กำหนดแล้วงานบวชหมูป่า ขอสื่อให้ความร่วมมือ

เวลา 15.00 น.วันที่ 22 ก.ค.61 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารที่ว่าการอำเภอแม่สาย นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พระรัตนมุนี รักษาการ เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย วัดพระแก้ว พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงราย นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ศิริศักดิ์ นันทะ ผอ. รพ.แม่สาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดของอาการน้องทีมหมูป่า และโค้ชทั้ง 13 คน
นายแพทย์ศิริศักดิ์ เปิดเผยว่า อาการของน้องๆ ล่าสุดทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่ทางทีมแพทย์ยังคงต้องคอยระวังเกี่ยวผลกระทบทางด้านจิตใจ และยังคงปรับตัวให้สภาวะจิตใจกลับมาอยู่ในภาวะปกติ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องรวมไปถึงการคอยให้ความคุ้มครองดูแล ซึ่งจะดูแลต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง
นายประพันธ์ กล่าวว่า สำหรับในส่วนขั้นตอนและพิธีการในการบวชของน้องๆทีมหมูป่า ทั้งหมด 13 คน นั้น จะมีการบวช 12 คน โดยน้องๆนักเตะบวชเณร 11 คน และโค้ชเอก บวชพระ 1 คน โดยพิธีการจะมีการปลงผมนาค วันที่ 24 ก.ค. ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย โดยในช่วงเช้าจะมีการบวงสรวง และช่วงบ่ายจะมีการปลงผมนาค และในวันที่ 25 ก.ค.ที่วัดพระธาตุดอยตุง โดยจะมีขบวนแห่เริ่มที่วัดศาลาเชิงดอย ซึ่งทั้ง 12 คนจะบวชเป็นเวลา 9 วัน และจะลาสิกขาบท ในวันที่ 4 ส.ค.61
พระรัตนมุนี กล่าวว่า ในการบวชครั้งนี้ทางจังหวัดไม่ได้เป็นผู้กำหนดการบวชให้เด็กๆ แต่ทางเด็กๆ และผู้ปกครองได้หารือกันเอง ซึ่งทางเราก็ได้ร่วมกันจัดงานขึ้นให้เพื่อให้เหมาะมกับสถานการณ์ เพราะมีผู้สนใจกับเหตุการณ์นี้เป็นจำนวนมาก จึงอยากจะให้พิธีออกมาอย่างเหมาะสมและไม่มีข้อผิดพลาด
นายประจญ กล่าวว่า ในพิธีการดังกล่าว สื่อสามรรถมาทำข่าวในพิธีบวชได้ แต่ขอให้เหมาะสม ไม่ให้เป็นการละเมิดสิทธิ์ ของเด็ก และครอบครัว ซึ่งมรการไปเจาะจงสัมภาษน์ที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ซึ่งที่ผ่านมาสื่อส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือ โดยใมวันงานก็จะมีการจัดโซนให้สื่ออยู่เพื่อความเป็นระเบียบ และไม่เดการกระทำไม่เหมาะสม

ร่วมแสดงความคิดเห็น