คนมีรถต้องดู!! 6 วิธีทำให้รถของคุณขับไปต่อได้ เมื่อรถน้ำมันจะหมด แต่ไม่มีปั๊ม

คุณเคยไหมที่ชอบขี้เกียจเติมน้ำมันรถเมื่อสัญญาเตือน น้ำมันหมด ก็แสดงขึ้นมาเเล้วตั้งเเต่ขาออกจากบ้านมาจนบ้างทีจะเต็มขากลับเเต่ลืมตัว ขับผ่านปั๊มน้ำมันไปซะงั้น เเละต้องไปวัดดวงกันอีกว่าจะขับไปถึงปั๊มหน้าหรือเปล่า ซึ่งคนที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าวน่าจะเข้าใจถึงความรู้สึกตอนนั้นดีว่า มันเป็นการขับรถที่เต็มไปด้วยความหวาดระแวง และกระสับกระส่าย ไม่สบายใจอย่างมาก กลัวว่าน้ำมันรถจะหมดก่อนถึง ปั๊มน้ำมัน เป็นยังไง
หากใครที่อ่านคู่มือรถยนต์โดยละเอียด จะทราบว่า เมื่อสเกลน้ำมันมีไฟกระพริบแล้วรถจะสามารถวิ่งต่อไปได้อีกกี่กิโลเมตร โดยส่วนใหญ่คู่มือจะแจ้งไว้ที่ 20 กิโลเมตร แต่เคยมีผู้ใช้รถทดสอบแล้ว ว่าแท้จริงมันสามารถวิ่งไปได้อีก 50-90 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างไรแล้ว เราก็ควรรู้วิธีปฏิบัติ หากเกิดเหตุการณ์น้ำมันใกล้จะหมดแต่ในระยะใกล้ๆไม่มีปั๊มน้ำมัน ควรทำอย่างไร ไปดูกันเลย

1. อย่าเหยียบเบรค อย่าลดความเร็ว เมื่อไฟน้ำมันกระพริบ อย่ารีบเหยียบเบรคหรือลดความเร็ว เพราะจะทำให้กินน้ำมัน

2. ควบคุมความเร็วรถ ขับรถด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ซึ่งจากการทดลอง สำหรับรถกินน้ำมัน 1.3-1.8 ลิตร ความเร็วที่กินน้ำมันน้อยที่สุดคือ 45-65 กม./ชั่วโมง สำหรับรถกินน้ำมัน 2.0-3.0 ลิตร ความเร็วที่กินน้ำมันน้อยที่สุดคือ 55-75 กม./ชั่วโมง หากยิ่งขับเร็วก็ยิ่งกินน้ำมัน แต่หากอยู่บนทางด่วนก็ควรหาความเร็วที่ปลอดภัยด้วย

3. ปิดอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้า GPS แอร์ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้จะเพิ่มภาระให้รถ ทำให้เผาผลาญน้ำมันเร็วขึ้นอีก
4. ปิดหน้าต่างรถเวลาขับรถบนทางด่วน เพื่อลดการต้านลมอันจะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก แต่อาจจะเปิดช่องเล็กๆไว้เพื่อหายใจเนื่องจากต้องปิดแอร์ด้วย

5. ขับอย่างระมัดระวัง ดูสภาพถนนดีๆเลือกถนนที่เรียบ เพราะถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อจะยิ่งทำให้รถคุณกินน้ำมันเยอะขึ้น

6. หลีกเลี่ยงถนนที่รถติดน้ำมันใกล้จะหมด ถ้าขับๆจอดๆจะยิ่งหมดเร็ว เช็คทางให้ดีแล้วอย่าหลงนะ

ทั้งนี้ นี่เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ทางที่ดีคือไม่ควรปล่อยให้สเกลน้ำมันแจ้งเตือน ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเติมน้ำมันคือ เหลือสเกลอีก 1 ระดับ หรือ 1 ขีดก็ควรเติมได้แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก mthai,partiharn

ร่วมแสดงความคิดเห็น