กินผลไม้ให้ถูกวิธี

พวกเราต่างคิดว่าการกินผลไม้เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ซื้อมาแล้วก็ปอกจากนั้นก็หยิบเข้าปากเท่านั้น แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า แท้จริงแล้วผลไม้นั้นควรกินในขณะท้องว่าง ไม่ใช่เป็นของหวานหลังอาหารอย่างที่เราทำกันประจำ การกินผลไม้ตอนท้องว่างได้ประโยชน์สูงสุด แต่ไม่ควรกินผลไม้พร้อมของกินอย่างอื่นหลังอาหารทันที แต่ควรรอเวลาอย่างน้อย 20 – 30 นาที เพื่อให้ผลไม้ที่กินเข้าไปตกสู่ลำไส้เล็กและดูดซึมสารอาหารจากผลไม้เข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มที่
เหตุที่ต้องห้ามกินผลไม้หลังอาหารนั้น เพราะเมื่ออาหารตกถึงกระเพาะจะใช้เวลาย่อยประมาณ 4 ชั่วโมง
หากกินผลไม้ตามไปด้วยพร้อมกับอาหารจะทำให้กระเพาะเกิดการหมักบูด เกิดแก๊สซึ่งมีผลให้เกิดอาการแน่น จุก ไม่สบายท้องได้ โดยรายละเอียดส่วนนี้ตรงกับที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโภชนาการของสหรัฐอเมริกา (ดร.เฮอร์เบิร์ต เอ็ม. เชลตัน) ได้บอกไว้ว่า ถ้าเราอยากได้คุณค่าจากผลไม้เต็มที่ก็ต้องกินตอนท้องว่าง
แต่หากใครกินอาหารแล้วต้องการกินผลไม้ตามต้องเว้นระยะสักพัก

หากเป็นอาหารเบาๆ อย่างสลัดผักสด ให้รอเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ขณะเดียวกันหากอาหารที่กินเป็นอาหารหนัก ประเภทข้าว เนื้อสัตว์ ซึ่งใช้เวลาย่อยนานขึ้น ควรรออย่างน้อย 4 ชั่วโมง
ทั้งนี้เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการกินผลไม้หรือดื่มน้ำผลไม้คือช่วงเช้าของทุกวัน ตั้งแต่ตอนตื่นจนถึงเที่ยง เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายสะสมพลังงานไว้เต็มเปี่ยมตลอดคืน
ทำให้เวลาตื่นจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายสดชื่นที่สุด จึงไม่ควรจะสูญเสียพลังงานที่มีค่าของวันนี้ไปกับการย่อยอาหารนานจนเกินไปนักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ผลไม้ทุกอย่างจะเปลี่ยนเป็นด่างภายในร่างกายเรา เมื่อคุณต้องการดื่มน้ำผลไม้ ให้ดื่มน้ำผลไม้สดเท่านั้น อย่าดื่มน้ำผลไม้กระป๋อง อย่าดื่มน้ำผลไม้ที่ผ่านความร้อน อย่ากินผลไม้ที่ถูกปรุงเป็นอาหาร เพราะคุณจะไม่ได้คุณค่าทางโภชนาการเลย คุณจะได้เพียงรสชาติเท่านั้น

ดังนั้น เลิกทานทุเรียนทอด ถ้าคุณต้องการคุณค่าทางโภชนาการ การนำผลไม้มาปรุงเป็นอาหารจะทำลายวิตามินทั้งหมด การกินเนื้อผลไม้หรือผลไม้ทั้งลูก จะดีกว่าการดื่มน้ำผลไม้ เพราะเส้นใยจากเนื้อผลไม้จะดีสำหรับคุณ ถ้าคุณดื่มน้ำผลไม้ ให้ดื่มช้าๆ ทีละคำ เพื่อให้น้ำผลไม้รวมกับน้ำลายของคุณก่อนที่จะกลืนลงไป

ถ้าคุณกินผลไม้อย่างถูกวิธีเป็นประจำ คุณก็จะมีเคล็ดลับของความงาม อายุยืน สุขภาพ พลังงาน ความสุข และน้ำหนักตัวที่เป็นปกติค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น