ไขปมเหตุไม่แยก จ.เชียงใหม่ ดึงตั้ง จ.ฝาง-ถ่วงตั้ง จ.จอมทอง

ในสังคมเชียงใหม่บางกลุ่มค่อนแคะและตั้งคำถาม ประเด็นการนำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหว การสร้างสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2, แผนผุดมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงราย , โครงการรถรางไฟฟ้า และแผนจัดตั้ง จ.ฝาง- จ.จอมทอง เป็นเพียงข่าวเก่าๆเล่าว่า ฝันนี้ไม่เป็นจริง ด้วยมีอุปสรรคมากมายรออยู่ ทั้งเรื่องสถานที่สร้างสนามบินแห่งใหม่ ที่สุ่มเสี่ยงกับปัญหาผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ถ้าเลือกแถวๆบ้านธิ ลำพูน ก็ย่อมมีหลายตระกูลดังอู้ฟู่ ถ้าไปแถวๆดอยหล่อ ก็ย่อมมีเศรษฐีใหม่กระจายตลอดจนแผนจัดตั้ง จ.ฝาง ที่นำเสนอร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งฝาง..สู่สภาในปี 2555 แต่มีการยุบสภา ทำให้แผนที่จะรวม อ.ฝาง ,ไชยปราการ,แม่อาย เป็นจังหวัดสะดุดลง ทั้งๆที่จะมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องให้แผนนี้ลุล่วงตามเงื่อนไขที่ต้องมี 8 อำเภอ ประชากรมากกว่า 3 แสนคน ซึ่งคำตอบสุดท้ายอยู่ที่ชาวเชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยหรือไม่

เช่นเดียวกับแผนจัดตั้ง จ.จอมทอง แม้จะมีแนวคิดริเริ่มเกือบ 20 ปี ต่อยอดจากการผลักดันให้จัดตั้งศาล จ.ฮอด ซึ่งเดิมเล็งตั้งที่จอมทอง ทั้งๆที่รูปแบบจัดตั้งศาลจังหวัดนั้น เป็นเพียงการอำนวยความสดวก การบริการประชาชนด้านยุติธรรม ไม่ต้องเดินทางไกล ซึ่งที่ฝางก็มีศาล จ.ฝาง เช่นกันหากพิจารณาองค์ประกอบของ อ.จอมทอง จะพบว่า พื้นที่รายรอบ ใกล้ๆกันทั้ง อมก๋อย , ฮอด, ดอยเต่า , แม่สะ เรียง, แม่ลาน้อย, แม่แจ่ม, ลี้ ,บ้านโฮ่ง ,ป่าซาง, เวียงหนองล่อง, ดอยหล่อ หากจัดวางรูปแบบพื้นที่อย่างมีวิสัยทัศน์ จะเป็นอีกเขตเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง ในอนาคต และย่อมมีผลถึงระบบบริหารจัดการพื้นที่ และงบประมาณที่จะใช้พัฒนาในโครงการต่างๆอย่างเหมาะสม ไม่ใช่เป็นเช่นปัจจุบันนี้ ที่เขตเมืองยิ่งเจริญๆๆ แต่อำเภอรอบนอกต่ำต้อย เหลื่อมล้ำเกือบทุกมิติพื้นฐานเศรษฐกิจ ชีวิต สังคม และโอกาส แผนงานต่างๆ

เงื้อง่า ล่าช้า สะดุด ด้วยคำชี้แจงแค่ว่ารอพิจารณา -ตามขั้นตอน และความจำเป็นเร่งด่วน การจัดตั้ง จังหวัดใหม่มีข้อเสนอแนะเป็นจำนวนมาก หลังจากรับรู้ข้อมูลนำเสนอให้ทบทวนแผนแบ่งเชียงใหม่ เพื่อจัดตั้ง จ.ฝาง และ.จ.จอมทอง อาจจะมีความจำเป็นในเร็วๆนี้ เนื่องจาก เขตปกครอง 25 อำเภอ เป็นพื้นที่กว้างใหญ่ ไพศาล เกินกว่าจะบริหารจัดการ พัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่ดีพอกับยุคสมัยและตอบโจทย์ ทุกความต้องการของประชาชนอย่าลืม เมื่อ 5 มิ.ย 2499 อ.แม่แจ่ม แยกออกจาก อ.จอมทอง 22 ก.ค.2501 อ.อมก๋อย แยกออกจาก อ.ฮอด 24 ส.ค.2550 อ.ดอยหล่อ แยกจาก อ.จอมทอง ต่อมา 25 มี.ค.2522 อ.ดอยเต่า แยกออกจาก อ.ฮอด 25 ธ.ค.25 52 อ.กัลยาณิวัฒนา แยกออกจาก อ.แม่แจ่ม ตัวอย่างที่เห็นๆของการแยกเป็นอำเภอใหม่ และที่กำลังผลักดันกันก็คือแม่ตื่น นันทบุรี ฟากฝั่ง จ.ฝางนั้น เมื่อ 3 พ.ย.2536 อ.เวียงแหง แยกจาก อ. เชียงดาว 3 มิ.ย.2537 อ.ไชยปรา การ แยกจาก อ.ฝาง ,อ.แม่อาย แยกจาก อ.ฝาง เมื่อ 28 มิ.ย 2516 จำเป็นต้องแบ่งพื้นที่จัดตั้งอำเภอใหม่ๆขึ้นเพราะเหตุผลใด?ความคิดเห็นในการแบ่งแยก จ.เชียงใหม่ นั้น บ้างก็เสนอว่า จ.จอมทอง น่าจะประกอบด้วย ฮอด ,ดอยหล่อ, อมก๋อย, แม่แจ่ม ,ดอยเต่า,กัลยาณิวัฒนา,แม่ตื่นนันทบุรี บางส่วนของ อ.แม่วาง น่าจะเหมาะสม บางกลุ่มอยากแยก บางส่วนอะไรก็ได้ และไม่เห็นด้วยก็มีกลุ่มที่อยากแยก คงไม่ต้องอธิบายก็น่าจะรับรู้เป้าหมาย สรุปกันตรงประเด็นคือ ความเหลื่อมล้ำ ความล่าช้าในแผนพัฒนา ปัญหาพื้นที่ไม่ได้รับการตอบสนอง ยกตัวอย่าง สายเลี่ยงเมือง จอมทอง หรือแม้แต่ ถนนหนทางที่ชำรุดเสียหายในหลายๆอำเภอสายเหนือ สายใต้ ของเชียงใหม่ ช่วงฤดูฝนกว่าจะได้ฤกษ์ซ่อมบำรุง ชาวบ้านก็ลืมทุกข์ เพราะชินชา
และปัญหารถติดหนักในเขตเมืองชั้นในของจอมทอง เรียกร้องกันนานหลายสิบปี ชาวบ้านในพื้นที่กลุ่มอำเภอสายใต้และสายเหนือ จะต้องเผชิญชีวิตตามยถากรรมอีกนานกี่ชาติ ทั้งๆที่อยู่ในเชียงใหม่ แผ่นดินเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น