หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวเศรษฐกิจการเงินจังหวัดเชียงใหม่ ครึ่งแรกปี 2561

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวเศรษฐกิจการเงินจังหวัดเชียงใหม่ ครึ่งแรกปี 2561 โดยภาพรวมมีแนวโน้มการปรับตัวแต่ละด้านเริ่มขยับในทิศทางที่ดีเพิ่มมากขึ้น
นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจเชียงใหม่ครึ่งปีหลัง แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชียงใหม่เป็นหลักคือด้านการท่องเที่ยว การเกษตร การค้า อสังหาริมทรัพย์ การลงทุน และอีกส่วนเป็นการวิเคราะห์เสริม อาทิ ด้านการท่องเที่ยว คาดว่าการท่องเที่ยวยังไปได้ดี แม้ว่าจะมีปัญหาเรือล่มที่ภูเก็ต แต่ที่ทางหอการค้าได้วิเคราะห์ก็พบว่าในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเชียงใหม่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว นักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางเข้ามายังเชียงใหม่ตามปกติ คาดว่านักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่น่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 11 ล้านคนในปีนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันจะก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนมากกว่า 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนนั้น หอการค้าฯ มองเป็น 2 ด้านโอกาสและผลกระทบ นอกจากนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ยังมีกลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนใน 3 ธุรกิจหลัก ๆ คือ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้จากผลการวิจัยของบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ก็ได้ระบุว่าจำนวนลูกค้าชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ พบว่า 60% และคาดว่าปีนี้ สัดส่วนจะขยับมากขึ้นถึง 70% เป็นกลุ่มลูกค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ 20% คือกลุ่มลูกค้าในย่านเอเชียประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะฮ่องกงและเกาหลี อีก 20% เป็นชาติยุโรปและอเมริกาในสัดส่วนโควตาชาวต่างชาติที่ถือครองกรรมสิทธิ์ได้ 49%

และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีการประเมินว่า น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เพราะสต๊อกบ้าน/คอนโดก็ลดลงไปพอสมควร ก็เริ่มเห็นผู้ประกอบการขยับตัวลงทุนใหม่ ๆ ในบ้าน/คอนโดซึ่งเราจะเห็นในช่วงครึ่งหลังของปีหรือต้นปีหน้า ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ดีขึ้นเพราะที่สำคัญ สัญญาการลงทุนภาครัฐมีความชัดเจนมากขึ้น ได้แก่โครงการขยายสนามบินเชียงใหม่เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว 18 ล้านคนในปี 2568 โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โครงการมอเตอร์เวย์ เชื่อมเชียงใหม่-เชียงราย รวมถึงโครงการลงทุนด้านขนส่งมวลชนในพื้นที่เป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน และบนดิน โดยความรับผิดชอบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยหอการค้าฯ จะได้นำเสนอประเด็นด้านลงทุนทุกด้านให้รัฐบาลได้เร่งรัดให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งน่าจะนำเสนอในการประชุม ครม.สัญจรที่จะเกิดขึ้นที่จังหวัดลำปางในเร็วๆ นี้

อีกด้วยด้านนายสมชาย ทองคำคูณ รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ปี 2561 ปรับตัวดีขึ้น ตามภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี และพยุงการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคให้ปรับตัวดีขึ้นบ้าง เนื่องจากก าลังซื้อภาคชาวบ้านยังไม่เข้มแข็งจากราคาพืชผลที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำและภาระหนี้สินของเกษตรกร การเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัวในบางสาขา เช่น ภาคก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากกำลังซื้อของลูกค้าที่มีคู่สมรสเป็นชาวต่างประเทศดูดซับบ้านและคอนโดมิเนียมคงเหลือให้ลดลง ทำให้เริ่มมีสัญญาณลงทุนในโครงการบ้านจัดสรรขนาดเล็กและคอนโดมิเนียม คาดว่าจะดำเนินการในช่วงปลายปีนี้ต่อปีหน้า การลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวยังมีต่อเนื่องทั้งในส่วนของการลงทุนใหม่และปรับปรุงโรงแรมเดิม

เสถียรภาพเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งตัวขึ้นจากราคาน้ำมันขายปลีกเป็นสำคัญ อัตราการว่างงานลดลงอยู่ในเกณฑ์ต่่ำ รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ มีดังนี้ผลผลิตพืชผล เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ด้านสุกรลดลงถึงร้อยละ 16.5 ตามราคา ตลาดโลกที่ลดลง ท าให้ผู้เลี้ยงขาดแรงจูงใจลดจำนวนเลี้ยงลง ปริมาณผลผลิตสุกรลดลงร้อยละ 3.5 จากราคาพืชผล และปศุสัตว์ที่ลดลงมาก ด้านผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งสองไตรมาส พิจารณาจากเครื่องชี้วัดอาทิอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมสุขภาพที่มีการขยายตัวตามความต้องการในตลาดต่างประเทศ ด้านภาคท่องเที่ยว ยังขยายตัวต่อเนื่องทั้งสองไตรมาส แม้ว่าผู้ประกอบการเกสเฮ้าส์อยู่ในช่วงจัดระเบียบ แต่นักท่องเที่ยวโดยรวมยังขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง จากผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไตรมาสที่ 1 และ 2 โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 67 เป็นนักท่องเที่ยวจีน
ภาคการลงทุนภาคเอกชน โดยรวมยังไม่พื้นตัว สะท้อนจากปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 หดตัวร้อยละ 3.4 และร้อยละ 2.9 ตามลำดับ แต่ปรับตัวดีขึ้นมากโดยเฉพาะในส่วนของการก่อสร้าง ทำให้เริ่มมีการลงทุนโครงการบ้านที่อยู่อาศัยขนาดเล็กและคอนโดมิเนียม ด้านการบริโภคภาคเอกชน อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวจากปีก่อนปัจจัยเนื่องจากภาครัฐส่งเสริมด้านการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้านการใช้จ่ายภาครัฐ บทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจยังขยายตัว แต่การเบิกจ่ายส่วนที่ไม่นับรวมเงินเดือนทั้งไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนเล็กน้อยร้อยละ 0.1 และร้อยละ 6.8 ตามลำดับ ด้านการค้าผ่านด่านศุลกากรท่าอากาศยานเชียงใหม่ มูลค่าส่งออกไตรมาสที่ 1 และ 2 ลดลงจากระยะเดียวกัน ปีก่อน ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ร้อยละ 0.4ขยายตัวจากไตรมาสที่ 1 ร้อยละ 0.3 เล็กน้อย ด้านภาคการเงิน ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2561 มีการขยายตัวสินเชื่อจังหวัดเชียงใหม่ขยายตัวได้สูงกว่าเฉลี่ยของภาคเหนือ โดยสินเชื่อที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ สินเชื่อธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการเงิน อุตสาหกรรมการผลิตและสินเชื่ออุปโภคบริโภค

ร่วมแสดงความคิดเห็น