เตือนชาว”นกเก๊า”ระวังโรคร่าเริงเสี่ยงตาย!! กลางคืนสดใส กลางวันง่วงนอน

ปัจจุบันมีคนหนุ่ม-คนสาวยุคใหม่ รวมถึงคนวัยทำงาน จำนวนไม่น้อย มีความเคยชินกับการทำกิจกรรมช่วงกลางคืน ทั้งชอบเที่ยวเตร่ หรือทำงานชนิดหามรุ่งหามค่ำ จนดึกดื่นค่อยคืนไม่หลับไม่นอน แต่จะมานอนหลับเอาใกล้รุ่ง กว่าจะตื่นได้ปาเข้าไปยันเที่ยงวัน ยันบ่าย ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้ที่นอนดึกตื่นสาย ชาวเหนือล้านนา มักเรียกว่าพวก”นกเก๊า” หรือ “นกฮูก” ที่ออกหากินตอนกลางคืน พอกลางวันเอาแต่นอนหลับอย่างเดียว ซึ่งบุคคลใช้ชีวิตประเภทนี้ เสี่ยงต่อการเป็นโรคอุบัติใหม่ หรือที่เรียกกันว่า”โรคร่าเริง”นั้นเอง คือ การใช้เวลาวงจรชีวิตผิด ซึ่งวงจรชีวิตของคนโดยปกติทั่วไป ต้องตื่นกลางวัน นอนหลับในเวลากลางคืน
“ถึงแม้ว่าชื่อโรคนี้ จะดูร่าเริงสนุกสนานก็ตาม แต่ร่างกายคนเราไม่ได้ร่าเริงด้วยแม้แต่น้อย เป็นภัยร้ายใกล้ตัวทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม ” ซึ่งชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของมนุษย์ร่าเริง ดังนี้
– ตื่นเช้าไม่ค่อยไหว เมื่อต้องทำงานในตอนกลางคืน
– ลำไส้มีการทำงานที่ผิดเพี้ยนไป ร่างกายของคนเรา ถ้าตื่นมาในตอนเช้าลำไส้ จะต้องมีการทำงาน แต่หากตื่นสาย

ผิดช่วงเวลาไป ช่วงเวลาที่ต้องมีการกระตุ้นลำไส้ ก็จะไม่ได้ทำ แถมมนุษย์ร่าเริงก็จะข้ามอาหารในมื้อเช้าไปรวมเป็นมื้อเที่ยง ร่างกายคนเราจะมีผลสะท้อนกลับ เพราะการรับประทานอาหารในมื้อเช้า จะเป็นการไปกระตุ้นลำไส้ให้เกิดการขับถ่าย ถ้าผ่านช่วงเวลาที่ลำไส้ควรได้รับการกระตุ้นไปแล้ว และไม่ได้รับประ ทานอาหารมื้อเช้า ก็จะส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก มีปัญหาในเรื่องของการขับถ่าย
– โกรทฮอร์โมนไม่หลั่ง ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว ช่วงเวลา 22.00-02.00 น. เป็นช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมน จะหลั่งออกมาในขณะที่เราหลับ เพื่อฟื้นฟูร่างกายมนุษย์ร่าเริง ที่อดหลับอดนอนในช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมน จะต้องทำงาน จะทำให้โกรทฮอร์โมนไม่หลั่ง เพราะโกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนสำคัญ ที่ช่วยซ่อมเซลล์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง
นอกจากนี้ยังพบอีกด้วยว่า ฮอร์โมนที่หลั่งในช่วงเวลานี้ จะช่วยควบคุมในเรื่องของความเครียด หากนอนดึกหรืออดนอนในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะทำให้ผิวพรรณดูโทรมไม่สดใส การเผาผลาญพลังงานน้อยลง เพราะฮอร์โมนทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดความอยากในการรับประทานของหวานเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้อ้วนง่ายขึ้นตามไปด้วย
– กลางคืนหลับไม่สนิท กลางวันง่วงเหงาหาวนอน ไม่สดชื่น เมื่อไม่นอนในช่วงเวลาของการนอนหลับตามปกติ ฮอร์โมนที่ควรจะหลั่งออกมาก็หลั่งได้ไม่เต็มที่ ทำให้เกิดอาการนอนหลับไม่สนิท หรือบางคนอาจจะได้นอนหลับบ้าง แต่ก็นอนหลับไม่สนิทเหมือนในช่วงเวลาปกติ เมื่อตื่นมาก็จะยังรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนอยู่ และอาจจะรู้สึกง่วงนอนไปตลอดทั้งวัน ยิ่งเหมือนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลง และร่างกายไม่สดชื่น กระปรี้กระเปร่า– กลายเป็นคนติดกาแฟไปโดยอัตโนมัติ เมื่อรู้สึกง่วงในตอนกลางวัน มนุษย์ร่าเริงก็จะหันหน้าไปพึ่งกาแฟ เพื่อต้องการกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว ซึ่งในระยะยาวนั้น ก็จะยิ่งทำให้กลายเป็นคนเสพติดกาแฟไปอีก
– ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม เกิดผลกระทบกับร่างกายในระยะยาว ถ้าปล่อยไปแบบนี้ในระยะยาว มีผลกับการเกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ เพราะฮอร์โมนมันเพี้ยน ไม่ว่าปัญหาจากเรื่องประจำเดือน เรื่องของสมดุลฮอร์ โมนต่างๆ ในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไป น้ำหนักตัว รวมไปถึงกลุ่มโรคในการเผาผลาญอาหาร (Metabolic Disorders) เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ก็สามารถเกิดตามมาจากผลพวงของอาการร่าเริงไม่ถูกเวลาได้
ภาพ:อินเทอร์เนต

ร่วมแสดงความคิดเห็น