เร่งเข้าไปช่วยเหลือราษฎรถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

หลายหน่วยงานเร่งระดมเครื่องจักร กำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชน หลังฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้หลายอำเภอในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะ อ.สบเมย ต้องระทมหนัก ดินสไลด์ ต้นไม้ล้มขวางถนน น้ำท่วมถนนเข้าออกไม่ได้ มีราษฎรได้รับผลกระทบรวม 16 หมู่บ้าน จาก 3 จังหวัด
เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 พันเอก พงศธร บุญฟู ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จ.แม่ฮ่องสอน ( ผบ.นพค.36 สนภ.3 นทพ.) ได้รับแจ้งมีดินภูเขาถล่มลงมาปิดทับถนนระหว่างบ้านป่าหมาก – บ้านห้วยแห้ง ต.แม่คง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วของหน่วย พร้อมกำลังพล ,รถตักบรรทุกตีนตะขาบ 1 คัน รถขุดตัก 1 คัน เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนเปิดเส้นทาง เพื่อให้รถสามารถสัญจรผ่าน ไป-มาได้
นอกจากนั้นหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ยังได้ส่งยานพาหนะเครื่องมือหนักเข้าไปทำการเปิดทางน้ำที่ท่วมขังถนนทางหลวงหมายเลข 105 สายแม่สะเรียง –แม่สอด พื้นที่บ้านคอนผึ้ง หมู่ 5 ต.แม่สวด อ.สบเมย ขณะนี้ทั้ง 2 พื้นที่ได้เปิดเส้นทางให้ประชาชนสัญจรไปมาได้แล้ว ส่วนเส้นทางระหว่างบ้านป่าหมาก-บ้านห้วยแห้ง ต.แม่คง อ.สบเมย สามารถเปิดเส้นทางได้แล้วเช่นกัน ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ แต่ต้องคงกำลังพลและเครื่องจักรกลหนักในพื้นที่ไปก่อน เนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมา และอาจจะมีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางอีก
ด้านว่าที่ร้อยตรี นายณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม ได้รับรายงานว่าได้เกิดเหตุดินสไลด์บริเวณไหล่ทางหลวงหมายเลข 1263 ระหว่างหลักก.ม.18-19 บ้านหัวปอน ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม เป็นเหตุให้ถนนเสียหาย 1 ช่องการจราจร และดินถล่มกีดขวางการจราจรบริเวณ ก.ม. 19-20 รถยนต์สัญจรผ่านไปมาได้ทางเดียว จึงได้ประสานไปยังกรมทางหลวงให้ส่งเครื่องมือหนักเข้าไปดำเนินการและปักป้ายการจราจรให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวระมัดระวังเป็นพิเศษ
ส่วนพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย เปิดเผยว่า สถานการณ์แม่น้ำเงา ต.แม่สวด อ.สเบมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่เออท่วมถนนสายในเงา เส้นทางเข้าสู่ 9 หมู่บ้าน ต.แม่สวด นั้น วันนี้ระดับน้ำแม่เงาที่เออท่วมถนน 2 จุด ช่วงวัดแม่เงา และ เส้นทางระหว่างบ้านอุ๊มโล๊ะ – บ้านสบโขง ยังสูงอยู่ที่ประมาณ 1.20 เมตร เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอสบเมย , หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ .36 , ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 เจ้าหน้าที่อาสาพัฒนาป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนตำบลแม่สวด และกรมทหารพรานที่ 36 ยังคงจัดกำลังไว้คอยช่วยเหลือราษฎรบริเวณจุดน้ำท่วมถนนวัดแม่เงา โดยต้องช่วยกันแบกรถจักรยานยนต์เพื่อข้ามน้ำ กรณีที่ราษฎร มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าออก หรือ ครู เจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆที่ลงจากดอยเนื่องจากวันหยุดยาว

นายเจแฮ พิมพ์วรรณธนา นายก อบต.แม่สวด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อปพร.อบต.แม่สวด ร่วมกับทาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา ออกสำรวจเส้นทางสายในเงา พบว่า ขณะนี้มีดินสไลด์ ต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทาง 4 จุด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ประกอบกับในพื้นที่บนยอดดอยยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลทำให้ระดับน้ำแม่เงายังคงสูง อย่างไรก็ตามจะได้เร่งประสานหน่วยงานไปยังหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 , แขวงทางหลวง เพื่อนำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทาง และจะได้ขอสนับสนุนเรือท้องแบบจากทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 1 ลำ เพื่อช่วยลำเลียงคนและรถจักรยานยนต์ข้ามน้ำท่วมถนน จุดแรก บริเวณวัดแม่เงา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎร หมู่บ้านชั้นนอกก่อนถึงอุทยานแห่งชาติแม่เงา ที่ยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ เส้นทางสายในเงา ออกจากจะมีพี่น้อง ต.แม่สวด 9 หมู่บ้าน 40 หย่อมบ้านที่ใช้สัญจรแล้วยังมีพี่น้องหมู่บ้าน ในเขต ต.สบโขง ต่อเขตระหว่าง ต.แม่สวด อ.สบเมย กับ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ อีก 4 หมู่บ้าน 18 หย่อมบ้าน และ ราษฎร ต. แม่วะหลวง อ ท่าสองยาง จ .ตาก อีก 3 หมู่บ้าน 4 หย่อมบ้าน ที่ใช้เส้นทางสายนี้สัญจรร่วมกัน ได้รับความเดือดร้อน ถูกตัดขาด มานาน 2 วัน รวมทั้งสิ้น 16 หมู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น