อุทาหรณ์!! ซื้อมอเตอร์ไซค์ให้ลูก สุดท้ายอาจกลายเป็นเรื่องเศร้า

“เคยมีคลิปในโซเชียลแชร์กระหน่ำ ที่พ่อซื้อรถมอเตอร์ไซค์เพื่อมาเซอร์ไพรส์ลูกชายในวันเกิด สร้างความดีใจให้กับลูกชายเป็นอย่างมาก แต่ทันทีที่ขับรถออกจากหน้าบ้าน กลับโดนรถวิ่งขับมาชนอย่างแรง จึงกลายเป็นเรื่องเศร้าโดยคลิปนั้นได้สร้างอุทาหรณ์ให้กับหลายๆคน”
ในปัจจุบันนี้จะพบเห็นเด็กชายและเด็กหญิง อายุต่ำกว่า 15 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งถนนในหมู่บ้าน ตรอก ซอกซอย และบนถนนหลวง อีกทั้งไม่สวมหมอกนิรภัย ขับขี่ด้วยความเร็วสูง ซึ่งเหตุผลที่พ่อแม่ให้ลูกขับขี่รถจักรยานยนต์ตั้งแต่อายุยังน้อยนั้น ทั้งที่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่ก็มาจากเพื่อแบ่งเบาภาระรับ-ส่งไปโรงเรียน หรือวานให้ไปซื้อสิ่งของตามตลาด ตามร้านค้า เป็นต้น ในแต่ละปีนั้นมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งกับเด็กเหล่านี้ ซึ่งขาดความระมัดระวัง และคึกคะนองในการขับขี่
จากรายงานของสำนักข่าวอิศรา ทาง รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความ
ปลอดภัยและการป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทย สาเหตุหลักมาจากรถมอเตอร์ไซค์ กว่า 76% โดยปี 2558 เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 943 คน ในจำนวนดังกล่าว มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 575 คน คิดเป็น 61% ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับขี่เร็วไม่มีประสบการณ์
ทั้งนี้ แม้ว่า พ.ร.บ.จราจรทางบก จะห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์และอายุ 15-18 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ แต่จากการสำรวจเด็กชั้นป.6 จาก 9 จังหวัด จำนวน 2,822คน เฉลี่ยอายุ 12 ปี พบว่า 58% ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นแล้ว สอนโดยพ่อ แม่ ผู้ปกครอง
“พ่อแม่ซื้อรถให้ บริษัทก็ขาย โรงเรียนก็สร้างที่จอดรถให้ เด็ก ม.1-2 ขับไม่มีใครว่าอะไร ถึงแม้เราจะมี
กฎหมายใช้เพื่อเป็นบรรทัดฐานสังคม แต่ถ้าคนไม่เชื่อ ก็ไม่มีความหมายอะไร วันนี้เราต้องเชื่อก่อนว่าการ
กำหนดดังกล่าว จะช่วยเรื่องพฤติกรรมความปลอดภัย ซึ่งคือตัวเราโดยตรง”รศ.นพ.อดิศักดิ์ กล่าวและว่า ทุกฝ่ายต้องเข้ามาช่วยกัน ทั้งครอบครัว โรงเรียน ไม่ใช่ทั้งหมดให้ตำรวจจับอย่างเดียว ตำรวจต้องทำ งานแต่ทุกคนในสังคม ต้องมีความตระหนักถึงความปลอดภัยของตัวเองด้วย
ภาพประกอบ:อินเทอร์เนต

ร่วมแสดงความคิดเห็น