คณะวิทยาศาสตร์ฯ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี 2561

วันที่ 7 สิงหาคม 2561 รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย รักษาราชการแทนอธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2561 พร้อมนำคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะครูนักเรียนจากโรงเรียนระดับประถมศึกษา และระดับมัธยม ศึกษา ใน จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงกว่า 80 โรงเรียน ร่วมพิธีถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ ณ ศาลาร่มโพธิ์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่
ผศ.สุรศักดิ์ นุ่มมีศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า คณะวิทยาศาสตร์ฯ ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของเทคโนโลยีด้านต่างๆ ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มีผลต่อการพัฒนาประเทศ ให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มีการมุ่งหวังที่จะให้นักเรียน ได้ทำกิจกรรมหลากหลาย
ทั้งด้วยตนเองและจากกระบวนการกลุ่ม เพื่อฝึกให้นักเรียน นักศึกษาได้ใช้ความคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ด้วยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการสื่อสาร ตลอดจนทักษะทางสังคม ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการเรียนรู้และค้นหาความรู้ใหม่ ไม่เฉพาะแต่ทางด้านวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้กับด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย ดังนั้น วิทยาศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศให้มีความเจริญและมั่นคง
ม.ราชภัฏเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมและนิทรรศการด้านวิชาการ ในโอกาสสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2561 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”ให้นักศึกษา และประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ และกระบวนการทางวิทยาศา สตร์ ส่งเสริมให้นักเรียน ครู ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และใกล้เคียง มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ฝึกทักษะความเป็นวิทยาศาสตร์ ทักษะการนำเสนอ ตลอดจนการมีความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ม.ราชภัฏเชียงใหม่ และสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพทางวิชาการ มีเวทีแสดงผลงานและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ให้เป็นที่รู้จักสู่สาธารณชนทั่วไป ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมการจัดนิทรรศการ ด้านวิชาการและกิจกรรมการแข่ง ขันทักษะและการตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ อาทิ การแข่งขันเกม 180 IQ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น โดยภาควิชาคณิตศาสตร์และสถิติ
มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 220 คน การแข่งขันทักษะการวิเคราะห์และสื่อสารข้อมูลเชิงสถิติ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาควิชาคณิตศาสตร์และสถิติ มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 25 ทีม 50 คน
การแข่งขันอัจฉริยะทางเคมี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาควิชาเคมี มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 31 ทีม 93 คน การแข่งขันตอบปัญหาทางชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาควิชาชีววิทยา มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 60 ทีม 180 คน การแข่งขันการตอบคำถามสุขภาพ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยภาควิชาสาธารณสุขศาสตร์ มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 20 ทีม 60 คน
6. การแข่งขันการเขียนโปรแกรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยภาควิชาคอมพิวเตอร์ มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 15 ทีม 45 คน
นิทรรศการด้านวิชาการ จากภาควิชาในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 4 ภาควิชา ซึ่งได้แก่ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ภาควิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป และภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม พิธีมอบเกียรติบัตรศิษย์เก่าดีเด่น พิธีมอบเกียรติบัตรให้นักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น กิจกรรมดีเด่น การแสดงแฟชั่นโชว์จากภาควิชาคหกรรมศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น