เผยขุนน้ำนางนอน น้ำสีเขียวมรกตสวยงาม ก่อนปิดปรับปรุงให้ทันฤดูหนาวนี้

วันที่ 5 ส.ค.61 ที่ ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างจากถ้ำหลวงประมาณ 2 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นธารน้ำไหลออกมาจากถ้ำและโขดหิน โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมเป็นครั้งแรกหลังจากที่ปิดเอาไว้เพื่อทำการผันน้ำออกจาก ถ้ำหลวงที่เชื่อว่ามีทางน้ำเชื่อมโยงถึงกัน ทำให้สภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยสนามหญ้ากลายเป็นดินโคลน ซึ่งเมื่อผ่านช่วงเวลาดังกล่าวได้มีน้ำไหลออกมาเช่นเดิม แต่ว่าน้ำได้กลายเป็นสีเขียวมรกตที่สวยงาม
นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) กล่าวว่าช่วงที่มีการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามีเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการภายในขุนน้ำนางนอนด้วย ทำให้จำเป็นต้องมีการฟื้นฟูเพื่อให้กลับสู่สภาพธรรมชาติดังเดิมกระนั้นเนื่องจากในปัจจุบันเป็นฤดูฝนทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้ต้องปิดการชั่วคราวก่อนและจะอนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปดูสภาพเพื่อเตรียมการฟื้นฟูและวางผังเท่านั้น จากนั้นค่อยทำการฟื้นฟูโดยเริ่มต้นด้วยการปูผืนหญ้าใหม่เพราะเดิมบริเวณพื้นดินที่พบเห็นทั่วไปดังกล่าวนั้นเคยเป็นสนามหญ้าที่มีอาคารของเจ้าหน้าที่อยู่รายรอบ 3 หลัง
สาเหตุสำคัญที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าชมอีกเพราะระดับน้ำภายในขุนน้ำที่ลึกมาก โดยเดิมน้ำที่ไหลออกมาสู่ลำธารจะลึกประมาณ 50-70 เซ็นติเมตรเท่านั้น แต่หลังจากมีการขุดเจาะเพื่อผันน้ำออกไปและรองรับน้ำจากถ้ำหลวงได้ทำให้บางจุดลึกกวา 3-4 เมตรทำให้อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่เข้าไปเที่ยวชมและลงเล่นน้ำได้ ทำให้ต้องมีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ให้มีความปลอดภัยก่อนซึ่งจะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้ อย่างไรก็ตามก็ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่จะพิจารณาดำเนินการได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น