แพทย์ชี้ “แย่แน่ๆ ถ้าไม่ดูแลผิวหนังช่วงหน้าฝน”

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ชี้ “แย่แน่ๆ ถ้าไม่ดูแลผิวหนังช่วงหน้าฝน” โรคผิวหนังที่หลากหลายในหน้าฝน อันตรายไม่ควรมองข้าม
นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคผิวหนังเป็นภาวะที่หลีกเลี่ยงได้ยากในช่วงฤดูฝน เนื่องจากอากาศอับชื้นเหมาะกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เชื้อรา และปรสิตต่างๆ จึงควรดูแลผิวหนังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคนที่มีเหงื่อเยอะจากการทํางาน ออกกําลังกาย ผู้ป่วยเบาหวาน หรือคนที่ชอบลุยไม่กลัวแดด กลัวฝน อาจทําให้เกิดโรคผิวหนังจากเชื้อรา แบคทีเรียและปรสิต เช่น โรคเกลื้อน โรคสังคัง โรคเท้าเหม็น โรคน้ำกัดเท้า โรค เชื้อราที่เท้า โรคพยาธิไชชอน ซึ่งโรคต่างๆ ดังกล่าว มักทําให้เกิดความรําคาญ กระทบกับความสวยงาม ตลอดจนบุคลิกภาพ แต่สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเกิดโรคคือ จะเกิดแผลบนผิวหนังตามมา เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ ผ่านทางผิวหนังเข้าสู่ร่างกาย เกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสโลหิต มีอันตรายถึงชีวิตได้ เช่น โรคฉี่หนู และโรคบาดทะยัก
และในช่วงฤดูฝนควรดูแล เสื้อผ้าที่สวมใส่ ควรซักให้สะอาด ไม่มีผงซักฟอกตกค้าง และผึ่งแดดให้แห้งสนิท ไม่ควรนุ่งกางเกงผ้าหนาๆ เช่น กางเกงยีนส์ เพื่อลดความอับชื้นที่ผิวหนัง ดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย โดยเฉพาะหนังศีรษะ หากตากฝน ควรสระผมและเป่าให้ผมแห้ง สนิทก่อนนอน ถ้ามีการย่ำน้ำท่วมขัง ควรสวมรองเท้าบูท เพื่อป้องกันการสัมผัสน้ำโดยตรง และหากจําเป็นต้องสัมผัสลุยน้ำให้รีบล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่แล้วเช็ดให้แห้ง หากมีรอยแผลควรเช็ดทําความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ นอก จากนี้ควรดูแล บ้านเรือน ทําความสะอาดที่อยู่อาศัย และกําจัดแหล่งเพาะพันธ์ุของสัตว์ที่เป็นพาหะนําโรค เช่น หนู แมลงสาบ

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น