เชียงใหม่ ดี๊ดีเที่ยวได้ตลอดปี นครที่งามที่สุดทางวัฒนธรรม

ความเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของเชียงใหม่ มีความแปลกใหม่เสมอ ว่ากันว่า แค่มุมที่คุ้นเคยมาเยี่ยมยลเมื่อไหร่ ก็เปลี่ยนไป ด้วยความเป็นเมืองแห่งโอกาส ที่เปิดกว้างทุกมิติของเศรษฐกิจ สังคม ช่วงปี 2554 ครม.มีมติให้เป็น”นครที่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒน ธรรม”อาจเป็นจุดเริ่มจุดประกาย การก้าวสู่เมืองมรดกโลกในลำดับต่อมาจุดเด่นของเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของภาคเหนือ ความเจริญเป็นรองก็เพียงแค่ กทม. ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า อัตราการเติบโต การขยายตัวของเมือง พุ่งทยานออกไปทุกทิศทาง จนยากจะควบคุมเกิดสารพัดโครงการลงทุน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เชียงใหม่คือเป้าหมายของหลายๆคน ที่วางแผนจับจองที่พักอาศัย ในวันพักผ่อนช่วงบั้นปลายชีวิต ยามเกษียณ รวมถึงชุมชนอันอบอุ่นของชาวต่างชาติสูงวัย จากทั่วทุกมุมโลก

ด้วยลักษณะภูมิอากาศของเมืองที่เย็นสบาย ความสุดขั้วของธรรมชาติ ในแต่ละฤดูกาลไม่เป็นพิษภัยต่อการดำรงอยู่อย่างปกติสุขของชีวิต เฉกเช่นภูมิภาคอื่นๆ ดังนั้นตลอดทั้งปี จึงมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาสัมผัสความงดงามตามธรรมชาติ ในแบบเที่ยวเพลินๆให้สุขใจ ตลอดปี ช่วงยามฝน นักท่องเที่ยวชาวไทย อาจลดน้อยลงไป แต่ผู้คนต่างเชื้อชาติ ที่ชื่นชอบซีซั่น แบบสายฝนพร่างพราว ก็มาเชียงใหม่ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะทัวร์จีน

ส่วนฤุดูหนาวต้องยอมรับว่าทัวร์ไทย หลงเสน่ห์บรรยากาศแบบนี้ มากันเต็มพื้นที่ดอยสูง ม่อนดอย แหล่งเที่ยวยอดนิยม เช่น ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ดอยหลวงเชียงดาว ม่อนแจ่ม ม่อนจอง เป็นต้น เพราะรูปแบบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ใน 25 อำเภอ 204 ตำบล 2,066 หมู่บ้าน มีหลากหลาย ให้เลือกท่องเที่ยวชุมชนโดดเด่น โดนใจ จนยากจะเลือกได้ครบอรรถรส ไม่ว่าจะเที่ยวเพื่อสุขภาพ เที่ยวแบบผจญภัย ทัวร์วัฒนธรรม ทัวร์แบบครบเครื่องเฉพาะกลุ่มหรือแม้แต่ ทัวร์บุญ ทัวร์อบรม สัมมนา ดูงานตามสถานที่ต่างๆ

เชียงใหม่ จึงมีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 8-9 หมื่นล้านบาทต่อปี และคาดว่า แสนล้านบาท กับจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคนในปีนี้ น่าจะทะลุเป้า เฉพาะทัวร์จีน คาดว่า ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน กับรายได้กว่า 4-5 หมื่นล้านบาทแน่นอน

จากสถิติข้อมูลของภาคการท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวกว่า 9-10 ล้านคนนั้น เป็นคนไทย 6 ล้านเศษหรือราวๆ 64 % ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีอัตราการเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.72 นับเป็นจังหวัดที่ครองใจมหาชน คนชอบเดินทางมาท่องเที่ยว ด้วยโปรแกรม เทศกาล งานอีเว้นท์ต่างๆสีสัน แพรวพราว เริ่ด!สุดบรรยายมีทุกเดือนๆ

ประกอบกับความพร้อมด้านบริการพื้นฐาน ทั้งด้านขนส่ง คมนาคม ที่ขาดเพียงแค่โดยสารทางเรือมาเชียงใหม่ แต่จุดเด่นในการพัฒนาด้านการบิน ทำให้เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีเที่ยวบิน ระหว่างเมือง ระหว่างประเทศ ไม่นับรวมเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ตรงใจคนเดินทาง

นอกจากนั้น ด้านที่พัก บริการต่างๆพรั่งพร้อมเกินความต้องการ ผู้คนมีความเป็นมิตร ปลอดภัย มีความคุ้มค่า นี่!!!คือเครื่องหมายรับประกันว่า ทำไม ผู้คนจึงแห่แหนมาเที่ยวเชียงใหม่ มาเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว บ้านนี้ เมืองนี้ไม่ขาดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น