ควายตั้งท้องหนีตายจากโรงฆ่าสัตว์ ชาวบ้านระดมเงินไถ่ชีวิตแต่ไม่พอ สุดท้ายนักธุรกิจดังยื่นมือช่วย ตั้งชื่อ “ชื่นจิต”

วันนี้ 4 ส.ค.61 ที่บ้านสันผักหวาน หมู่ 2 ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ซู อควาเรียม และนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันรับมอบควายตัวเมียที่กำลังตั้งท้องที่เจ้าของมัดไว้กับหลักเตรียมนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ แต่ได้วิ่งหนีออกมาได้ช่วงกลางดึก และชาวบ้านจับไว้ได้ พร้อมพยายามรวบรวมเงินกันเพื่อขอซื้อไถ่ชีวิตจากเจ้าของในราคา 30,000 บาท แต่ยังได้เงินไม่เพียงพอ จึงได้ปรึกษาขอความช่วยเหลือจากนายนิพนธ์ ซึ่งช่วยประสานกับนายนฤทัต ที่รับเป็นผู้จ่ายเงินทั้งหมดเพื่อซื้อและช่วยไถ่ชีวิตให้กับควายตัวนี้พร้อมลูกในท้อง และจะทำการจัดหาที่เลี้ยงต่อไป
นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ซู อควาเรียม เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบเรื่องดังกล่าวจากอดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ว่า มีควายที่หนีหลุดจากการกำลังจะถูกส่งโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งชาวบ้านช่วยไว้ได้จากการจะถูกรถชนเพราะวิ่งอยู่กลางถนนใหญ่และต้องการจะช่วยไถ่ชีวิตด้วย โดยรวบรวมเงินกันซื้อจากเจ้าของ จึงได้ขอรับที่จะเป็นผู้จ่ายเงินทั้งหมดซื้อควายตั้งท้องตัวดังกล่าวเพื่อช่วยไถ่ชีวิต ซึ่งมีการต่อรองราคากันเหลือ 28,000 บาท ทั้งนี้ได้ตั้งชื่อควายตัวนี้ว่า “ชื่นจิต” พร้อมเตรียมจัดหาผู้เลี้ยงและที่อยู่ให้ใหม่ โดยมีข้อตกลงว่าห้ามฆ่าหรือขายควายตัวนี้และลูกหลานที่ขยายพันธุ์ได้อย่างเด็ดขาด
ส่วนนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ช่วยจับควายที่หนีหลุดจากการกำลังเตรียมนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ไว้ได้มาปรึกษาว่าอยากจะช่วยกันซื้อควายตัวนี้จากเจ้าของเพื่อไถ่ชีวิต เนื่องจากสงสารที่กำลังตั้งท้อง ซึ่งชาวบ้านช่วยกันออกเงินคนละเล็กละน้อย แต่ยังขาดอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ตัวเองจึงได้ประสานไปที่นายนฤทัต เพื่อชักชวนให้ร่วมกันช่วยไถ่ชีวิตควายตัวนี้ แต่ปรากฏว่านายนฤทัต ขอเป็นผู้ออกเงินทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งชาวบ้านต่างดีใจและขอบคุณที่ช่วยชีวิตควายตัวนี้ไว้ได้ โดยจากนี้จะมีการหาผู้เลี้ยงและที่อยู่ใหม่ให้ควายตัวนี้อยู่อย่างปลอดภัยต่อไป
ขณะที่นายสัญญา สุคำปัน อายุ 38 ปี ชาวบ้านที่ช่วยจับควายตั้งท้องตัวดังกล่าวไว้ได้ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 3 ส.ค.61 สุนัขที่เลี้ยงไว้เห่าไม่ยอมหยุด จึงออกจากบ้านมาดูเห็นควายตัวดังกล่าวกำลังวิ่งอยู่บนถนนวงแหวนรอบนอกเชียงใหม่ ซึ่งด้วยความเป็นห่วงกลัวจะถูกรถชนจึงตามไปช่วยและนำกลับมาไว้ที่บ้าน จากนั้นช่วงสายเจ้าของควายได้มาตามหา ทำให้ทราบว่าวิ่งหนีมาไกลเกือบ 5 กิโลเมตร และกำลังจะถูกนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ จึงได้ตกลงขอซื้อควายไว้ทั้งไม่มีเงินและมารวบรวมความช่วยเหลือจากชาวบ้าน รวมทั้งปรึกษาอดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ที่อยู่หมู่บ้านเดียวกัน จนกระทั่งได้รับความช่วยเหลือจากนายนฤทัต ทำให้ช่วยชีวิตควายตั้งท้องตัวนี้ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งรู้สึกขอบคุณและดีใจเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น