แมลงก้นกระดก!! อีกหนึ่งภัยร้ายที่มากับสายฝน เจอตัวห้ามบด-ขยี้พิษมันกระจาย

ช่วงระยะนี้พายุฝน”เซินติญ”ได้กระหน่ำติดต่อกันมาหลายวัน ส่งให้เกิดน้ำท่วมขังไปทั่วโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ทำให้สัตว์เลื้อนคลาน ประเภทงู ตะเข็บ ตะขาบ แมงป่อง รวมถึงแมลงอื่นๆต่างหนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่บนที่สูงตามสัญชาตญานของพวกมัน ซึ่งบางครั้งก็มีสัตว์มีพิษที่ร้ายแรงมาด้วย ฉะนั้นในช่วงหน้าฝนนี้ทุกครัวเรือนก็ต้องระมัดระวังถูกสัตว์มีพิษกัดอาจได้รับอันตรายบาดเจ็บ หรือขั้นอาจเสียชีวิตได้
ทีนี้มารู้จักกัย “แมลงก้นกระดก” เรียกอีกชื่อว่า แมลงน้ำกรดมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paederus Fucipes เป็นแมลงขนาดเล็ก ประมาณ 7-8 มม. ส่วนหัวมีสีดำ ปีกน้ำเงินเข้มขนาดเล็ก และส่วนท้องมีสีส้ม ชอบงอส่วนท้าย กระดกขึ้นลง ทำให้ได้ชื่อว่าแมลงก้นกระดก เป็นแมลงที่พบเฉพาะในเขตร้อนชื้น โดยมากอาศัยบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น ใกล้หนองน้ำ ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือน

แมลงก้นกระดก จัดเป็นแมลงมีพิษร้ายระบาดมากในปลายฝนต้นหนาว และตอนนี้เริ่มกลับมากระหึ่มโลกโซเชียลอีกระลอก เพราะมีหลายคนโดนพิษจากเเมลงชนิดนี้เข้าให้แล้ว แต่อย่าหลงเชื่อทั้งหมด เพราะสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยออกมาใหข้อมูลที่ถูกต้องแล้วว่า ถูกพิษแมลงก้นกระดกไม่ทำให้เสียชีวิตตามที่เป็นข่าว แต่แมลงชนิดนี้มีพิษทำให้เกิดตุ่มพุพองจริง

อาการจากพิษของแมลงก้นกระดกผื่นที่เกิดจากแมลงชนิดนี้ไม่ได้เกิดจากการที่มันกัดหรือต่อย แต่เกิดเราไปบี้ตัวแมลงทำให้สารเคมีในตัวที่ชื่อว่า paederin ทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสไหม้ แสบ คันมากน้อยตามปริมาณที่สัมผัส หากสัมผัสถูกตัวของ “แมลงก้นกระดก”แล้วให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำสบู่ และประคบเย็นในบริเวณที่สัมผัสโดนแมลง หลังจากสัมผัสพิษแล้ว 24 ชั่วโมจะเกิดเป็นผื่นแดงขอบเขตชัดเจน หรือรอไหม้ลักษณะเป็นทางยาว โดยลักษณะที่เกิดเป็นทางยาวเพราะเกิดจากการปัดด้วยมือ หรือบางรายจะเกิดผื่นที่บริเวณซอกรอยพับที่ประกบกัน ร่วมกับตุ่มน้ำพองและตุ่มหนองใน 2-3 วัน
ถ้าผื่นมีตุ่มน้ำพองเป็นบริเวณกว้างหรือแผลไหม้ควรทำการประคบด้วยน้ำเกลือครั้งละ5-10 นาที วันละ 3-4 ครั้งจนแผลแห้ง โดยผื่นตุ่มน้ำตามบริเวณใบหน้า ลำคอ แขน มักทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นงูสวัดได้ ผื่นที่เกิดจากการสัมผัสแมลงก้นกระดกนี้ในเวลาต่อมาผื่นหรือแผลจะตกสะเก็ดและหายได้เองได้ภายใน 7 – 10 วัน หายแล้วอาจจะทิ้งรอยดำไว้สักระยะหนึ่ง สำหรับในรายที่ผื่นเป็นบริเวณกว้าง อาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดข้อ หรืออาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ควรพบแพทย์
ระวังอย่าให้เข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้ การป้องกันพิษจากแมลงก้นกระดกไม่ควรจับตัวแมลงมาเล่น ควรหลีกเลี่ยงการปัดหรือบีบตัวแมลงที่มาเกาะตามตัว ควรใช้วิธีเป่าแมลงให้หลุดออกไปเองโดยไม่ต้องจับโดนตัวแมลง ก่อนนอนควรปัดที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ก่อน เพื่อป้องกัน รวมทั้ง ควรปิดประตูตู้เสื้อผ้า ประตูและหน้าต่างห้องนอนให้มิดชิดทั้งกลางวันและกลางคืน ในช่วงกลางคืนควรเปิดไฟเฉพาะเท่าที่จำเป็นโดยเฉพาะควรปิดไฟห้องนอน เพราะ“แมลงก้นกระดก” มักชอบออกมาเล่นแสงไฟตามบ้าน
ข้อมูล: สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น