปแต่แรก สัมผัสได้เลย งานนี้ไม่ง่ายเลย มันไม่ง่ายเหมือนที่เคยไปเคยพบ มันเป็นงานที่บรมโคตรยาก เพียงไปไม่ถึงไหนเท่าไหร่ก็เริ่มรู้โดยแจ้งแล้ว คิดอยู่ในใจ เราจะมาช่วยเขา หรือเราจะเอาชีวิตมาทิ้งที่นี่กันแน่ เริ่มคิดถึงครอบครัว.คนที่เรารัก.แล้วหันไปถามผู้ที่เข้าไปด้วยกัน เป็นหน่วยซีลแห่งกองทัพเรือไทย แล้วก็บอกเขา.นี่มันไม่ง่ายเลยนะเนี่ย เราออกไปตั้งหลักกันใหม่ดีกว่ามั้ย เผื่อจะได้เรียกคนที่เก่งๆมาช่วยกัน อย่างคุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส นักดำถํ้าที่ดังที่สุดของโลกชาวออสเตรเลียและพรรคพวก พวกเขาคงมีความเชี่ยวชาญและความสามารถที่จะมาช่วยเรา แต่หน่วยซีลไทยแต่ละคนกลับยืนยันจะไปต่อ พร้อมยืนยันอย่างหนักแน่น ภาระกิจของเรามีอย่างเดียว คือการเข้าไปช่วยเด็กๆและโค้ชทั้ง 13 คน ออกมาให้ได้อย่างปลอดภัย อย่างอื่นนอกจากนั้นเราไม่เคยคิด ในสมองของเรา.มีอย่างเดียวเท่านั้น ต้องปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิตทั้ง 13 คนให้สำเร็จ ผมก็ได้แต่อุทานดังๆในใจ Oh,MyGod เขาเหล่านี้ มีเพียงแค่หัวใจเท่านั้น.พร้อมอุปกรณ์ดำนํ้าแสนธรรมดา และถังอ็อกซิเย็นติดตัวเพียงคนละถัง ถังสำรองก็ไม่มี อุปกรณ์เสริมพิเศษอย่างอื่นก็ไม่มี อาหารติดตัวก็ไม่มี ยารักษาโรคใดๆก็ไม่มี มีแต่ตัวและหัวใจดวงเดียวเท่านั้น แล้วยังมั่นคงจะไปต่อ อีกกี่วันก็ไม่รู้ พวกเขาช่างเป็นคนประหลาดที่สุดในโลกที่เราเคยพบ แล้วเราจะถอยได้อย่างไร ก็ต้องไปต่อเซ้

เมื่อได้พบเด็กๆ ก็ยิ่งประหลาดหนัก พวกเขาอยู่กันครบทั้ง 13 คน มันเป็นไปได้อย่างไร เด็กๆทั้งนั้นเลย อยู่ทนได้ถึงสิบวันโดยไม่ได้ทานอาหารอะไรเลย ยารักษาโรคก็ไม่มี มีแต่เพียงไฟฉาย ขออุทานอีกครั้งเถอะ Oh,MyGod พระเจ้าช่วย อีกแล้วหรา มันเป็นไปได้อย่างไรกัน ประหลาดอีกแล้ว นับไปนับมาด้วยตาตัวเอง อยู่กันครบตัวเป็นๆทั้ง 13 คนจริงๆด้วย
นี่คือสิ่งประหลาดที่เราได้พบมาแล้วด้วยตัวเองในประเทศไทย.ที่ถํ้าประวัติศาสตร์แห่งนี้.มีความประหลาดครบถ้วน.เยอะแยะเต็มไปหมด.เป็นที่รวมของความประหลาดแห่งความประหลาดอย่างน่าทึ่งจริงๆ.มีคนไทยชาวบ้านธรรมดา.ดูจะไม่เป็นคนรวยด้วยซํ้า.มาด้วยตัวเองโดยสมัครใจ.ไม่ได้รับค่าแรง.แต่กลับทำงานช่วยกันฟรีๆ.ไม่มีใครจ้าง.ไม่มีใครขอร้อง.ไม่ได้ถูกใครบังคับ.มีทุกอาชีพและหน้าที่ของใครของมัน.มีเป็นร้อยๆพันๆในแต่ละวัน.อยู่กันตลอดทั้งวันทั้งคืน.ต่างคนต่างมา.มาจากทุกสารทิศ.ต่างไม่รุ้จักกัน.แต่มารวมกันอยู่ที่นี่.มีอุปกรณ์ง่ายๆธรรมดาๆของใครของมัน.มีครบทุกอย่าง.ทั้งร้านอาหาร.ร้านซักรีด.รถรับส่ง.บางคนก็มีหน้าที่ขุดเจาะ.สำรวจ.สูบนํ้า.เก็บขยะ.ถมหิน.สารพัดสารเพ..ทุกๆอย่างฟรีหมด.ไม่ต้องใช้เงินกันเลย
ถามว่า เราดีใจมั้ยที่ถือเป็นฮีโร่ไปแล้ว เราก็ขอบอกว่า เรามีประสพการณ์ที่สู้อุตส่าห์เก็บสะสมมาหลายสิบปี แล้วมีโอกาสได้ใช้ประสพการณ์นี้ให้มีคุณค่า.ให้เป็นประโยชน์ นับว่าเราโชคดีมากๆ เราดีใจและยินดีมากๆ มันเป็นความสุขที่หาซื้อไม่ได้ ภารกิจของเราคือการไปช่วยเด็กๆและโค้ชทั้ง 13 คน ให้ออกมาจากวิกฤติและอันตรายอย่างปลอดภัยทุกๆคน มันมีเพียงเท่านี้ ส่วนความเป็นฮีโร่นั้น ไม่ใช่ภาระกิจของเรา เราไม่เคยคิดถึง ไม่เคยเอามาใส่ในสมองของเรา
หากจะถามว่าใครคือฮีโร่ ที่นั่นมีกี่คนที่ช่วยกัน ในทุกๆหน้าที่ ทุกๆคนก็คือฮีโร่ทั้งหมดนั่นแหละ มีร้อยคนก็ฮีโร่ทั้งร้อยคน มีพันคนก็ฮีโร่ทั้งพันคน แต่ความจริง ที่นั่นมีนับพันๆคน ก็ทุกคนนับพันๆคนนั่นแหละ ฮีโร่ตัวจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น