“ตลาดศรีเมือง”หวังปั้น Landmark แห่งใหม่ ในภาคเหนือ-อีสานตอนบน

“ตลาดศรีเมือง”หวังปั้น “ตลาดล้านเมือง”ให้เป็น Landmark ตลาดกลางผักและผลไม้แห่งใหม่ ในภาคเหนือ-อีสานตอนบน และการเชื่อมโยงการค้า สู่จีนตอนใต้ สปป.ลาว และเมียนมา เตรียมเปิดจองพื้นที่ 29 ก.ย.นี้ ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายในปี 2562นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ประธานกรรมการบริหารตลาดกลางผักและผลไม้ จ.ราชบุรี (ตลาดศรีเมือง) เปิดเผยว่า จากความร่วมมือของตลาดกลางผักและผลไม้ จ.ราชบุรี (ศรีเมือง) บริษัท เจียงฮาย มาร์เก็ต จำกัด และตลาดโชคเจริญพร ซึ่งใช้เงินลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท เพื่อผุดเป็นตลาดภายใต้ชื่อ ตลาดล้านเมือง ซึ่งตลาดกลางค้าส่งผัก-ผลไม้ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน โดยจะเปิดตลาดอย่างเป็นทางการ ได้ภายในปี 2562 ในส่วนของตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี จะเป็นต้นแบบ ให้กับตลาดล้านเมือง เพราะตลาดศรีเมืองที่มีศักยภาพสูง เป็นศูนย์กระจายสินค้า อันดับ 2 ของประเทศไทย ด้วยปริมาณผลผลิตหมุนเวียน 5,000-7,000 ตัน/วัน ส่งสินค้าสู่ภาคใต้และภาคตะวันตก
ในส่วนของตลาดล้านเมือง จะเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรของภาคเหนือ ที่มีศักยภาพสูงเทียบเท่ากับตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี เน้นจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่สด สะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพ และราคายุติธรรม โดยผู้บริโภคจะได้บริโภคสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย เพราะเตรียมสร้างศูนย์ตรวจสอบคุณภาพ ผลิตภัณฑ์อาหาร และปัจจัยการผลิต รวมถึงการตรวจสอบสารพิษในสินค้าเกษตร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ที่สำคัญภายในตลาดล้านเมือง จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน – อาคารสำนัก งาน, ลานจอดรถ, ห้องน้ำ, ธนาคาร, ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงเครื่องชั่งกลาง เป็นต้น

“ตลาดล้านเมือง จะพัฒนาเกษตรกรภาคเหนือให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งภาคเหนือมีพื้นที่การเกษตรกว่า 30 ล้านไร่ เป็นแหล่งเพาะปลูกผัก ผลไม้ และพืชไร่ ขณะที่ จ.เชียงราย ยังเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่ง Logistic ทั้งน้ำ บก อากาศ เชื่อมไปยัง สปป.ลาว ผ่านทางแขวงห้วยน้ำทา มีประชากรมากกว่า 1.5 ล้านคน และเป็นเมืองที่มีศักยภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจการเกษตรสูง เมียนมา ผ่านทางรัฐฉาน ที่มีประชากรมากกว่า 6 ล้านคน และจีน ผ่านเส้นทาง R3A และ R3B ไปยังยูนาน คุนหมิง รองรับประชากรอีกกว่า 47 ล้านคน จึงเชื่อว่า ด้วยศักยภาพด้านพื้นที่ และการเป็นศูนย์กลาง Logistic เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน ในอนาคต จะมีปริมาณสินค้าที่หมุนเวียนเข้าสู่ตลาดมากกว่า 10,000 ตัน/วัน” นายนภินทรกล่าว

นายนภินทร ยังชี้ให้เห็นว่า ตลาดล้านเมือง ใน จ.เชียงราย มีความเหมาะสมที่จะเป็นตลาดกลางค้าปลีก และค้าส่ง ที่พร้อมรองรับผู้ประกอบการอย่างครบครัน และมีความหลากหลาย ทั้งสินค้าอุปโภค และบริโภค เช่น ผัก ผลไม้ อาหารทะเล วัตถุดิบอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปทุกชนิด ที่สำคัญ จะมีตลาดเย็น เป็น Landmark แห่งใหม่ และจุดรวมสินค้า การพักผ่อน หย่อนใจ ชิม ช็อป เที่ยว ในบรรยากาศสุดชิลล์

