อาหารชั้นเลิศสดจากดิน เห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง ชาวบ้านเดินเข้าป่าหาเก็บมาขาย สร้างรายได้งามช่วงหน้าฝนนี้

รางวัลธรรมชาติ อาหารชั้นเลิศสดจากดิน มาแล้ว เห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง บ้านท่าเรือ แม่แจ่ม เริ่มออกแล้ว ชาวบ้านเดินเข้าป่าหาเก็บมาขาย สร้างรายได้งามช่วงหน้าฝนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ในพื้นที่ อ.ฮอด อ.แม่แจ่ม อ.ดอยหล่อ และอีกหลายอำเภอของ จ.เชียงใหม่ มีฝนตกชุกหนาแน่นแทบทุกวัน รางวัลจากธรรมชาติที่ทุกคนเฝ้ารอคอยก็มาให้เห็นกันอีกครั้ง กับการเดินเข้าป่าเก็บเห็ด ทั้งเห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง หรือเห็ดระโงกหิน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ช่วงนี้ ที่บ้านท่าเรือ หมู่ 1 ต.กองแขก ซึ่งเป็นหมู่บ้านเขตติดต่อระหว่าง อ.ฮอด อ.จอมทอง ต่างพากันเฮ ที่ในป่าเริ่มมีเห็ดออกมาให้เก็บขายกันแล้ว โดยเฉพาะในปีนี้เพิ่งได้เก็บเห็ดเป็นครั้งแรก ซึ่งยังออกไม่มากนัก แต่ก็พอที่จะสร้างรายได้ให้กับคนบ้านท่าเรือ ส่วนราคาก็แพงพอสมควร ประมาณ กก.ละ 100 บาท
นางบัวเงิน จุมปาจม ชาวบ้านบ้านท่าเรือ อ.แม่แจ่ม บอกว่าในปีนี้เห็ดเพิ่งออก ตอนนี้ยังไม่มากแต่ก็พอมีรายได้ ส่วนตนเองนั้น ลูกชายเอามาฝากขายที่ร้านก็แบ่งขายเป็นถุง ตกถุงละประมาณ 100 บาท ขึ้นอยู่ที่เห็ด หากเป็นเห็ดตูม ไม่บาน ก็จะมีราคาแพงถุงละประมาณ 100 บาท ส่วนที่บานแล้วผสมกับดอกตูมก็จะตกที่ราคาประมาณ ถุงละ 50 บาท สำหรับเห็ดจำพวกนี้จะขึ้นตามป่าตามเขาที่ชาวบ้านรู้จักกันมานาน จึงปลอดภัยในการนำไปปรุงเป็นอาหาร และชาวบ้านเก็บมาขายก็ไม่อันตราย อีกทั้ง ระแวกดังกล่าวไม่มีเทือกสวนไร่นา จึงไม่มีสารเคมี ที่จะเสี่ยงในการนำไปรับประทาน
ส่วนเห็ดชนิดนี้ สามารถที่จะนำไปปรุงเป็นอาหาร ทั้งต้ม ยำ ทำแกง ได้หมดจะมีรสชาติที่อร่อย คนพื้นเมืองจึงนิยมที่จะนำไปปรุงเป็นอาหารป่าชั้นเลิศด้วย อย่างไรก็ตามนอกจากที่ อ.แม่แจ่ม แล้ว ที่ ตลาดสด อ.ฮอด และ ริมถนน อ.ดอยหล่อ  ก็มีการนำเห็ดหลากชนิดนำมามาวางขาย จึงมักจะมีผู้ที่ชื่นชอบรับประ ทานเห็ดจอดรถลงไปซื้อ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในระยะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น