ทำไม? หมาต้องวิ่งไล่ รถมอเตอร์ไซค์

หลายคนคงจะเคยประสบปัญหาเวลาขับรถมอเตอร์ไซค์ไปไหนมาไหนนั้น ระหว่างทางคงต้องเจอกับคู่ปรับเจ้าถิ่น ที่ต้องคอยสังเกตุดูว่าเจ้าหมานั่งนอนอยู่ตรงไหน เสียงมอเตอร์ไซค์เราจะไปรบกวนโสตประสาทน้องเค้าหรือไม่ ต้องตั้งสติทุกครั้งเมื่อขับรถผ่าน “ปัญหาหมาไล่เห่ารถมอเตอร์ไซค์” จะว่าเป็นเรื่องเล็กก็คงไม่ใช่ เพราะนอกจากสร้างความรำคาญแล้วอาจเป็นอันตรายทำให้รถเรารถล้มบาดเจ็บได้อีกด้วย
มาดูสาเหตุที่ทำให้เจ้าตูบถึงคึกคะนองวิ่งไล่เรากัน
1. สุนัขที่มีพลังงานสูง และถูกระบายพลังงานไม่เพียงพอ สุนัขเลยคิดหาหนทางระบายพลังงานส่วนเกินออกด้วยตนเอง โดยการวิ่งไล่รถ
2.ความผูกใจเจ็บเนื่องจากสุนัขส่วนใหญ่จะคิดว่าตัวเองกร่าง มีพาวเวอร์ในตัวมาก เป็นเจ้าถิ่น จะเห่าดังๆเพื่อเรียกร้องความสนใจ ผู้ขับขี่มอร์เตอร์ไซค์เห็นสุนัขเหล่านั้นนอนขวางทางอยู่ ก็มักจะยื่นขาไปเตะหรือไปเบียดมัน ซึ่งถ้าวันไหนมันอารมณ์เสียหรือหงุดหงิดจนผูกใจเจ็บขึ้นมา มันก็จะแสดงพฤติกรรมอย่างนั้น
3. ความได้ใจของตัวมันเองสุนัข มีทั้งความกล้าและกลัวอยู่ด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งถ้ายิ่งมันเห็นมอร์เตอร์ไซค์ผ่านมาเงียบๆ มันก็จะคิดว่า นี่เป็นสิ่งที่เราจะโชว์ความสามารถได้ เลยวิ่งไล่ ซึ่งถ้าหากเรารีบบิดหรือเร่งความเร็วหนีมัน มันก็จะยิ่งได้ใจ วิ่งไล่เห่าเรามากกว่าเดิม โดยหลังจากที่มันทำให้เราตกใจสำเร็จ มันก็จะดูแข็งแรงในหมู่เพื่อน
4. ส่วนสุนัขจรที่อยู่กันตามธรรมชาติโดยไม่มีคนไปยุ่งเกี่ยว และสุนัขตัวนั้นยังคงมีพฤติกรรมการไล่รถอยู่ มักจะโดนรถชนตายไปเอง พอถูกรถชน สุนัขตัวอื่นเห็นก็จะเรียนรู้ไปโดยธรรมชาติว่า ไล่รถแบบนี้จะตาย เขาก็จะตามกัน คือ ไม่ไล่รถ พฤติกรรมการไล่รถก็จะหายไปจากฝูง และจะไม่มีตัวไหนไล่รถอีก

หากประสบปัญหาหมาไล่เห่ารถมอเตอร์ไซค์ ให้ทุกท่านตั้งสติให้ดีเป็นอันดับแรกไม่แสดงอาการตื่นตระหนกหรือตกใจ อย่าวิ่งหนี ให้เดินทางตามปกติ หรือลดความเร็วรถลง หรือโยนสิ่งของเบี่ยงเบนความสนใจรอจังหวะที่สุนัขสับสบตั้งสติแล้วรีบหนีไป หรือหากสุนัขไม่ยอมหยุด ให้ใช้น้ำเสียงที่เข้มแข็ง ไล่มันไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น