เรียนรู้ชนิดราคาของธนบัตรไทยตั้งแต่แรกใช้มาจนถึงปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 กระทรวงการคลังได้นำธนบัตรรุ่นแรกในรัชกาลปัจจุบันออกมาใช้ในท้องตลาด และเป็นครั้งแรกที่นำ “เทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้” มาใช้ในการพิมพ์ธนบัตรไทย (ธนบัตรชนิดและแบบต่างๆ ยังคงใช้ได้เหมือนเดิม)วันนี้จะนำความรู้เกี่ยวกับ “แบบ และชนิดราคาของธนบัตรไทย” ให้ท่านได้รับทราบ ดังนี้
นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการให้ตราพระราชบัญญัติธนบัตรสยามรัตนโกสินทรศก 121 เมื่อพุทธศักราช 2445 จวบจนปัจจุบัน ประเทศไทยมีการนำธนบัตรออกใช้หมุนเวียนมาแล้ว 16 แบบรวมทั้งธนบัตรที่ระลึกในโอกาสต่างๆ

โดยธนบัตรแบบแรกที่เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นภาพประธานบนธนบัตร คือ ธนบัตรแบบเก้าโดยธนบัตรแบบเก้ามีหกชนิดราคา คือชนิดราคา 50 สตางค์ ชนิดราคา 1 บาท ชนิดราคา 5 บาท ชนิดราคา 10 บาท ชนิดราคา 20 บาท และชนิดราคา 100 บาท

ปัจจุบันเป็นธนบัตรแบบสิบหก มี 5 ชนิดราคา คือชนิดราคา 20 บาท ชนิดราคา 50 บาท ชนิดราคา 100 บาท ชนิดราคา 500 บาท และชนิดราคา 1000 บาท อนึ่ง ธนบัตรหมุนเวียน คือ ธนบัตรที่จัดพิมพ์เพื่อออกใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น