จ่อล้น!! เขื่อนแก่งกระจานปริมาณน้ำ 97% วิกฤตหนัก ส่วนเขื่อนในภาคเหนือยังรับน้ำได้อีกมาก

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการกลางกองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เผยว่าปริมาณฝนสะสม สถานการณ์น้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่าปริมาณน้ำท่าและปริมาณน้ำในเขื่อน/อ่างเก็บน้ำหลายแห่งอยู่ในระดับสูง ทำให้มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน ประกอบกับประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ในช่วงวันที่ 5-9 ส.ค. ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นทุกภาค ซึ่งปริมาณฝนสะสมที่เพิ่มมากขึ้น อาจเกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ
สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ได้สั่งการให้จังหวัดเสี่ยงภัย แยกเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ เพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่พื้นที่ท้ายเขื่อนแก่งกระจานจนถึงเขื่อนเพชร รวม 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเพชรบุรี อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.บ้านแหลม และ อ.แก่งกระจาน
ล่าสุดวันนี้ มีความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในเขื่อน ภาคเหนือของประเทศไทย โดยกรมชลประทาน (6 ส.ค.)รายงานว่า
เขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำ 7,667 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 57 %
เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำ 6,324 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 67%
เขื่อนแม่งัด มีปริมาณน้ำ 121 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 46%
เขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำ 30 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 28%
เขื่อนแม่กวง มีปริมาณน้ำ 81 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 31%
เขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำ 102 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 60%
เขื่อนแควน้อย มีปริมาณน้ำ 275 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 29%
เขื่อนแม่มอก มีปริมาณน้ำ 36 ล้านลูกบากศ์เมตร คิดเป็น 33% ยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ สามารถรับน้ำได้อีกมาก

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เตือนในช่วงวันที่ 6-9 ส.ค. 61 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มไว้ด้วย
สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออกให้ระวังคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น