“ตลาดล้านเมืองจะเป็นตลาดกลาง ซึ่งจะเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า ผัก ผลไม้ พืชไร่ อาหารทะเล และสินค้าทุกชนิด เป็นตลาดที่มีสินค้าเกษตรปลอดภัยจากสารพิษ เกษตรกรมีความเข้มแข็ง มีรายได้ มีอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน เป็นตลาดที่มีการบริหารจัดการได้มาตรฐาน พื้นที่สะอาด สะดวกสบาย ที่สำคัญตลาดล้านเมืองไม่ใช่พ่อค้าคนกลางแต่เป็นผู้จัดสาธารณูปโภค เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการและเป็นคนกลาง ในการจัดระบบการซื้อขาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ภายใต้นโยบายการค้าเสรี และการมีส่วนร่วมสร้างให้ผู้บริโภคแข็งแรง ส่งเสริมการผลิตพืชปลอดภัยจากสารพิษ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะมุ่งมั่นและทำเช่นนี้ตลอดไป” นายนภินทรกล่าว และว่า

ตลาดล้านเมือง แบ่งเป็นอาคารผักและผลไม้ ประมาณ 50,000 ตร.ม. อาคารค้าปลีกประมาณ 6,000 ตร.ม. อาคารพาณิชย์และอาคารอเนกประสงค์ ประมาณ 20,000 ตร.ม. ลานนานาชาติและลานค้าส่งสินค้าทะเล ประมาณ 20, 000 ตร.ม. ตลาดเย็นไนท์มาร์เก็ต ประมาณ 20,000 ตร.ม. ที่จอดรถและถนนโครงการรวม ประมาณ 140,000 ตร.ม. รวมพื้นที่ทั้งหมด 256,000 ตร.ม. ทางโครงการเปิดให้มีการจองพื้นที่ได้ ผู้สนใจสามารถสอบถาม และจองพื้นที่ ได้ที่สำนักงานตลาดล้านเมือง ในวันที่ 29 ก.ย.นี้

ทางด้าน นายเฉลิมชัย สุภาวรรณ์ ผจก.ตลาดโชคเจริญพร กล่าวว่า สำหรับตลาดโชคเจริญพรตลาดกลางค้าส่ง ผัก ผลไม้ในพื้นที่ จ.เชียงราย ดำเนินกิจการมาแล้ว 13 ปี ซึ่งตลาดเป็นแบบเช่าพื้นที่และกำลังหมดสัญญา ทีมผู้บริหารตลาดศรีเมือง จึงเข้ามาบริหาร พร้อมเปิดตัวตลาดล้านเมือง แห่งใหม่ เพื่อจะมาทดแทนตลาดเดิม ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ดังนั้น จึงต้องมีการปรับเปลี่ยน ไปสู่แนวทางที่ดีขึ้น เพื่อรองรับกับการขยายตัวทางการค้า เพราะ จ.เชียงราย เป็นพื้นที่ชายแดน ติดต่อกับลาว เมียนมา ซึ่ง ตลาดล้านเมือง กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และผู้บริโภค จะได้พบกับสาธารณูปโภค ที่ครบครันในจุดเดียว พร้อมที่จอดรถที่กว้างขวาง ส่งผลให้เกษตรกร เป็นแม่ค้า พ่อค้าโดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

“ตลาดล้านเมืองจะตอบโจทย์ ทุกอย่าง ส่งผลดีต่อชาวเชียงราย เพิ่มกำลังการผลิตสินค้า เพราะพื้นที่ จ.เชียงรายนั้น น้ำดี อากาศดี เพาะปลูกได้หมด และยังไม่มีกลุ่มทุนใหญ่ ที่หนุนภาคการเกษตรอย่างจริงจัง จะเป็นการส่งเสริมเกษตรกร ได้เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าที่ปลอดภัย และมีคุณภาพ แน่นอนว่า จะสร้างงานสร้างอาชีพ ในพื้นที่ ได้สินค้าที่สดและปลูกใหม่ สินค้า ดี ถูก ลดค่าขนส่ง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และส่งเสริมให้การค้าขาย จากแม่ค้าตัวเล็ก เพิ่มขึ้น กระจายสินค้าสู่ท้องถิ่น อย่างกว้างขวางในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสานตอนบน” นายเฉลิมชัย กล่าว

//////////////////

ร่วมแสดงความคิดเห็น