ตลึง!! พบทุเรียนพันธุ์หมอนทองยักษ์ ลูกเดียวหนัก 18 กิโล บนดอยพบพระ จ.ตาก

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบทุเรียนพันธุ์หมอนทองลูกขนาดใหญ่มากน้ำหนัก 1 ลูกประมาณ18 กิโลกรัม อยู่ในสวนสวนเมืองหนาว บ้านห้วยนกแล ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก มีนายธนาพนต์ ไชยนอก อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 ม.9 ต.ช่องแคบเป็นเจ้าของ
นายธนพนต์ กล่าวว่า ตนได้ปลูกสวนน้อยหน่าและปลูกดอกดาวเรืองขาย มีโอกาสไปเที่ยวบ้านเปิงเคิ้ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผางจ.ตาก ได้เห็นชาวบ้านปลูกทุเรียนตนมีความคิดว่าที่บ้านห้วยนกแลพื้นที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 700 เมตร คิดว่าปลูกได้ครั้งแรก ตนจึงซื้อพันธุ์มาจาก จ.ระยอง เป็นพันธุ์หมอนทองจำนวน 70 ต้น ต้นละ 70 บาท มาทดลองปลูกได้ประมาณ 3 ปี แล้วนำยอดทุเรียนที่สวนของตนโดยตัดเก็บตามขั้นตอนที่ถูกวิธี คือนำยอดทุเรียนใส่ในถุงสูญญากาศนำไปจ้างชาว จ.ชุมพรเพื่อเสียบยอดกับต้นพันธ์ที่ จ.ชุมพร ได้ครั้งละ 500 ยอด แล้วนำมาปลูกที่ อ.พบพระ จนวันนี้ได้ต้นพันธุ์ประมาณ 2,000 ต้น ซึ่งปลูกมานาน 7 ปีได้ผลผลิตแล้วตอนนี้

“ปีที่แล้วมีรายได้ในการขายผลทุเรียนจำนวนเงิน 3-4 ล้านบาท ในปีนี้ได้ตัดทุเรียนขายประมาณ 12 ไร่ ได้เงินประมาณ 4 ล้านบาท โดยขายราคากิโลละ 85 บาท (ราคาในสวน) และยังมีทุเรียนพร้อมตัดช่วงเดือนสิงหาคมประมาณ 4-5 ตัน ซึ่งจะตัดช่วงก่อนและหลังวันแม่เป็นต้นไป”
“ปีนี้มีทุเรียนอยู่ต้นหนึ่งพันหมอนทองให้ผลผลิตลูกโตมากขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 18 กิโล โดยความยาวของลูก 46 ซม.และเส้นรอบวง 92 ซม.ผมเปิดประมูลทุเรียนยักษ์ลูกนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาทางอินเตอร์เนต ราคาเริ่มต้น 10,000 บาท วันนี้มีคนเข้ามาประมูลอยู่ที่ลูกละ 73,000 บาท (เจ็ดหมื่นสามพันบาท) และจะปิดการประมูลวันที่ 12 ส.ค. 2561 เวลา 12.00 น” นายธนาพนต์ กล่าว
นายธนาพนต์ กล่าวต่ออีกว่า ท่านใดสนใจมาเยี่ยมชม หรือมาเรียนรู้ที่สวนเมืองหนาวได้ตนเองยินดีให้คำแนะนำยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว หรือจะซื้อกิ่งพันธุ์ ก็มีจำหน่ายที่สวนเมืองหนาว เลขที่ 333 ม.9 บ้านห้วยนกแล ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ถนนทางหลวงสายแม่สอด-อุ้มผางหลักกิโลเมตรที่ 31 โทร 081 282 9810 หรือติดต่อที่เพจ Muangnow Fruit &Flower Farms -สวนเมืองหนาว
น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อ.พบพระ ในเชิงอาหารถิ่น ททท. สำนักงานตากกำหนดจัดงานเทศกาลอาหารบนดอยและจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชน ในช่วงหน้าฝนหรือ Green Season ซึ่งรูปแบบของการจัดงานเป็นเทศกาลอาหาร (Food Festival) ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์และส่งเสริมอาหารถิ่นในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ก่อให้เกิดสินค้าทางการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่และสร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไปอีกด้วย โดยงานจะจัดขึ้นที่อำเภอแม่สอด จ.ตาก ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค.2561 ณ ตลาดไนท์บาซาร์แม่สอด และงานเทศกาลภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมกิน ช้อป เที่ยวตามรอยอาหารถิ่นบนดอย ซึ่งเป็นอาหารสมุนไพรที่มีคุณค่าทางโภชนาการจากชนเผ่าและชุมชนในอำเภอแม่สอด พบพระ ท่าสองยาง อุ้มผาง แม่ระมาด กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการออกร้านจำหน่ายอาหารในพื้นที่ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและสินค้า OTOP จากอำเภอต่างๆ กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากชุมชน และการแสดงชนเผ่าจากวิทยาลัยโพธิวิชาลัย
ซึ่งในวันที่ 12 ส.ค.2561 พบกับพี่ติ๊กชีโร่ ที่จะมาร่วมสร้างสีสันและมอบเสียงเพลงเพิ่มความสุขให้กับนักท่องเที่ยว นักช้อป นักชิม บนตลาดไนท์บาซาร์แม่สอด อีกกิจกรรมรักษ์โลกที่ ททท. จะดำเนินการ คือ กิจกรรมลดโลกเลอะ เพียงผู้มาร่วมงานปฏิเสธรับถุงพลาสติก หลอดกาแฟ และนำถุงผ้ามาช้อปในงาน นำปิ่นโตหรือกล่องข้าวมาซื้ออาหารภายในงาน ติดต่อรับของรางวัลสุดพิเศษจากบูท ททท. ภายในงานฟรี หากนักท่องเที่ยวมีเวลา แนะนะไปเยี่ยมชมสวนทุเรียนในเขต อ.พบพระ ซึ่งกำลังออกผลผลิตเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น