ตามล่าหาทองคำในไทย พระทองคำสูงค่ามีเพียบ

นับตั้งแต่สังคมมนุษย์ วิวัฒน์ มาตามยุคสมัย การเกิดขึ้นของเงิน และทองคำซึ่งใช้แทนค่าการแลกเปลี่ยนเพื่อทุกสิ่งทุกอย่าง เท่าที่มนุษย์จะบันดาลได้ กลายเป็นวัตถุมีค่า จนมีคำกล่าวว่า” มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่”
วันนี้มาตามติดที่มาของทองคำ วัตถุธาตุจากผืนพิภพซึ่งในเปลือกโลก 1 ตันจะมีทองคำเพียง 4 มม.ตลอดระยะเวลา 6-7 พันปี สังคมคนเรา ขุดค้นหาแร่ธาตุทองคำนำมาใช้ได้เพียง 1-2 แสนตัน มีอัตราการหมุนเวียนเข้ามาในตลาดแค่ปีละ 1-2 พันตันเท่านั้น เหมืองแร่ทองคำที่ใหญ่สุดในโลกอยู่แถวๆเมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย ส่วนในไทย กรมทรัพยากรธรณีซึ่งดูแลด้านทรัพยากรแร่ หินต่างๆของประเทศ ได้สำรวจพบว่า มีแหล่งแร่ทองคำ76 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 31 จังหวัด มีปริมาณกว่า 700 ตัน ถ้าสกัดออกมาเป็น ทองคำบริสุทธิ์ จะมีมูลค่าในตลาดรวมๆ 1 ล้านล้านบาท มีแหล่งแร่ทองคำมากแถบตอนบนภาคกลาง ด้านตะวันตกที่ราบสูงโคราช 4-5 แห่ง
สำนักทรัพยากรแร่ ยืนยันว่าแหล่งแร่ทองคำในไทย อาทิ ห้วยคำอ่อน บริเวณรอยต่อจ.ลำปาง-แพร่, ดอยตุง เชิงเขาทางฝั่ง อ.แม่จัน เชียงราย เปิดเหมืองได้ มีความคุ้มทุน แต่ที่อนุญาตแล้วมีชลบุรีและเลย ในแหล่งเขาพนมพา ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร คงทำได้แค่อาชีพร่อนแร่ตามแหล่งน้ำ พอมีรายได้เลี้ยงชีพ และอาจโชคดีที่บางรายขายได้ 7-8 แสนบาท กับการพบก้อนแร่ทองคำขนาดใหญ่เมือปลายปีที่ผ่านมาประเทศที่กักตุนทองคำสูง10 อันดับโลก ข้อมูลล่าสุด กพ.ปีนี้สหรัฐอเมริกา ถือครองทองคำ 8,133 ตัน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ 2,184 ตัน จีน 1,842 ตันอยู่ในอันดับตามด้วยรัสเซีย1,828 ตัน มีข้อมูลบางด้านว่ารัสเซียน่าจะติด 1 ใน 3 มากกว่า
สำหรับบ้านเรา มีเรื่องราวเกี่ยวกับทองคำ ทองรูปพรรณ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะเก็บไว้ในแหล่งเก็บเฉพาะ ซึ่งไม่เปิดเผย และ มีพระพุทธรูปทองคำ กระจายทั่วประเทศ การตรวจสอบเนื้อทององค์พระพุทธรูปทั่วไทย จะเป็น ทองเนื้อเจ็ด เป็นมาตราวัดแบบโบราณ หนัก 1 บาท จะมีค่า 7 บาท ไม่ว่าจะพระพุทธรูปที่วัดใดๆในไทย จะสูงค่าตามราคาทองในตลาด 2-3 ร้อยล้านปอนด์ ก็คงประเมินค่าที่แท้จริงไม่ได้ เช่น .พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งกินเนสบุ๊ค รับรองอย่างเป็นทางการเมื่อ เม.ย. ปี 2533 มีมูลค่าเฉพาะเนื้อทองคำสูงถึง 21.1 ล้านปอนด์ รวมถึงพระแสนแซ่ทองคำ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะล้านนา ที่ลำปาง พระทองคำที่มีความเด่นในการถอดประกอบได้ ไม่อาจประเมินค่าได้เช่นกัน
ทั้งนี้ทองคำเป็นวัตถุธาตุที่มีความมหัศจรรย์ สามารถตีให้บางกว่าเส้นผมได้ ทอง 1กรัม ตีเป็นเส้นๆได้ยาว 2กม. ทองคำมีสีสัน แวววาว คงทน ไม่เสื่อมสลาย มีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งช่วงหลังปี 50 ราคาทองในตลาดขยับขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศที่ทรงคุณค่ามากที่สุดในโลก มาตรฐานทองคำแท่ง 1 บาทคือ 15.244 กรัม ทองรูปพรรณ 1 บาท คือ 15.16 กรัม แม้จะเป็นทอง 1 บาทเหมือนกัน แต่ทองคำแท่งกับทองรูปพรรณ จะต่างกันทั้งค่าพรีเมี่ยม ค่ากำเหน็จ ราคารับซื้อคืน โดยราคาทองรูปพรรณจะสูงกว่าเพราะเป็นงานฝีมือไม่ว่าจะยุคสมัยใด ” ทองคำ”ก็ยังเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่า มีพลานุภาพ บันดาลดลทุกสิ่งเท่าที่ มนุษย์จะหมายปอง ครอบครองได้ ในอีกด้านก็อาจเป็นภัยต่อชีวิต จากการประทุษร้าย ประสงค์ต่อทรัพย์สิน เช่นกรณีฆ่าชิงทอง 1 สลึงที่ตกเป็นข่าวมานับครั้งไม่ถ้วน อย่างไรก็ตาม มีทอง ย่อมดีกว่าไม่มี ด้วยแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ ในยามจำเป็น ” 1 บาท เท่าเดิมครับเฮีย”คำเดียวสั้นๆแต่มีความหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น