มนตราแห่ง”สันทราย เชียงใหม่” ยังไม่สายจะปักหมุดเป็นปลายทาง

“สันทราย” เป็นอำเภอขนาดใหญ่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 14-15 กม. ด้วยสภาพที่ตั้งของอำเภอเคยเป็นเนินทรายผืนกว้างที่แม่น้ำปิงกับลำน้ำคาวพัดพามา เมื่อ 20 ตค.2440 มีการจัดแบ่งพื้นที่เชียงใหม่ จัดตั้งเป็นอำเภอและตั้งชื่อว่า อำเภอสันทราย สภาพพื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขา ทิศเหนือติดกับ อ.แม่แตง ทิศใต้ ทิศ ต.ออกชิดกับ อ.ดอยสะเก็ด ส่วนทิศ ต.ตกติดอำเภอแม่ริมและเมืองเชียงใหม่ ตามหลักฮวงจุ้ยชี้ว่าเสมือน หัวมังกร ส่งผลให้เกิดกระแสไล่กว้านซื้อที่ดิน เพื่อพัฒนาก่อสร้างโครงการต่างๆมากมาย เมื่อช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา จนเกิดสภาพเมืองกึ่งชนบทขึ้นเดิมทีถูกจัดวางเป็นเมืองแห่งการเกษตร เพราะมีสถาบันการศึกษาที่เป็นเอกอุด้านวิทยาการศึกษาคือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้และมีความพยายามผลักดัน ตำแหน่งเมือง ด้านการตลาดเศรษฐกิจ สังคมเป็นเมืองคาวบอย ตามอัตลักษณ์ของ ม.แม่โจ้ ที่ผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนหนึ่งมีโอกาสไปเล่าเรียน หาความรู้เพิ่มเติมแถบอเมริกา

แต่ท้ายที่สุดแล้ว โครงการดังกล่าวเงียบหายไปนาน จะเกิดกระแสคึกคักก็ในช่วงจัดกิจกรรม งานการต่างๆในวาระพิเศษๆ เช่น ฉลอง 80 ปีก่อตั้งม.แม่โจ้อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบของอำเภอที่มี 12 ตำบล 125 หมู่บ้าน ด้วยจุดเด่นของแต่ละตำบลทั้งหนองหาร ,สันทรายหลวง ,หนองจ๊อม , สันทรายน้อย, สันพระเนตร, แม่แฝก , สันนาเม็ง , แม่แฝกใหม่ ,ป่าไผ่,สันป่าเปา ,หนองแหย่ง ,เมืองเล็น รวมเป็นอำเภอที่มีความหนาแน่นประชากรต่อ 1 ตร.กม.ราวๆ 340 คน มีประชากรรวมประมาณ 114,223 คน มีแนวโน้มจะก้าวขึ้นเป็นอำเภอแถวหน้าของเชียงใหม่ ด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สังคม ที่พุ่งทยาน

เนื่องจาก มีแผนพัฒนาโครงข่ายด้านการคมนาคม ขนส่ง มีแผนขยายถนน 4 ช่องจราจรจากแยกบ.ศรีบุญเรือง-มาแยกรพ.สันทราย เริ่มก่อสร้างปีงบ 62 นี้ จะเชื่อมถนน 4 เลนไปจนถึง อ.พร้าว และ พัฒนาเครือข่ายถนนวงแหวนรอบ 4 แผนต่างๆอีกมากอีกทั้งในแต่ละตำบล มีจุดเด่นหลากหลาย เช่น การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่บ้านโป่ง ต.ป่าไผ่ มีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ในวัดร้องเม็ง ต.หนองแหย่ง มากมายด้วยวัดที่มีตำนาน เรื่องเล่าสุดมหัศจรรย์ทุกตำบล เช่น ภูเขาที่มีนกยูงประทับรอยไว้บนแผ่นศิล จนเป็นที่มาของวัดพระบาทตีนตก ตามหาหลักศิลาจารึกสมัยพระเจ้ากือนาที่วัดดอยแท่นผาหลวง เรียนรู้สัมผัส นรก สวรรค์ ในลานพุทธธรรม วัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม (วัดแม่แก๊ดน้อย) และไหว้พระ นมัสการพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระธาตุจอมกิตติ ต.แม่แฝก หอไตรโบราณวัดป่าเหมือด ต.ป่าไผ่ เป็นต้นหรืออาจแวะเวียนไปสัมผัส รสชาตอาหารพื้นถิ่น หลังมอ.แม่โจ้ สารพัดเมนู กับร้านชวนอิ่มอร่อย และหาซื้อของฝาก ของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ที่มีทุกรส ให้เลือกทั้งหมูหยอง,พิซซ่า หรือจะเลือกซื้อหา งานปั้นดินไทย , ตุ๊กตาดินเผาเด็กไทยล้านนา หุ่นกระบอกจิ๋ว, สมุนไพรเพื่อสุขภาพ, มันฝรั่งทอดกรอบ, หมูสวรรค์ , ผ้าฝ้ายเย็บมือ, โคมไฟหญ้าแฝก ,กระเป๋าถักด้วยเชือก, กาน้ำล้านนา ,เครื่องหนัง

แค่ที่เล่ามา เพียงธุลีมนตราแห่งสันทราย ต้องแวะเวียนมาสัมผัส วิถีถิ่น วิถีชุมชน ที่นี่มีพร้อมที่พัก ความสดวกสบาย  ยังไม่สายที่จะปักหมุด หยุดๆๆ แล้วเล็งพิกัดปลายทางการเดินทางมาพักผ่อน หรือมาเพราะอยากมา สันทราย ” เมืองเกษตรดี สตรีสวย รวยหมาก ขอฃฝากข้าวแต๋น แน่นแฟ้นคุณธรรม “

ร่วมแสดงความคิดเห็น