แปลกแต่จริง!! ชาวบ้านพากันจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า

วันที่21 กรกฎาคม 2561 ชาวบ้านตำบลแม่ใสร่วมกันทำพิธี เลี้ยงอาหารโต๊ะจีน ให้กับสัมภเวสี หรือผีในป่าช้า บ้านแม่ใส หมู่ 8 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ตามความเชื่อของคน โบราณ ล้านนา เพื่อเป็นการ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับผู้ ที่ เสียชีวิตและนำมา ทำการฌาปนกิจณศพ ภายในสุสานแห่งนี้และได้รับฟังเทศก์ฟังธรรม จากพระสงฆ์เทศก์นาธรรม จำนวน 3 ผูก เพื่อให้ผี ฟัง จะ ได้ไปสู่สัมปรายภพ และได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ไปสู่ในภูมิที่ดี ตามความเชื่อที่ได้สืบทอดกันมา ของชาวล้านนา และเป็นการเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนให้ผีในป่าสุสานหรือป้าช้า บ้านแม่ใส -ร่องไฮ เป็นครั้งแรกที่ไม่เคยมีมาก่อนในตำบล ในอำเภอ และในจังหวัดพะเยามาก่อน

และชาวบ้านต่างมีความเชื่อว่าหากเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนหรือเลี้ยงอาหารเพลแบบโต๊ะจีน ถวายพระสงฆ์ ในสุสานแล้วทำให้บรรดาสัมภเวสี ที่สิงสถิตอยู่ภายในบริเวณสุสานได้รับส่วนบุญส่วนกุศล มาร่วมรับประทานอาหาร ด้วยกัน และจะได้ไปเกิดยังโลกแห่งภูมิภพชาติใหม่
สำหรับพิธีเลี้ยงโต๊ะจีนผีในป่าช้าจะมีการตั้งโต๊ะจีนจำนวน 7 โต๊ะ โดยโต๊ะแรกจะถวายให้พระฉันท์เพลก่อนเป็นโต๊ะแรก จนพระฉันท์อาหารเพล เสร็จ จากนั้นก็จะมีโต๊ะของผู้มาร่วมงาน และโต๊ะของผี นั่งรับประทานอาหารพ้อมกันทั้งคนและผี ทำให้บรรยากาศภายในสุสานหรือป่าช้าบ้านแม่ใส-ร่องไฮ ครึกครึ้น ไปอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนงานเลี้ยงสังสรรค์ แบบกินไปคุยกันไป ทั้งผีทั้งคน
นางสีทอง นาแพร่ อายุ 44 ปีบ้านเลขที่ 91 หมู่ 8 ตำบลแม่ใส อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ทางญาติ ได้รวมใจกัน ทำบุญ เลี้ยงพระ ด้วยโต๊ะจีน ภายในบริเวณสุสานบ้านแม่ใส- ร่องไฮ หมู่ 8 ตำบลแม่ใสขึ้น เพื่อเป็นการ ทำบุญ อุทิศส่วนบุญส่วน กุศลให้กับผู้วายชนม์ที่ได้มาทำการฌาปนกิจ หรือเผาศพ ภายในสุสานแห่งนี้ จึงได้ทำพิธี ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้โดยการจัดเลี้ยงอาหาร คาวหวาน เครื่องดื่ม แบบโต๊ะจีนจำนวน 7 โต๊ะโดยการเลี้ยงเพล ถวายอาหารแบบโต๊ะจีน ให้กับพระสงฆ์ที่นิมนต์มา จำนวน 4 รูป และเป็นการเลี้ยง อาหารโต๊ะจีนให้กับ ดวงวิญญาณของสัมภเวสี ที่อยู่ภายในบริเวณ สุสานหรือป่าช้า บ้านแม่ใส-ร่องไฮ ให้ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลในครั้งนี้ และถือว่า เป็นการทำพิธีเลี้ยง อาหารเพล แบบโต๊ะจีน ขึ้น ภายในบริเวณสุสานหรือฌาปนสถานบ้านแม่ใสร่องไฮ เป็นครั้งแรก ของตำบล แม่ใสและในโอกาสต่อไปก็จะทำการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนอีกในครั้งต่อไป
นายวีระ หรือพ่ออุ้ยวีระ สุขใหญ่ อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 23 หมู่ 8 ตำบลแม่ใสอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา หรือ อาจารย์ เจ้าพิธีกรรมงานเลี้ยงโต๊ะจีนผีป่าช้า กล่าวว่า ทางเจ้าภาพงานได้ทำการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนถวายเพลพระสงฆ์ และเลี้ยงผีในป่าช้าหรือฌาปณสถาน สุสานบ้านแม่ใส-ร่องไฮ ประจำตำบลแม่ใสจำนวน 12 หมู่บ้าน หากมีคนเสียชีวิตก็จะนำมาทำพิธีฌาปณกิจศพ หรือเผาศพ ภายในสุสานแห่งนี้
และการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนให้กับผีในป่าช้านับว่าเพิ่งพบเห็นเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดมาและถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพื่อให้ผู้ที่ล่วงลับดับขันธ์ไปแล้ว จะได้รับส่วนบุญส่วนกุศล และได้เปิดเกิดใหม่ตามเชื่อของคนโบราณล้านนา
สัมภาษณ์ นายวีระ หรือพ่ออุ้ยวีระ สุขใหญ่ อาจารย์เจ้าพิธีกรรมเลี้ยงผีโต๊ะจีนในป่าช้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น