รองผู้ว่าฯลำพูน ติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาดลำไยในฤดู ปีการผลิต 2561 ราคายังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2661 นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาดลำไย ปีการผลิต 2561 จังหวัดลำพูน ในพื้นที่ตำบลประตูป่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยได้เข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิต การบรรจุ การขนส่งลำไย และสอบถามข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่ ณ สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จังหวัดลำพูน ที่เป็นจุดรวบรวมกระจายผลผลิตลำไยจังหวัดลำพูนออกนอกแหล่งผลิตไปจังหวัดปลายภายในประเทศ อาทิ ผ่านห้าง Modern Trade บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด เครือข่ายสหกรณ์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันสามารถกระจายผลผลิตผลผลิตลำไยในฤดูผ่านสหกรณ์/พาณิชย์จังหวัด ออกนอกแหล่งผลิตไปแล้วกว่า ปริมาณ 88,150 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 3 ล้านกว่าบาท
ด้านสถานการณ์ราคาลำไยสดช่อ (มัดปุ๊ก) ภายในประเทศเกรด AA+A รับซื้อราคา กิโลกรัมละ 20-25 บาท เกรดจัมโบ้ กิโลกรัมละ 26-30 บาท ราคาทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากตลาดภายในประเทศมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ราคาลำไยสดรูดร่วง เกรด AA กิโลกรัมละ 24-26 บาท A กิโลกรัมละ 13-15 บาท B กิโลกรัมละ 5-6.5 บาท C กิโลกรัมละ 1-2 บาท ราคาขยับตัวสูงกว่าวันที่ผ่านมาเฉลี่ย กก.ละ 1 บาท เนื่องจากตลาดมีความต้องการอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ขณะนี้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วประมาณร้อยละ 63.51 หรือ 79,465 ตัน ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวประมาณร้อยละ 36.49 หรือ 45,655 ตัน คาดการณ์ผลผลิตจะเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2561

ทั้งนี้ คณะฯ ได้เยี่ยมชมสวนเครือข่ายสหกรณ์ประตูป่า บ้านต้นแงะ หมู่ 9 ตำบลประตูป่า อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไยส่งให้สหกรณ์ประตูป่า ซึ่งได้เข้าพบปะพูดคุยกับเจ้าของสวน ที่มีผลผลิตลำไย จำนวน 60 ต้น ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์อีดอ ปีนี้ได้เก็บผลผลิตลำไยสดช่อส่งให้สหกรณ์ประตูป่า เพื่อกระจายไปยังตลาดภายในประเทศ โดยมีผลผลิตเฉลี่ย 200 กิโลกรัม/ต้น ปีนี้สถานการณ์ราคาลำไยดีกว่าปีที่ผ่านมา ตนเองในฐานะตัวแทนเกษตรกรต่างพอใจกับราคาลำไยในปีนี้ ที่ราคาสดช่อสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง กิโลกรัมละ 2-6 บาท และดีใจที่ภาครัฐได้ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะผู้บริหารจังหวัดที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง และมีมาตรการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ สถานการณ์ราคาลำไยในพื้นที่คาดว่าไม่น่าห่วง เนื่องจากผลผลิตเกษตรเก็บผลผลิตเกือบเสร็จสิ้นแล้ว และตลาดยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น