แก้ปัญหาปวดหัว!! ซักผ้าในช่วงหน้าฝนยังไง ไม่ให้เหม็นอับ ไม่ขึ้นรา

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว ฝนตกติดต่อกันหลายวัน หลายๆบ้านคงเจอกับปัญหางานบ้านที่น่าปวดหัว อย่างการซักผ้าเป็นแน่ โดยเฉพาะกับฤดูนี้ ที่ไม่มีแดดด้วยแล้วทั้งกลิ่นอับ เชื้อรา มาดูกันว่าพอจะมีวิธีไหน ที่ช่วยรับมือได้บ้าง
โรยเบกกิ้งโซดาบนเสื้อผ้า : นอกจากจะช่วยทำความสะอาดได้สารพัดอย่างแล้ว ยังช่วยดับกลิ่นอับบนเสื้อผ้าได้ด้วย โดยการโรยเบกกิ้งโซดาลงบนเสื้อผ้า ทั้งด้านในและด้านนอกให้ทั่ว วางทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นนำมาสะบัดเบกกิ้งโซดาออก และตากให้แห้งอีกครั้ง
สารส้ม : ใช้สารส้มแกว่งในน้ำก่อนซัก ประมาณ 3 นาที แล้วทิ้งไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นใส่ผงซักฟอกซักตามปกติ ก่อนนำไปตากให้แห้ง
ทาน้ำมะนาวกำจัดกลิ่นเหม็นอับ : นอกจากสามารถกำจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้าได้ โดยไม่ต้องใช้สารเคมีแล้ว น้ำมะนาวยังไม่ทำลายเนื้อผ้าให้เสียหายอีกต่างหาก โดยสามารถกำจัดกลิ่นได้ด้วยการผสมน้ำมะนาวกับน้ำเปล่า แล้วนำมาเช็ดคราบเหงื่อบนเสื้อผ้า เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าก็จะหายไป
น้ำส้มสายชู : ลองผสมน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4-5 ลิตร ในน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก จากนั้นซักตามปกติ หรือถ้าสำหรับบ้านไหน ที่มีเวลาสามารถแช่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร แล้วนำไปแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำมาซักตามปกติ
บอแรกซ์ก็ช่วยลดกลิ่นอับได้ : บอแรกซ์ก็มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเบกกิ้งโซดา ที่สามารถดูดกลิ่นเหม็นอับได้ดี เพียงแค่นำบอแรกซ์มาผสมกับเบกกิ้งโซดา ในปริมาณเท่า ๆ กัน จากนั้นโรยลงบนเสื้อผ้าทั้งด้านในและด้านนอกให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน แบคทีเรียบนเสื้อผ้าก็จะหายไปพร้อมกลิ่นอับ
นอกจากนี้กลิ่นอับ อาจมาจากเครื่องซักผ้าด้วย
หากการซักผ้าทุกครั้ง ผ้ายังมีกลิ่นอับอีก แนะนำให้คุณหันกลับไปที่ต้นตอของปัญหา เพราะในบางครั้ง เครื่องซักผ้าที่ไม่สะอาด จะสะสมเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรค อันเป็นที่มาของกลิ่นผ้าอับแฝงอยู่ โดยอาจเรียกผู้แทนจำหน่ายมาทำความสะอาด หรือใช้น้ำยาล้างเครื่องซักผ้าก็ได้
ตากเสื้อผ้าในที่ที่อากาศถ่ายเทดี
ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นกลิ่นอับ ไม่ได้เกิดจากสภาพอากาศอับชื้นเพียงอย่างเดียว แต่อาจมาจากการเก็บเสื้อผ้าเข้าตู้ ทั้งที่ผ้ายังแห้งไม่สนิทดี ตามตะเข็บเสื้อผ้าเมื่อไม่แห้งดี แล้วถูกเก็บเข้าตู้ ก็จะอับชื้นและลามไปทำให้เกิดกลิ่นได้ ควรตากเสื้อผ้าต่างๆ ไว้ในบริเวณที่มีแดดช่วยทำให้เสื้อผ้าแห้งเร็ว แล้วไม่มีกลิ่นอับ หรือในกรณีที่ ผ้าไม่สามารถโดนแดดได้ ไม่ว่าด้วยปัจจัยก็ตาม ควรเน้นให้พื้นที่ในการตากผ้านั้น มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

เครื่องอบผ้าช่วยท่านได้
สำหรับท่านที่พอจะมีงบ ขอแนะนำให้คุณลองซื้อเครื่องอบผ้าไปเลย ก็จะช่วยแก้ปัญหาเสื้อผ้ามีกลิ่นอับได้ไม่ยาก
โดยหลักการที่ทำให้ผ้าเหม็นอับนั้น ส่วนใหญ่มาจากแบคทีเรีย ความชื้น การที่ผ้าไม่แห้ง ดังนั้นหากใช้เครื่องอบผ้า นอกจากจะทำให้ผ้าไม่ยับ สะดวกสบายแล้ว ยังทำให้กลิ่นอับหมดไปในทันที เท่านี้ท่านจะมีเสื้อผ้าที่ไม่มีกลิ่บอับ ไม่มีเชื้อรา สวมใสแล้วสบายใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น